Thói quen của mẹ khiến bé gái bị xâm hại

(PLO) -  Ít phụ huynh nhận ra chính thói quan của bản thân họ đã vô tình là 'đồng phạm' khiến con bị xâm hại, quấy rối.
Không nên cổ súy cho trẻ… sexy.
Không nên cổ súy cho trẻ… sexy.

Ăn diện sexy từ… tuổi mầm

Gần đây, hình ảnh một cô nhóc mới hơn 3 tuổi nhưng ăn mặc sành điệu chẳng khác gì người lớn đã gây xôn xao trên các diễn đàn xã hội. Nhiều facebooker lên tiếng phản đối vì cho rằng, việc để một “nhóc tì” liên tục diện áo trễ vai, hở lưng hay croptop là quá già dặn, chưa phù hợp với độ tuổi. Bên cạnh đó, không ít người lại nhìn nhận trái ngược, họ cho rằng việc ăn mặc thế nào không thể nói lên được tính cách của một đứa bé.

Trước sự tranh luận của mạng xã hội, mẹ của cô nhóc này, chị Minh Hằng đã có những chia sẻ: hình ảnh trên thực chất là hình minh họa bé làm mẫu cho các sản phẩm trong shop của mẹ, còn ở đời thường, bé cũng ăn mặc bình thường như bao cô nhóc khác.

Chia sẻ về việc cho bé mặc đồ khác phong cách thường ngày, chị Hằng cho biết: “Làm kinh doanh, buôn bán mặt hàng nào cũng phải bắt kịp xu thế. Mọi người có thể nghĩ là mình định hướng cho các con theo phong cách hở hang, không hợp tuổi. Nhưng đó không phải là điều mình muốn tạo cho con. Người nào thích thì mua, không thích thì chọn mẫu khác”. 

Theo tìm hiểu, do có mẹ là chủ shop thời trang nên cô bé mới hơn 3 tuổi này có tủ quần áo khổng lồ. Các mẫu váy áo của bé chủ yếu được nhập từ nguồn hàng riêng, hoặc là đồ thiết kế. Cũng một hình ảnh được chia sẻ trên facebook cá nhân, cô bé trẻ tuổi tên P.T.T. mặc áo ngoài trong suốt, nhìn xuyên thấu cả nội y bên trong đang chụp ảnh “tự sướng” cùng cô bạn, cô tự nhận mình là 2k2 (sinh năm 2002). 

Sau khi bị mọi người “ném đá” vì cách ăn mặc phản cảm, không phù hợp cô bé đã không ngần ngại phản pháo lại một cách quyết liệt. Cô bé này khẳng định “mình chả sai cái gì cả, mình cũng chả làm cái gì ảnh hưởng đến các bạn nên các bạn nói gì mình không quan tâm, mình thích gì thì mình cứ làm thôi, cảm thấy hợp lý là được, mình sống cho mình sao phải để ý ai”. 

Có thể nói, những trường hợp như trên không còn là chuyện hiếm. Ngày nay, rất nhiều mẹ bỉm sữa ăn diện cho con từ thuở ầu ơ. Cùng với đó, sexy cũng là một từ được dùng khá phổ biến, như một tiêu chí định hình nét đẹp của giới trẻ Việt ngày nay.

Vô hình chung, các bé gái lớn lên, ngoài việc định hình phong cách còn thêm chuyện các em biết ăn diện, biết ý thức về thân thể theo bản năng, giới tính khi còn quá sớm. Và với sự quản lý không tốt, không khéo léo của gia đình các cô bé có thể dễ dàng a dua theo bạn xấu để yêu sớm, ăn diện, đi bar, học đòi làm người lớn…

Hệ lụy nhãn tiền hiện nay là, không ít trẻ khi còn ở độ tuổi “vắt mũi chưa sạch” theo đúng nghĩa đen đã quen với đủ thứ ngôn ngữ yêu đương. Để rồi, khi trẻ đến lứa tuổi cấp hai, cấp ba… chuyện yêu đương còn gắn với thứ “xa xỉ” hơn là nhà nghỉ. Nói cách khác, những đòi hỏi về khám phá bản thân và quan niệm lệch lạc trong tình yêu đã khiến các em đi quá xa. 

Những hình ảnh “bỏng mắt” của thiếu nữ dễ khiến các yêu râu xanh chú ý.

Những hình ảnh “bỏng mắt” của thiếu nữ dễ khiến các yêu râu xanh chú ý.

Và cổ súy cho văn hóa… “cởi”?

Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình (Viện Khoa học Xã hội Việt Nam) cho biết: Ngày nay độ tuổi yêu và quan hệ tình dục lần đầu ở Việt Nam có xu hướng giảm đến mức đáng lo ngại, nhất là tại các thành phố lớn. Theo ông Bình, giới trẻ có xu hướng bộc lộ mình sớm hơn, “tự chủ” nhiều hơn. Việc trẻ sớm được tiếp xúc với phim ảnh đã kích thích nhu cầu tình cảm của bản thân. Không những thế, việc công nghệ thông tin bùng nổ đã làm cho trẻ tiếp cận với những luồng văn hóa ngoại lai dễ dàng hơn. Điều này khiến cho việc trao đổi, “học hỏi” của trẻ trong phát triển giới tính cũng diễn ra với tốc độ nhanh, mạnh hơn. 

Trong khi đó, thiết chế gia đình bị nới lỏng. Bố mẹ mải lo công việc không có thời gian quan tâm đến việc rèn giũa con cái. Nhiều bậc phụ huynh có quan điểm sai lầm trong việc chăm lo cho con cái. Họ chỉ quan tâm trang bị điều kiện vật chất cho con mà không chú ý đến tinh thần, tâm lý của chúng. Cũng theo ông Bình, “tình yêu” của trẻ trong độ tuổi lớp 4, 5, chỉ là sự ngộ nhận. Dù miệng chúng nói là yêu nhưng thực tế đó chỉ là sự quý mến, thích nhau mà không có đích cụ thể

Bên cạnh đó, theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, cách đây 10 năm, một số tổ chức cũng bắt đầu nghiên cứu những nguy cơ trẻ em có thể bị xâm hại trên môi trường mạng. Và nghiêm trọng hơn, những cảnh báo nguy cơ đến nay ngày càng trở thành hiện thực. Nói cách khác, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em và lừa đảo trẻ em trên mạng ngày một gia tăng. Tác động của những thông tin thiếu lành mạnh ảnh hưởng tới suy nghĩ và nhân cách của trẻ em. Tình trạng bạo lực, bóc lột, xâm hại trẻ em từ môi trường mạng sang đời thực.

Về việc cho con ăn diện, hở hang từ quá sớm, cùng với đó là những hình ảnh quảng cáo sexy trên các ấn phẩm văn hóa, TS Vũ Thu Hương - Giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học (ĐH Sư phạm Hà Nội) khẳng định: Với các bé gái, nếu được bố mẹ định hướng từ trước rằng ăn mặc phải kín đáo mới là đẹp thì chúng sẽ thấy những hình ảnh hở hang không đẹp, thậm chí còn xấu nữa. Tuy nhiên, nếu không có sự định hướng này, nhiều bé gái sẽ thấy điều này là tuyệt vời, hấp dẫn. Đó cũng là lý do mà không phải vô cớ hình ảnh con gái Việt Nam đang từ đóng cửa, kín đáo bỗng dưng chuyển thành dễ dãi, thoải mái trong việc “cởi” rộ lên trong giới trẻ gần đây.  

“Với các em gái nhỏ, những hình ảnh quảng cáo trên truyền hình hoặc gặp ngoài đường, trên mạng có khả năng gây ra sự lầm tưởng về tiêu chí cái đẹp. Các em sẽ nghĩ rằng phải hở hang, phải uốn éo như vậy mới là đẹp. Chính vì vậy, các em sẽ cố gắng tỏ ra là mình cũng có khả năng đẹp như các hình ảnh trên. Dĩ nhiên, điều đó ảnh hưởng xấu tới các em thế nào, chúng ta không lạ gì nữa” - TS Hương bày tỏ.

Cũng theo TS Hương, việc quảng cáo hình ảnh nóng ngay cả trên bìa đĩa thiếu nhi còn có thể gây ra sự hưng phấn đột ngột cho các em trai. Điều đó nhiều khi sẽ dẫn tới sự phát triển sớm, không phù hợp với lứa tuổi và sẽ gây ra nhiều biến chứng đáng ngại. Bởi với trẻ em, mọi thứ đều rất tươi mới và đáng tò mò. Những hình ảnh này sẽ gây ra kích thích trí tưởng tượng và tìm hiểu của trẻ em. Mà hiểu biết của các em còn ít, nếu cha mẹ không ý thức việc giáo dục giới tính cho con mình thì buộc lòng các em phải đi tìm hiểu để thỏa mãn trí tò mò của mình. Thế nên, những hệ lụy đau lòng về trẻ em bị xâm hại, tình trạng nạo phá thai tuổi vị thành niên hàng đầu thế giới dường như cứ nối tiếp trong những năm gần đây…

Theo các chuyên gia tâm lý, không gì hơn là việc dạy cho các bé gái những kĩ năng cần thiết từ rất nhỏ như đâu là vùng nhạy cảm, vùng cấm mà không một ai ngoài mẹ được chạm tới. Dấu hiệu nhận biết những hành động không tốt… Và điều quan trọng, cho trẻ tránh xa điện thoại, ipat và facebook. Cùng với đó, không gì hơn, phụ huynh phải là bạn, luôn bên con hàng ngày để trò chuyện và định hướng những đúng, sai cho các bé…

Đọc thêm