Thời tiết ẩm ướt kéo dài, người Hà Nội cần vệ sinh nhà phòng bệnh

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo, các tỉnh Đông Bắc Bộ (trong đó có khu vực Hà Nội) và Thanh Hóa vẫn có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, tình trạng ẩm ướt (dân gian gọi là "trời nồm" tiếp tục duy trì). Thời tiết này rất thuận lợi cho các virus gây bệnh sinh sôi...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, sáng nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc. Dự báo chiều và đêm nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa nhiều nơi. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3. Phía Đông Bắc Bộ từ chiều nay trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-18 độ, vùng núi có nơi dưới 15 độ. 

Hà Nội có mưa, từ chiều tối và đêm nay trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-18 độ C. 

Ở Bắc Vịnh Bắc Bộ và phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; biển động. Sóng biển cao từ 1,5-2,5m. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Từ đêm mai không khí lạnh suy yếu và di chuyển lệch Đông, các tỉnh phía Đông Bắc Bộ (trong đó có khu vực Hà Nội) và Thanh Hóa có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo, tình trạng ẩm ướt (dân gian gọi là "trời nồm") tiếp tục duy trì.

Thời tiết nồm rất thuận lợi cho các virus gây bệnh sinh sôi, nhất là với những người có sức đề kháng yếu như người già và trẻ em.

Để phòng tránh bệnh do trời nồm, bác sĩ khuyến cáo các gia đình nên giữ vệ sinh môi trường sống: Làm sạch và thông thoáng không gian trong nhà, không hút thuốc lá.

Làm khô không gian sống bằng cách sử dụng điều hòa nhiệt độ, máy hút ẩm, không phơi quần áo ướt trong nhà, dùng khăn khô để lau sàn.

Vệ sinh thân thể và đồ dùng cá nhân: Hãy dùng máy sấy, bàn là đồ trước khi mặc, tránh các nấm mốc, các bệnh ngoài da. Đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, duy trì việc luyện tập thể dục (có thể thực hiện trong nhà nếu ngoài trời mưa) để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Những người có bệnh mãn tính cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, duy trì đơn thuốc và các biện pháp kiểm soát bệnh tốt để yếu tố môi trường kích thích bệnh phát tác. Khi thấy có các biểu hiện bất thường, cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn.

Đọc thêm