Thông tin vụ “Mẹ Việt Nam Anh hùng bị “ép” đưa vào Trung tâm Y tế” ở Đà Nẵng

(PLO) - Vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam có bài viết về vụ việc liên quan đến gia đình cụ Phạm Thị Lành (Mẹ Việt Nam Anh hùng), trú tại 29 đường Nguyễn Thông, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. Sau khi xem xét nội dung bài viết nêu trên của Báo Pháp luật Việt Nam, UBND thành phố có ý kiến cụ thể như sau:
Nhà, đất tại số 33 đường Nguyễn Thông là nhà sinh hoạt cộng đồng.
Nhà, đất tại số 33 đường Nguyễn Thông là nhà sinh hoạt cộng đồng.
Về hỗ trợ, bồi thường và tái định cư đối với cụ Phạm Thị Lành
Nhà, đất của hộ cụ Phạm Thị Lành có nguồn gốc do Nhà nước quản lý, gia đình cụ Phạm Thị Lành ký hợp đồng thuê với diện tích là 49,4m2. Trong quá trình sử dụng, gia đình hộ cụ Lành đã tự ý cơi nới thêm, nên tổng diện tích đất gia đình sử dụng đã tăng từ 49,4m2 lên 119,9m2.
Năm 2008, toàn bộ diện tích đất nêu trên nằm trong phạm vi giải tỏa để thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hà Thị Thân, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. Tuy là nhà, đất thuê của Nhà nước nhưng UBND TP.Đà Nẵng đã xem xét giải quyết hỗ trợ 60% giá đất ở đối với phần diện tích 49,4m2, hỗ trợ 100% giá trị nhà và vật kiến trúc, hỗ trợ khó khăn 10.000.000 đồng, với tổng số tiền đền bù, hỗ trợ là 124.149.150 đồng. Ngoài ra, cụ Phạm Thị Lành được hỗ trợ tiền sử dụng đất thuộc diện chính sách theo quy định khi Nhà nước bố trí đất tái định cư với số tiền là 45.000.000 đồng. 
Về chính sách tái định cư, UBND TP.Đà Nẵng có chủ trương xây dựng nhà tình nghĩa cho cụ Phạm Thị Lành tại lô đất số 08-B2, đường 7,5m khu dân cư An Mỹ, với diện tích 90m2 (nay là số 33 đường Nguyễn Thông, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng). Tuy nhiên, cụ Phạm Thị Lành và gia đình có nguyện vọng muốn mua đất nhằm tạo điều kiện cho con cháu làm ăn, sinh sống, không nhận nhà tình nghĩa.
Sau đó Chủ tịch UBND thành phố đã đồng ý bố trí 02 lô đất liền kề (lô số 10 và số 11 khu B2) đường 7,5m khu dân cư An Mỹ, với tổng diện tích là 180m2 (nay là số 29 đường Nguyễn Thông), thay cho chủ trương xây dựng nhà tình nghĩa, còn lô đất số 08-B2, đường 7,5m khu dân cư An Mỹ (nay là số 33 đường Nguyễn Thông – Sơn Trà), UBND TP.Đà Nẵng giải quyết bố trí để làm nhà sinh hoạt cộng đồng tại khu vực.
Việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại
Sau khi nguyện vọng của gia đình được giải quyết xong, gia đình cụ Phạm Thị Lành nhận đất và xây dựng nhà ở khang trang tại 02 lô đất liền kề ở số 29 đường Nguyễn Thông – Đà Nẵng thì ông Trần Công Minh (con của cụ Phạm Thị Lành) tiếp tục đòi nhà, đất tại số 33 đường Nguyễn Thông (ông Minh cho rằng đây là nhà tình nghĩa đã bố trí cho cụ Phạm Thị Lành). Khiếu nại này đã được các cơ quan chức năng giải quyết bằng Quyết định số 1826/QĐ-UBND ngày 20/8/2009 của Chủ tịch UBND quận Sơn Trà và Quyết định số 8556/QĐ-UBND ngày 13/11/2009 của Chủ tịch UBND thành phố với nội dung không chấp nhận khiếu nại và giữ nguyên Quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND quận Sơn Trà.
Ngày 17/3/2014, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ và UBND thành phố tổ chức đối thoại với ông Trần Công Minh. Sau khi đối thoại công khai, dân chủ và trên cơ sở pháp luật, Thanh tra Chính phủ kết luận việc giải quyết của Chủ tịch UBND quận Sơn Trà và Chủ tịch UBND thành phố theo đúng quy định của pháp luật.
Về sự việc diễn ra vào ngày 12 và ngày 13/6/2014
Nhà, đất tại số 33 đường Nguyễn Thông là nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng ông Trần Công Minh ngang nhiên đỗ xe tang trên lô đất, phía trước cửa nhà làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của nhân dân. Mặc dù Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường An Hải Tây đã nhiều lần vận động và thông báo bằng văn bản yêu cầu ông Trần Công Minh di chuyển xe tang ra khỏi nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng ông Trần Công Minh cố tình và kiên quyết không thực hiện.
Ngày 12/6/2014, UBND phường An Hải Tây tổ chức lực lượng di chuyển xe tang ra khỏi nhà sinh hoạt cộng đồng thì ông Trần Công Minh đưa mẹ là cụ Phạm Thị Lành ra cản trở. Trước tình hình phức tạp đó, cán bộ phụ nữ và nhân viên y tế đưa cụ Phạm Thị Lành về Trung tâm Y tế quận Sơn Trà để chăm sóc.
Qua kiểm tra và theo dõi sức khỏe hàng ngày, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà xác định cụ Phạm Thị Lành không có bệnh, sức khỏe bình thường nên đã nhiều lần thông báo cho gia đình đưa cụ Lành về nhà. Tuy nhiên, đến nay ông Trần Công Minh vẫn không đưa cụ Phạm Thị Lành về nhà. Vì vậy, hiện nay Trung tâm Y tế quận Sơn Trà vẫn đang tiếp tục chăm sóc cụ Phạm Thị Lành.
Trước tình hình đó, xét thấy việc cụ Phạm Thị Lành ăn ở tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà sẽ không đảm bảo sức khỏe nên UBND thành phố đã yêu cầu UBND quận Sơn Trà chủ trì, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, UBND phường An Hải Tây đưa cụ Phạm Thị Lành về nhà ở của gia đình tại số 29 Nguyễn Thông – Đà Nẵng. Nếu gia đình cụ Phạm Thị Lành không tiếp nhận cụ, giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội lập thủ tục cho cụ Phạm Thị Lành về Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng thành phố để chăm sóc. Hiện nay, các cơ quan, địa phương đang khẩn trương triển khai thực hiện.
Từ kết quả hỗ trợ và tái định cư nêu trên cho thấy, thành phố đã giải quyết thỏa đáng và rất quan tâm đến gia đình cụ Phạm Thị Lành. Tất cả sự việc xảy ra vào ngày 12 và ngày 13/6/2014 là do vợ chồng ông Trần Công Minh (con của cụ Phạm Thị Lành) đạo diễn gây ra, ông Minh đã đưa mẹ già của mình ra để cản trở cơ quan chức năng thực thi công vụ (cụ Lành đã 97 tuổi), gây áp lực với chính quyền địa phương. Đây là hành vi coi thường pháp luật và bất chấp đạo lý của ông Trần Công Minh. Trong tình huống này, việc đưa cụ Phạm Thị Lành về Trung tâm Y tế quận Sơn Trà để chăm sóc là cần thiết và mang tính đạo nghĩa sâu sắc. 
Trên đây là hồi âm của UBND TP.Đà Nẵng về sự việc nêu trên, Báo PLVN xin thông tin để bạn đọc được rõ. PLVN/.

Đọc thêm