Thú vị ngôi làng chơi cờ vua để... cai rượu

(PLO) - 50 năm trước, Marottichal chỉ là một ngôi làng ảm đạm, đáng sợ vì có quá nhiều người chìm đắm  liên miên trong men rượu và cờ bạc. Nhưng mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi sau khi người dân trong làng biết đến “cờ vua”. Và giờ đây, cờ vua trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của họ. 
Hình ảnh người dân làng Marottichal chơi cờ mọi lúc mọi nơi.
Hình ảnh người dân làng Marottichal chơi cờ mọi lúc mọi nơi.

Marottichal, một ngôi làng nhỏ ở bang Kerala, miền Nam Ấn Độ có niềm say mê với môn cờ vua. Tất cả mọi người trong làng từ đàn ông, phụ nữ, người già, trẻ em đều thích trò chơi này, còn lúc không chơi, họ sẽ bàn với nhau về chiến thuật đánh cờ.

Người mang đến niềm đam mê

Bức tranh màu xanh lá trên bức tường của quán nhỏ trong ngôi làng Marottichal đã bắt đầu bạc màu theo thời gian. Trước đây có thể đó là một bar nhỏ hoặc quán bia, nhưng giờ đây nó là một quán trà nước nổi tiếng nhất làng chuyên phục vụ các thượng khách chơi cờ vua. 

Ông Unnikrishnan - chủ quán trà nước, cũng là người đã dạy dân làng Marottichal chơi môn cờ vua này - đang hướng đôi mắt và tập trung cao độ để xem đường đi nước bước của những thực khách đang mải mê đánh cờ. Mỗi một nước cờ là một sự tính toán, mọi người xúm lại chỉ chỏ đánh chỗ này, đánh chỗ kia… không khí căng thẳng nhưng vô cùng cuốn hút.

Sau mỗi ván thắng thua là tiếng reo hò sung sướng cực độ, đồng thời cũng là sự tiếc nuối của người thua cuộc, nhưng sau đó tất cả đều vui vẻ và cùng nhau chơi một ván cờ mới. Xung quanh quán trà nước nhỏ này còn rất nhiều nhóm khác nữa, cũng đang có những giây phút gay cấn trên bàn cờ. 

Được biết, khi nhìn thấy tình cảnh đáng buồn của ngôi làng, ông bỏ việc khi đang làm cho một công ty tư nhân ở Banglore và trở về làng mở quán trà nước. Unnikrishnan dành riêng quán trà nước nhỏ này làm nơi tụ tập cho những người đam mê cờ vua trong độ tuổi từ 8 đến 80 và mọi người có thể đến đây bất cứ lúc nào muốn chơi cờ.

“Cờ vua giúp chúng tôi vượt qua khó khăn và những đau khổ do rượu gây ra. Cờ vua đã vực chúng dậy, vượt qua bản ngã của chính mình. Chiến đấu với đối thủ trên bàn cờ cũng giống như chiến đấu với những khó khăn trong cuộc sống”, Unnikrishnan nói.

Trước đây, người dân làng không biết đến trò chơi này. Những năm 60, 70, toàn bộ mối quan tâm của họ là rượu. Họ ủ rượu và sống nhờ vào rượu. Nhiều người nghiện nặng loại rượu rẻ tiền đem lại nhiều hậu quả tai hại. Sự việc càng trở nên tồi tệ đến mức một vài người yêu cầu nhà chức trách khám xét bất ngờ và tịch thu toàn bộ rượu.

Hình ảnh người dân làng Marottichal chơi cờ mọi lúc mọi nơi.
Hình ảnh người dân làng Marottichal chơi cờ mọi lúc mọi nơi. 

Mọi thứ bắt đầu thay đổi từ khi Unnikrishnan chỉ là một cậu bé học lớp 10, quyết định học chơi cờ. Lấy cảm hứng từ huyền thoại người Mỹ Bobby Fischer, Unnikrishnan này tìm tới ngôi làng bên cạnh để tham gia lớp học cờ, đồng thời tự rèn luyện thêm tại nhà. Khi trở nên thành thạo, Unnikrishnan đặt ra mục tiêu phổ biến môn thể thao trí tuệ này cho mọi người trong làng.

Unnikrishnan nói: “Cờ vua là niềm đam mê của tôi. Một khi bắt đầu chơi, tôi quên hết mọi thứ. Với tôi, đó cũng chính là một loại nghiện”.

Unnikrishnan mở lớp dạy cờ vua miễn phí tại nhà và chào đón bất cứ ai có ý định tìm hiểu. “Thật ngạc nhiên khi người dân trong làng lại hưởng ứng nhiệt tình với trò giải trí cổ xưa, mà theo tôi được biết trò này có nguồn gốc từ chính đất nước này từ hồi thế kỷ thứ 6”,  Unnikrishnan tươi cười nói. 

Dần dần, niềm đam mê với cờ vua lan ra cả ngôi làng. Họ không chỉ nắm bắt được cách chơi mà còn có niềm đam mê sâu sắc. Giờ đây, khi bước chân vào ngôi làng, những nhóm người tụ lại, chụm đầu chăm chú vào bàn cờ là cảnh tượng mà hầu như lúc nào cũng diễn ra ở làng Marottichal, từ trên vỉa hè, trạm chờ xe bus, quầy hàng bán nước ngoài mặt đường hay quán nước của Unnikrishnan... 

Quá nửa dân làng biết chơi cờ

Ông Baby John, Chủ tịch Hiệp hội Cờ vua của Marottichal cho biết, “ở những làng khác tại Ấn Độ có lẽ số lượng người chơi cờ tướng chỉ có khoảng trên dưới 50 người. Nhưng ở đây có tới 4.000 trong tổng số 6.000 người dân biết chơi cờ vua và chơi môn này gần như hàng ngày” . 

“Marottichal có được như ngày hôm nay là nhờ có người đàn ông tuyệt vời này”, Baby John vừa nói vừa quay sang nhìn Unnikrishnan cười, “Thật may mắn là chúng tôi nghiện cờ vua hơn là nghiện rượu và cờ bạc. Cờ vua là môn tạo cho người chơi sự tập trung, xây dựng tính cách và tạo ra sự gắn kết trong cộng đồng người. Ở đây, chúng tôi không thích xem tivi mà chỉ thích đánh cờ và trò chuyện với nhau”. 

Cờ vua là một trò chơi trí tuệ nhưng không phải là môn khó, chỉ cần người chơi nắm rõ quy luật của mỗi nước cờ là có thể chơi môn này. Tuy nhiên, trên bàn cờ các nước cờ biến hóa khôn lường buộc người chơi phải tập trung cao độ, nghiên cứu, tính toán đường đi nước bước mỗi quân cờ của phía đối thủ. Sau đó vạch ra nhiều nước cờ trong đầu, lập kế hoạch với chiến thuật hoàn hảo mới có thể chiến thắng đối thủ. 

Phụ nữ cũng chơi cờ.
Phụ nữ cũng chơi cờ. 

Trẻ em cũng đam mê không kém

Ngay cả những đứa trẻ ở đây cũng mê cờ không kém người lớn. Khi đến thăm trường tiểu học Marottichal vào giờ nghỉ trưa, hoặc là từng cụm hoặc là từng đôi ở khắp mọi nơi trong khuôn viên trường đang tụ lại để cùng nhau chơi cờ vua. Khi tiếp cận vào hai học sinh gần nhất là Vithun và Eldho, cả 12 tuổi, cả hai có một búi tóc đen giống nhau và đều dành sự ngưỡng mộ nhiệt tình cho môn cờ vua này.

“Cháu thích quân mã nhất, vì nó là quân cờ mạnh nhất, nó có thể di chuyển mọi hướng trên bàn cờ”, Vithun hào hứng nói. “Cờ vua là số 1”, Eldho hét lên, bật ra khỏi ghế và suýt làm đổ bàn cờ khiến Vithum cau mày. 

“Năm ngoái, cùng với Unnikrishnan chúng tôi đến trường với 15 bàn cờ vua và dạy các em cách chơi. Một tuần sau khi chúng tôi quay trở lại, thật ngạc nhiên khi tất cả các em trong lớp đều có một bộ cờ vua cho riêng mình”, Baby John chia sẻ. 

Từ những phản ứng tích cực của các em học sinh, gắn liền với niềm tin trò chơi sẽ giúp ích rất nhiều điều cho các em như: giúp các em mở rộng tầm nhìn về cuộc sống, sự tập trung, tính kỷ luật, tư duy logic, trí tưởng tượng phong phú, nâng cao khả năng đánh giá tình huống, khả năng phân tích, khả năng lập kế hoạch, khả năng sáng tạo… Hiệp hội Cờ vua Marottichal đã yêu cầu nhà trường đưa cờ vua vào như một môn học chính thức của trường. 

Có thể nói, lối sống lành mạnh của ngôi làng dường như đã hấp dẫn nhiều vùng lân cận đã học chơi cờ vua. Tháng 8/2015, Marottichal đạt danh hiệu “làng cờ vua” đầu tiên ở Ấn Độ. Sau đó, Viswanathan Anand, huyền thoại cờ vua toàn quốc đã chúc mừng thành tích của dân làng.

Qua 4 thập kỷ, ngôi làng đã đào tạo được hơn 600 người trong đó có nhiều người đã giành chiến thắng trọn giải đấu cờ vua trên toàn tiểu bang. Làng cũng thu hút rất nhiều du khách mê cờ vua từ nhiều quốc gia khác nhau như Đức và Mỹ đến để chiêm ngưỡng cũng như tìm hiểu hoặc trau dồi kỹ thuật chơi cờ của dân làng.

Trẻ em đam mê cờ vua không kém.
Trẻ em đam mê cờ vua không kém. 

Tại một quốc gia mà do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, giới trẻ bắt đầu không còn quan tâm nhiều đến đất nước cũng như văn hóa, thật kỳ lạ khi nghe những đứa trẻ nói chuyện nhiệt tình về một trò chơi có niên đại tới 1.000 năm tuổi, tương đương với lịch sử Ấn Độ.

Cờ vua không chỉ làm thay đổi số phận của người dân làng Marottichal, giúp họ xa rời những tệ nạn để có một cuộc sống lành mạnh hơn, mà giờ đây, trò chơi này đã trở thành nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người dân chốn này…

Đọc thêm