Thừa Thiên- Huế: Nạo vét cửa biển hàng tỷ đồng nhưng ngư dân vẫn phải “canh nước” để ra khơi

(PLO) - Dù cửa biển được đầu tư nạo vét nhưng hiệu quả thấp, cửa biển Lạch Giang bị bồi lấp khiến tàu thuyền gặp nhiều khó khăn trong việc ra vào nên những năm gần đây, hơn 300 hộ làm nghề đánh cá tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế vẫn phải canh chừng mực nước mỗi khi đưa tàu thuyền ra khơi.
Nhiều tàu thuyền phải nằm bờ dài ngày vì cửa biển bồi lấp không thể ra khơi
Nhiều tàu thuyền phải nằm bờ dài ngày vì cửa biển bồi lấp không thể ra khơi

Cửa biển Lạch Giang, hạ nguồn sông Bù Lu thuộc xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc trước đây rộng và sâu, là nơi neo đậu của hàng trăm tàu thuyền đánh bắt cá của ngư dân địa phương. Năm 2016, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế phê duyệt dự án “nạo vét, gia cố khắc phục tình trạng bồi lấp cửa biển Lạch Giang” với tổng số vốn 6,62 tỷ đồng. Dự án do Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh (Ban QLDA) làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Cty TNHH MTV Dịch vụ Xây dựng Long Phụng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện trong vòng 3 năm và tiến hành nạo vét tuyến kênh dài 583m, kè gia cố bờ tả, mỏ hàn chắn cát, hạn chế cát từ biển vào gây bồi lấp cửa biển Lạch Giang nhằm để tàu thuyền của ngư dân ra vào thuận tiện. Tuy nhiên, sau một năm thực hiện, cửa sông Lạch Giang vẫn trong tình trạng bị bồi lấp. Nguyên nhân được cho là do dự án triển khai chậm, ít máy móc thiết bị dẫn đến hiệu quả thấp. Số lượng cát được hút lên cách đó không xa sẽ lại bồi lấp trở lại vị trí cũ nếu xuất hiện mưa lớn.

Ngư dân Nguyễn Văn Nam (47 tuổi, thôn Bình An 1, xã Lộc Vĩnh) cho hay, “Nhà tôi có thuyền với công suất 35CV với 8 lao động. Năm 2017 ngư dân chúng tôi rất phấn khởi khi cửa biển Lạch Giang được đầu tư nạo vét. Nhưng kể từ khi dự án được triển khai cho đến nay, tàu thuyền của ngư dân gặp nhiều khó khăn trong việc ra vào cửa biển. Trước đây, dù nước cạn nhưng ưa đi lúc nào thì đi, giờ muốn đi phải mang thuyền ra thật sớm tránh nước cạn”

Tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc hàng trăm hộ dân làm nghề đánh cá vô cùng bức xúc vì cửa biển liên tục bị bồi lấp trở lại trong khi dự án vẫn đang được triển khai cầm chừng, không hiệu quả. 

Ông Nguyễn Xuân Bảo – Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho hay, trước đây khu cửa biển tại Lạch Giang khá sâu và là con đường ra vào biển của ngư dân. Khi cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc) thi công các hạng mục lấn biển đã làm thay đổi dòng chảy tại cửa biển này. Sau này, nhà nước đầu tư tiền để nạo vét luồng lạch nhưng con lạch này vẫn thường bị bồi lắp. 

“Khi đơn vị thi công hút cát lên cách Lạch Giang chỉ vài trăm mét khiến cát lại bị tụt xuống, đơn vị thi công lại phải đưa cát lên đường. Theo người dân ở đây, những cửa đào thường rất dễ bị bồi lấp, không giống như các cửa biển tự nhiên, nếu chúng ta làm kè bờ không tốt thì rất dễ bị bồi lấp trở lại. Hiện nay, có hơn 300 tàu thuyền của người dân 3 thôn Bình An 1, Bình An 2 và Phú Hải phải đi qua cửa biển Lạch Giang để ra khơi đánh cá.  Nguyện vọng của người dân, chính quyền địa phương mong chủ đầu tư, đơn vị thi công cần huy động thêm máy móc, nhân lực tập trung đẩy nhanh tiến độ để nạo vét, thông luồng để tàu thuyền ngư dân ra vào, neo đậu tránh trú bão an toàn”- ông Bảo cho biết thêm.

Ông Tôn Thất Viễn Điểm - Giám đốc Ban QLDA cho biết, tiến độ của dự án đã đạt được 70% khối lượng. Dự án đã gây ra một số điểm cục bộ khiến tàu thuyền của ngư dân bị mắc cạn khi thủy triều xuống. Trước tình hình trên, Chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ công trình ngay trong năm 2018. Dự án nạo vét tại Lạch Giang chỉ là biện pháp tạm thời. Vì cửa biển Lạch Giang nằm sát ngay vị trí bến cảng số 4 của cảng Chân Mây sẽ được xây dựng vào năm 2019. Việc thi công cảng này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến cửa biển, nếu tiến hành đầu tư kè kiên cố thì sau này bến cảng số 4 xây dựng bờ kè này sẽ bị tháo bỏ gây lãng phí.

Đọc thêm