Thực hư câu chuyện Bí thư huyện ủy đào hầm xuyên núi tại Quảng Nam

(PLO) - Những ngày qua tại huyện miền núi Quảng Nam rộ lên thông tin, ông Bríu Liếc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, Bí thư Huyện ủy Tây Giang đào một đường hầm xuyên núi dài gần 100 m ngay trong khu đất nhà mình. Dư luận cho rằng, ông Bríu Liếc đào hầm để lấy vàng. Ngược lại, chủ nhân khẳng định đào hầm để… trữ rượu. Thực hư như thế nào, PV PLVN đã đến tận nơi tìm hiểu…
Thực hư câu chuyện Bí thư huyện ủy đào hầm xuyên núi tại Quảng Nam

Mục sở thị căn hầm bị đồn thổi!

Ngay mặt đường qua lại của trung tâm huyện Tây Giang là ngôi nhà của ông Bríu Liếc; bên cạnh có một quả đồi, đất đá được cho lấy ra từ quả đồi ra vẫn chất ngổn ngang. Phía mặt ngoài đồi có một tấm bạt che đã sờn màu, bên trên chắn mấy cây củi. 

Ông Đoàn Hữu Thuận, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Tây Giang đã vén tấm bạt này để lộ ra cửa hầm, bên trong tối mịt. Theo quan sát, hầm có chiều rộng khoảng 1,5m, cao 2m, dài chỉ tầm 50m, nối với khu bếp sau vườn nhà của ông Liếc. 

Dọc theo con đường hầm, còn một số xe rùa và đất đá chưa chuyển ra. Trong căn bếp nối mặt sau hầm có các thiết bị như tủ để cơm lên men,  nồi nấu rượu loại lớn, bể làm mát, 1 ống dẫn nước chiếm khoảng diện tích. Tại đây, dễ nhận nhận thấy, vợ ông Briu Liếc cùng nhiều con cháu vừa phụ giúp nấu rượu, vừa đào đất đá từ quả đồi. “Thông tin chỉ có vậy, nhưng dư luận những ngày qua đột nhiên rộ lên cho rằng “ông Bríu Liếc đào núi lấy …vàng?!”, ông Thuận nói.

 Theo ông Thuận, tại Tây Giang vừa rồi có xảy ra trường hợp doanh nghiệp tham gia hạng mục trong dự án xây dựng trung tâm huyện, bị nghi ngờ đào đãi vàng trái phép và hiện đã bị Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Nam yêu cầu tạm dừng để xử lý. Có thể từ đó, căn hầm của Bí thư Huyện ủy Tây Giang bị suy diễn theo hướng này rồi đồn lên. 

Nhận định từ cơ quan chức năng!

Ông Thuận cho biết, khu đồi được anh Briu Liếc mua lại của người dân và đã làm sổ đỏ. Người dân cả huyện đều biết ông Bríu Liếc đào hầm từ năm 2009. Toàn do con cháu ông Liếc đảm trách và thỉnh thoảng chỉ làm vào cuối tuần. Ông Bríu Liếc nói tất cả với mọi người, ông đào để làm hầm ủ rượu, giống như một cái thú điền viên, sau này khi về hưu còn “tỉ tê với bạn bè và tăng gia kiếm thêm tiền cho con cháu ăn học”.

Ông Liếc quê gốc ở xã Axan (huyện Tây Giang), vốn có truyền thống nấu rượu măng lá nhưng nghề này đang dần mai một. Vì thế, gia đình ông muốn khôi phục lại loại rượu này. Đặc biệt, rượu măng lá sau khi chưng cất, nếu được mang vào núi ủ sẽ để được lâu và rất ngon.

“Thú thực, trên này ai cũng biết anh Briu Liếc đào cái hầm chứa rượu măng lá, bà con kéo tới xem nhiều. Gần đây, do nhiều đứa trẻ con vào chơi, trong đó có dơi nên ông mới trùm bạt lại nhằm đảm bảo an toàn”, ông Thuận bộc bạch

Khi sự việc đưa lên công luận, ông Thuận khẳng định: “ông chỉ có nghe qua báo đài rằng Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo đơn vị chức năng tỉnh kiểm tra. Do đó, huyện cứ chờ đợi chứ cũng chưa nhận được chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh”.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Ba, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Quảng Nam thông tin: “Tôi cũng “nghe nói” Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo lập đoàn kiểm tra. Nhưng hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được chỉ đạo gì. Chúng tôi cũng chưa đi thực tế, nhưng nghe anh em trên đó cho biết, ông Briu Liếc đào hầm chỉ để chứa rượu.”

Khi được hỏi, liệu đào hầm trong vườn nhà có phải xin phép, ông Ba nhìn nhận: “Nếu đào hầm với mục đích khai thác vàng, phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và có đầy đủ thủ tục liên quan mới được thực hiện. Còn đào hầm để làm hầm rượu hay mục đích khác, trách nhiệm thuộc về đơn vị chức năng khác, còn chúng tôi chỉ phụ trách khoáng sản. Trước nay chưa hề nhận được văn bản nào của ông Briu Liếc xin đào hầm để khai thác vàng nên chắc ông ấy đào không phải mục đích khai thác vàng”. 

Ngày 26/3, trao đổi với PLVN, ông Trần Xuân Vinh, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam thông tin thêm, Ủy ban Kiểm tra có báo cáo sơ bộ Thường vụ Tỉnh ủy, Thường vụ cho ý kiến, trước mắt chỉ đạo anh Briu Liếc báo cáo giải trình. Trên cơ sở đó, Ủy ban Kiểm tra sẽ phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra thực tế, căn cứ theo luật định (đất đai, khoáng sản,…).

“Nhưng thực tế trong hầm đó chẳng có vàng đâu. Hơn nữa, trong cách đào hầm của ông, nhìn vào có thể khẳng định không phải lấy vàng. Mấy mươi năm làm công tác quản lý, lo cho dân, ông Bríu Liếc hiểu hơn ai hết về một hành vi vi phạm pháp luật như khai thác vàng trái phép”, ông Vinh bày tỏ quan điểm

Một số hình ảnh về căn hầm của ông Bríu Liếc:

Mô tả ảnh
Mô tả ảnh

Tủ ủ cơm rượu và các thiết bị nấu rượu măng lá truyền thống được gia đình làm lâu nay, hiện vợ ông Liếc phụ trách.

Đọc thêm