Thủy điện xả cửa không có còi thông báo, biển cảnh báo nguy hiểm “mất tích”

(PLVN) - Quá trình xả cửa của nhà máy thủy điện Nậm Nơn đã không có còi thông báo, biển cảnh báo khu vực nguy hiểm "mất tích" từ mùa lũ năm ngoái vẫn chưa được khắc phục.
Nạn nhân được tìm kiếm cách 50m về phía hạ lưu của đập thủy điện Nậm Nơn
Nạn nhân được tìm kiếm cách 50m về phía hạ lưu của đập thủy điện Nậm Nơn

Chiều ngày 24/5, lãnh đạo huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) cho biết, sau trận lũ lịch sử vào tháng 8/2018, đài quan sát và còi hú để thủy điện Nậm Nơn (trên địa bàn xã Lượng Minh, huyện Tương Dương) xả lũ đã bị hư hỏng, biển báo khu vực nguy hiểm vùng hạ du bị nước lũ cuốn mất từ đó đến nay chưa khắc phục, xây dựng lại.

Lãnh đạo này cho hay, các vị trí đặt camera giám sát quy trình xả lũ thời điểm chiều hôm (23/3) cũng bị mất nhưng chưa được khắc phục.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Quốc Toản - Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Tổng công ty phát triển năng lượng Nghệ An, chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn thừa nhận, một phần do chủ quan trong điều tiết lượng nước hồ chứa, nghĩ lượng nước không lớn, nên "anh em không phát thông báo, hơi chủ quan". Ông Toản cũng cho biết, hiện cơ quan điều tra đang vào cuộc làm rõ quy trình vận hành của kíp trực, khi có kết luận sẽ được thông tin chính thức.

Ông Chương Văn Thành - Trưởng bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng cũng cho hay, trước đến nay, mỗi khi xả nhà máy đều điện cho trưởng bản để phát loa thông báo, đồng thời cử 2- 3 người đi kiểm tra khu vực chân đập, rồi còn hú còi, khoảng 30 phút sau đó mới xả nhưng lần này thì không thấy.

Theo lãnh đạo huyện Tương Dương, nguyên nhân dẫn đến sự việc vẫn đang được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tin, vào khoảng 14h chiều ngày 23/5, anh Vi Văn May (SN 1985, trú tại bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An) cùng em trai chèo thuyền dưới khu vực đập thủy điện Nậm Nơn, thì nhà máy có còi thông báo xả cửa.

Do chưa kịp di chuyển lên bờ thì các cửa xả để phát điện hoạt động nên thuyền bị lật, cả hai anh em bị lật xuống sông. Phát hiện sự việc, người dân đã thông báo với nhà máy đóng các cửa xả, người em trai may mắn được cứu sống, anh May bị nước nhấn chìm. 

Nhận được thông tin chính quyền huyện Tương Dương và xã Xá Lượng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo triển khai lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Đến 16h30 cùng ngày, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã vớt được thi thể nạn nhân cách vị trí gặp nạn khoảng 50m về phía hạ lưu.

Nghi ngờ cái chết của nạn nhân May là do nhà máy thủy điện Nậm Nơn xả nước không thông báo theo quy trình dẫn đến tai nạn lật thuyền, nên người nhà yêu nhà máy làm rõ trách nhiệm. 

Trong đêm, Bí thư Huyện ủy huyện Tương Dương đã có mặt tại hiện trường để ổn định tình hình, tuyên truyền vận động gia đình đưa thi thể của anh May về nhà an táng theo phong tục địa phương.

Đến khoảng 2h sáng ngày 24/5, sau khi lập biên bản thống nhất sự việc giữa nhà máy thủy điện Nậm Nơn và người nhà nạn nhân cùng chính quyền địa phương gia đình đã đưa thi thể anh May về mai táng. 

Đọc thêm