Tiếp nhận 7 hộ dân di cư trú trái phép tại Lào về nước

(PLVN) - Ngày 6/12, tại cửa khẩu cầu treo tỉnh Hà Tĩnh, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An phối hợp với Công An, Sở Ngoại vụ, Sở Tư Pháp, Huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) và các cơ quan liên quan  tổ chức tiếp nhận 13 hộ dân di cư trú trái phép trên địa bàn tỉnh BoLyKhamXay (Lào).
7 hộ dân 13 nhân khẩu cư trú bất hợp pháp tại tỉnh BoLyKhamXay (Lào) được bàn giao cho tỉnh Nghệ An
7 hộ dân 13 nhân khẩu cư trú bất hợp pháp tại tỉnh BoLyKhamXay (Lào) được bàn giao cho tỉnh Nghệ An

Đại diện phía Việt Nam do Trung tá Nguyễn Trung Thành - Phó Tham mưu trưởng BĐBP Nghệ An làm trưởng đoàn; Phía bạn Lào do ông U Đôm Vông Kay Sỏn, Quyền Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh BoLyKhamXay làm trưởng đoàn.

Theo đó, đợt này có 13 người đều ở địa bàn huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) được phía tỉnh BoLyKhamXay (Lào) trao trả cho Nghệ An, trong tổng số 7 hộ/41 khẩu người Việt Nam không đủ điều kiện ở lại tỉnh BoLyKhamXay (Lào) theo thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào.

Các cơ quan liên quan hai nước làm thủ tục bàn giao công dân
 Các cơ quan liên quan hai nước làm thủ tục bàn giao công dân 

Sau khi bàn giao số người về cho Việt Nam, số tài sản các hộ gia đình được bàn giao đang ở phía Lào, chưa thanh lý chuyển nhượng được. Trong thời gian tới phía tỉnh Bô LyKhamXay sẽ tạo điều kiện cho số dân trên sang thanh lý, chuyển nhượng, nhưng sử dụng giấy tờ qua biên giới theo đúng quy định của pháp luật.

Về phía tỉnh Nghệ An sẽ tạo điều kiện quan tâm, nơi ở và nơi sản xuất ổn định cho số người trở về nước để họ sinh hoạt, sản xuất, sớm hòa nhập cộng đồng. Nếu trường hợp các công dân được trao trả lần này bỏ trốn khi bị phát hiện  sẽ bị bắt và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 21/11 tại TP Vinh (Nghệ An) đã diễn ra lễ trao công nhận quốc tịch cho 70 công dân Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú sinh sống lâu năm trên địa bàn huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An). 

Đọc thêm