Tiếp tục mở rộng khai quật khảo cổ để giải mã “bí ẩn” mộ vua Quang Trung

(PLO) - Theo thông tin từ ông Cao Huy Hùng - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục liên quan để mở rộng khai quật gò Dương Xuân (phường Trường An, TP. Huế). Đây là địa điểm, một số nhà nghiên cứu nghi vấn, cho rằng có sự tồn tại của cung điện Đan Dương và lăng mộ vua Quang Trung.
Đợt khảo cổ lần trước phát hiện nhiều nền móng di tích và hiện vật quan trọng
Đợt khảo cổ lần trước phát hiện nhiều nền móng di tích và hiện vật quan trọng

Theo đó, việc mở rộng khai quật khảo cổ lần này dự kiến được thực hiện trên diện tích khoảng 300 m2, trong đó điểm khai quật chính là mở rộng hố thăm dò số 5 (H5-2016) với diện tích 200 m2. Cuộc khai quật dự kiến sẽ được thực hiện vào quý II/2018, kéo dài 90 ngày.

Từ hố khai quật này sẽ tiếp tục mở rộng theo hướng chùa Thuyền Lâm với khoảng cách 50 m. Ngoài ra, đoàn sẽ khai quật thêm 4 khu vực khác gồm: cồn Bông Sứ, giếng loạn, khu vực mộ trước chùa Vạn Phước và hồ bán nguyệt. Mỗi khu vực rộng 25 m2.

Trước đó một năm, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho phép Viện Khảo cổ học phối hợp với tỉnh Thừa Thiên - Huế thăm dò khảo cổ tại gò Dương Xuân, thời gian từ 30/9 đến 15/10/2016. Cuộc thăm dò do Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên - Huế thực hiện dưới sự chủ trì của  PGS.TS Bùi Văn Liêm, Phó viện trưởng Viện khảo cổ học. 

Được biết, qua 5 hố thăm dò, đoàn khảo cổ đã phát hiện nhiều nền móng di tích và hiện vật như sành, sứ. Trong đó, nền bằng cát, sỏi có thể liên quan đến nền móng của kiến trúc cung điện Đan Dương cũ và mộ vua Quang Trung.

Đọc thêm