Tiết lộ chấn động vụ giải cứu đội bóng nhí Thái Lan khỏi hang động

Trong quá trình giải cứu đội bóng nhí Thái Lan gồm 12 cậu bé hồi tháng 6/2018, một nhân viên y tế dự đoán 2 em ra khỏi hang đầu tiên “sẽ bị chết đuối”.

Theo Daily Mail hôm 5/4, 12 cậu bé được giải cứu khỏi hang động Tham Luang đã phải dùng thuốc gây mê Ketamine. Nhân viên y tế phụ trách loại thuốc này thừa nhận ông nghĩ cơ hội sống sót của bọn trẻ là "bằng không".

Chi tiết về cuộc giải cứu được tiết lộ trong một lá thư do 3 nhân viên y tế Thái Lan và một bác sĩ gây mê người Úc chấp bút, gửi đến Tạp chí Y học New England.

Trước đó, lực lượng cứu hộ không xác nhận việc các cậu bé được cho sử dụng thuốc gây mê như thế nào.

Tiết lộ chấn động vụ giải cứu đội bóng nhí Thái Lan khỏi hang động - Ảnh 1.

Đội bóng gồm 12 cậu bé và một huấn luyện viên bóng đá bị mắc kẹt trong bóng tối ở hang Hang Tham Luang từ ngày 23/6/2018. Ảnh: AP

Bác sĩ gây mê người Úc Richard Harris nói với tạp chí National Geographic: "Tôi không nghĩ việc gây mê sẽ có tác dụng. Tôi dự kiến hai đứa trẻ đầu tiên sẽ bị chết đuối và sau đó chúng tôi sẽ phải làm một điều gì khác. Tôi đặt tỉ lệ sống sót của bọn trẻ ở mức không".

Bốn cậu bé đầu tiên ra khỏi hang Tham Luang – lúc đó bị ngập nước - đã đeo kính râm để bảo vệ mắt sau khi bị mắc kẹt quá lâu. Trong đó, cậu bé thứ hai rời khỏi hang bị hạ thân nhiệt dù tất cả các em được phát chăn để giữ ấm cơ thể.

Trong lúc rời hang, tất cả không để cho đầu và cổ cử động nhằm tránh bị chấn thương cột sống.

Các thợ lặn tham gia cuộc giải cứu đội bóng nhí Thái Lan cũng mô tả tình trạng tồi tệ mà họ phải đối mặt. Thời gian trở nên gấp rút do điều kiện bên trong hang Tham Luang ngày càng xấu đi và các thợ lặn gần như không thể nhìn thấy bàn tay của họ trước mặt.

Tiết lộ chấn động vụ giải cứu đội bóng nhí Thái Lan khỏi hang động - Ảnh 2.

Các thợ lặn sử dụng một sợi dây dẫn dày hơn 7 cm để giải cứu đội bóng. Ảnh: Twitter

Các thợ lặn sử dụng một sợi dây dẫn dày hơn 7 cm, một tay kéo thân mình dọc theo dòng nước, tay còn lại kéo các cậu bé. Một nhân viên cứu hộ là cựu đặc nhiệm Thái Lan đã thiệt mạng khi chuyển bình oxy vào trong hang trước khi các em được giải cứu thành công.

Đội bóng gồm 12 cậu bé và một huấn luyện viên bóng đá bị mắc kẹt trong bóng tối ở hang Hang Tham Luang từ ngày 23/6/2018. Cuộc giải cứu kéo dài 18 ngày do nhóm thợ lặn chuyên nghiệp dẫn đầu bởi các chuyên gia Anh và đặc nhiệm Thái Lan được cộng đồng quốc tế đánh giá là một kỳ tích.

Đọc thêm