TikTok lên tiếng vụ Thơ Nguyễn làm clip “xin vía học giỏi” từ búp bê Kumanthong

(PLVN) - Sau khi clip “xin vía học giỏi" từ búp bê Kumanthong của Thơ Nguyễn gặp phải chỉ trích của cư dân mạng,  đại diện truyền thông TikTok đã có phản hồi về sự việc.
Hình ảnh TikToker Thơ Nguyễn dùng búp bê ''xin vía học giỏi" từ búp bê.
Hình ảnh TikToker Thơ Nguyễn dùng búp bê ''xin vía học giỏi" từ búp bê.

Đại diện truyền thông TikTok lên tiếng

Theo đại diện truyền thông của TikTok "Tại TikTok, chúng tôi cam kết phát triển một môi trường sáng tạo an toàn và thân thiện với tất cả người dùng. Tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi không cho phép các nội dung và hoạt động có tính sai lệch và gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dùng lan truyền trên nền tảng. Sự an toàn của người dùng luôn là ưu tiên hàng đầu của TikTok và chúng tôi vẫn đang nỗ lực loại bỏ những nội dung vi phạm, tiếp tục theo dõi chặt chẽ để có những giải pháp xử lý kịp thời". 

Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, Youtuber đình đám cho biết hiện cô đang cảm thấy “khủng hoảng tinh thần và suy sụp” sau sự việc trên.

Trước đó, trên kênh TikTok Thơ Nguyễn ôm 1 con búp bê với tên gọi Cư Ma Mập, tự xưng "mẹ" và gọi búp bê là "con". Thơ Nguyễn bắt đầu cầm một sợi dây chuyền đung đưa trước mặt búp bê và nói: "Mập ơi, bây giờ con nghe lời mẹ này, mai các anh chị đi học rồi, giờ con cầu cho các anh chị học giỏi nha. Nếu mà con cầu được thì con lắc ngang, không cầu được lắc dọc, nói chung là cứ lắc tứ tung đi. Lắc đi, lắc cái đầu là mẹ cho ăn đòn tét mông ngay".

Thơ Nguyễn nói tiếp: “Trước khi cầu điều gì thì phải cho búp bê ăn uống đã. Bạn ấy rất thích uống nước ngọt Coca Cola. Chị thấy rất nhiều bạn Kumanthong uống nước ngọt bằng ống hút nhưng Mập nhà chị không cần". Rồi Thơ bật lon coca sủi bọt lên và cho rằng Cư Ma Mập uống tham như vậy thì các bạn sẽ học giỏi lắm đó...

Đoạn clip sau khi được đăng tải đã nhận phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con cái thường xuyên theo dõi kênh YouTube của Thơ Nguyễn. Nhiều người thể hiện thái độ bài xích video và kêu gọi tẩy chay kênh Thơ Nguyễn.

Clip "xin vía" không phải làm cho vui?

Sau đó, cư dân mạng sau đó đã tìm bằng chứng việc Thơ Nguyễn làm clip "xin vía" là có chủ đích chứ không phải làm cho vui. 

Cụ thể, ngày 27/2, nữ YouTuber đã ghi caption như sau: "Đấy, các bạn nào nhờ chị xin vía học giỏi, chị xin cho rồi đó, vừa lòng các bạn chưa???". 

Theo như nhận định của nhiều cư dân mạng, rõ ràng ở mốc thời gian này, Thơ Nguyễn chia sẻ đoạn clip với dòng caption như trên chứng tỏ cô nàng khá nghiêm túc thực hiện hành động "xin vía". Thời điểm này, dù đã nhiều người bày tỏ sự phản đối nhưng Thơ Nguyễn đều phớt lờ và giữ nguyên đoạn clip trên Fanpage của mình.

Đến ngày 6/3, cô mới giải thích chêm phía trên caption này rằng mình làm cho vui. Cụ thể, dòng caption được chỉnh sửa (22h47 ngày 6/3) như sau:"Mình không nuôi Kumanthong và pháp luật cho rằng việc đó là mê tín dị đoan. Làm này cho vui thôi nha. Đấy, các bạn nào nhờ chị xin vía học giỏi, chị xin cho rồi đó, vừa lòng các bạn chưa???".

Ông Lê Quang Tự Do - Cục phó Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) - cho biết, ngày 10/3, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu Tik Tok và YouTube gỡ những nội dung vi phạm liên quan đến tài khoản Thơ Nguyễn.

“Phía Tik Tok sau khi trao đổi đã cho gỡ nội dung và tạm dừng kênh này. Họ cho biết kênh Tik Tok của Thơ Nguyễn mới mở nhưng vì có lượng người theo dõi trên YouTube rất lớn nên khi mở trang Tik Tok, chỉ trong vòng 3 ngày số lượng người theo dõi đã tăng rất nhanh”, ông Lê Quang Tự Do thông tin.

Về phía YouTube, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cũng đã gửi yêu cầu và báo chặn video có nội dung không phù hợp của Thơ Nguyễn. Cục đã phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an (Cục A03 - Cục An ninh Chính trị nội bộ) để tìm địa chỉ và số điện thoại liên hệ, mời chủ kênh Thơ Nguyễn lên làm việc vì video người này truyền tải có dấu hiệu tuyên truyền mê tín dị đoan như tuyên truyền bùa ngải, búp bê Kumathong.

Ông Do cho biết, chủ kênh Thơ Nguyễn ở trong Bình Dương, dù rất nổi tiếng nhưng chỉ hoạt động dưới danh nghĩa cá nhân, không có đăng ký. Sau khi tiếp nhận phản ánh vi phạm, Cục đã liên hệ điện thoại và gửi cả email nhưng người này chưa hồi đáp.

Ông Do khẳng định, trong một vài ngày tới, nếu không liên hệ được với chủ kênh, Cục sẽ yêu cầu Google chặn kênh Thơ Nguyễn và tạm khóa tài khoản.

“Bộ Thông tin - Truyền thông cùng Bộ Công an có đủ khả năng và công cụ xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý. Điển hình vừa qua có gần 1.000 trường hợp tung tin giả đã được tìm ra và xử lý nghiêm. Vì thế, dù các YouTuber hoạt động cá nhân, không đăng ký, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn có thể kiểm soát và xử lý nếu có sai phạm”, ông Lê Quang Tự Do khẳng định.

Đọc thêm