“Tìm ngọc trong đá” Hồ Chiêu Nha

(PLVN) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cao Nguyên lộng gió, với cái se sắt quanh năm của một thành phố sương mờ, mơ mộng… có lẽ đây cũng chính là nôi nuôi dưỡng cho một nguồn cảm xúc xuyên suốt của một chàng trai trẻ Hồ Chiêu Nha. 

Bìa sách “Tìm ngọc trong đá”.
Bìa sách “Tìm ngọc trong đá”.

Từ nền tảng một gia đình kinh doanh gạo thuần túy, Nha có những trải nghiệm kinh doanh cùng bố mẹ tại Đà Lạt với bao cung bậc cảm xúc của một cậu bé cá tính, suy nghĩ “lội ngược dòng” luôn tìm tòi, khám phá, chinh phục những điều mới lạ, Nha đã nhanh chóng tìm cho mình hướng đi riêng và khẳng định suy nghĩ riêng của mình và điều này thể hiện rất rõ trong cuốn sách “Tìm ngọc trong đá – Bất động sản”, NXB Lao Động –Xã Hội, năm 2019.

Tác giả Hồ Chiêu Nha.
 Tác giả Hồ Chiêu Nha.

Trên tay tôi là muốn cuốn sách dày hơn 200 trang, với 9 chương ngồn ngộn kiến thức về Bất động sản, điều làm tôi bất ngờ không phải là quyển sách dày, kiến thức nhiều… mà là tác giả quyển sách là một chàng trai 27 tuổi, cái tuổi bập bẹ vào đời vậy mà trí tuệ toát lên đầy sự trải nghiệm, gai góc, những kết luận đanh thép của tư duy đa chiều và logic. 

Cuộc đời con người có rất nhiều bài học và những trải nghiệm khác nhau nhưng không phải ai cũng đúc kết được những kinh nghiệm, ai cũng truyền tải được những giá trị quý báu ấy thành tác phẩm để đời.

Hồ Chiêu Nha đã dũng cảm thực hiện được những điều mà không mấy ai trong xã hội hiện đại này làm được. Từng chương sách của bạn là những suy tư trăn trở, những khát vọng, hoài bão của giới trẻ, của doanh nhân, của một nhà đầu tư bất động sản, của một khát vọng làm giàu từ trí tuệ. 

Và điều đáng nể hơn là bạn đã đưa ra những câu hỏi như: “Tại sao phải đầu tư bất động sản?”, “Đầu tư rồi giàu hay giàu rồi mới đầu tư?” Có những mệnh đề bạn đưa ra tôi cảm nhận như một nhà kinh doanh thành đạt, lỗi lạc khiến tôi tò mò khám phá từng trang sách xem bạn giải quyết các mệnh đề đó như thế nào?

Bạn đi từ thực tiễn cuộc sống để lí giải và cân bằng cảm xúc bởi một tư duy rất thực tế, thực tế đến trần trụi thô sơ, giản dị nhưng lại là chìa khóa của thành công – đó chính là sự nỗ lực, khám phá của chính con người “Nếu bạn xuống tiền hoặc tự đưa mình vào thế khó, khi đó chúng ta sẽ tìm cách để thực hiện điều đó cho bằng được, động lực cũng sẽ mãnh liệt hơn” (trang 45) và bạn kết luận rất vững vàng ý chí “Hãy đi đầu tư rồi bạn sẽ giàu”(trang 45). 

Quả thật, con người phải vượt lên chính mình, cứ làm rồi sẽ biết, cứ đi rồi sẽ tới đích. Tuy nhiên, không phải ai cũng hành động được bởi sự cản trở chính nội lực của bản thân và tìm đủ lí do để ngụy biện cho sự đầu hàng cho sự thất bại ngay khi chưa bắt đầu hành động. 

“Tìm ngọc trong đá” tiếp tục cho bạn đọc khám phá tầm tư duy trừu tượng nhưng lại rất thực tế đó là “Tư duy hai mặt của một bàn tay” (từ trang 63 đến trang 100). Nha đã đưa ra những khái niệm rất ngắn gọn nhưng đó là cả sự tích lũy, tinh tế, nhạy bén về ngành bất động sản, về tư duy con người, về thực tiễn ngành bất động sản Việt Nam. Những khái niệm ngắn gọn nhưng đã giải mã được sự thành công hay thất bại của ngành bất động sản nói riêng và của nhà doanh nghiệp nói chung.

Trong chương 9 quyển sách, tác giả đưa ra: “5 chìa khóa vàng trong lĩnh vực bất động sản (trang 123 đến trang 2020). Tôi choáng váng khi đọc hết chương này bởi sự tổng hợp những khinh nghiệm, những phương pháp, kỹ năng, những góc nhìn xuyên thấu, góc cạnh… để giúp cho một người mon men tập tành dấn thân vào bất động sản đến những người rành rõi trong đầu tư bất động sản được thấy một bức tranh kiến thức đa chiều về kinh doanh bất động sản.

Đây quả là một kho kiến thức quý báu cho độc giả khám phá, học hỏi, và tiên lượng những giá trị bổ ích trong đầu tư, trong kinh doanh tránh những rủi ro, thất bại. Đó chính là chìa khóa vàng của sự thành công.

Một buổi sáng mùa xuân, li cà phê cạn dần, thoáng trong đôi mắt người bạn trẻ, chính là tác giả quyển sách, tôi chợt thấy ánh lên những khát khao, hoài bão lớn lao của một nhà doanh nghiệp lớn trong tương lai gần. Điều đáng trân quý hơn mà tác giả muốn gửi gắm đến độc giả:

Bạn không có nhiều tiền thì bạn cần đầu tư vào trí tuệ, quan hệ và trải nghiệm; Ai cũng có thể làm bất động sản nhưng cần hiểu rõ các khái niệm của bất động sản; Cuốn sách là nền tảng cơ bản cho ai muốn tìm hiểu về bất động sản, cũng là cuốn sách hệ thống hoá lại kiến thức bất động sản cho những người lâu năm.

Từ những động lực cống hiến trí tuệ của mình cho cộng đồng, bạn đã miệt mài trăn trở và viết liền 02 tháng, và hôm nay quyển sách đã được xuất bản, đã và đang thực hiện sứ mệnh gieo mầm thành công đến cho tất cả những ai yêu sách, ham đọc sách và phát triển trí tuệ, phát triển kinh doanh, làm giàu chính đáng. 

Ở đâu đó tôi đã từng nghe: trong những hạt mầm được gieo, hạt mầm kiến thức gieo vô hạn và thành quả vô hạn. Tôi chắc chắn những kiến thức, những giá trị trong quyển sách này sẽ mãi là hạt mầm xanh bất tận cho cánh rừng bao la.

Và tác giả lại tiếp tục hành trình gieo mầm kiến thức bằng những hành động tặng sách, làm video về bất động sản để chia sẻ về ngành bất động sản và bạn đang hoàn thành khoá học của Harvard, MIT và MBA của đại học danh tiếng Mỹ, bên cạnh đó ngoài đam mê học tập, bạn cũng không ngừng rèn giũa cho mình những kỹ năng khác để trở thành một huấn luyện viên võ thuật cổ truyền và một tay chơi guitar cừ khôi. Sau khi hoàn thành mục tiêu haft-marathon 21 km, bạn vẫn đang nổ lực không ngừng để đạt mục tiêu mới là marathon 42 km.

Phải nói rằng Hồ Chiêu Nha mang đến cho tôi, cho chúng ta sự khỏe về cả kiến thức và khỏe về tâm thế của người bạn trẻ có tài, năng động, nhiệt huyết và khỏe cả về tinh thần rèn luyện thể thao. Những thành công rất sớm của bạn ngày hôm nay mới chỉ là sự bắt đầu của ngày mai…

Đọc thêm