Tìm nguyên nhân “hố tử thần” xuất hiện tại Thanh Hóa

(PLO) -Nhận định ban đầu của các cơ quan chức năng cho rằng, rất có thể việc xuất hiện hố sâu vào rạng sáng ngày 28/10 tại Thanh Hóa là hiện tượng Karst.
Tìm  nguyên nhân “hố tử thần” xuất hiện tại Thanh Hóa

Liên quan sự việc xảy ra rạng sáng ngày 28/10 tại thôn 2 (xã Quý Lộc, Yên Định, Thanh Hóa) khi đất bỗng nhiên sụt lún sâu tạo thành “hố tử thần”, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành khảo sát hiện trường để có biện pháp xử lý.

Tại buổi làm việc, ông Lê Minh Thông - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thanh Hóa - cho biết: Cần theo dõi dòng chảy của giếng nước, nhất là giếng khơi của các hộ xung quanh có bị tụt không, nước có bị đục không, nếu hố không mở rộng, không có dòng chảy, giếng của dân không mất nước thì nó là một hiện tượng bình thường…

Tuy nhiên, hiện tượng này cần được theo dõi một đến hai ngày nữa. Để đánh giá đúng bản chất hiện tượng thì cần có các chuyên gia để từ đó tìm hướng khắc phục. Đề nghị chính quyền địa phương trước mắt cần rào chắn hố sụt lún để người dân không đến gần, tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra. Đồng thời, động viên người dân bình tĩnh, yên tâm để đảm bảo công tác an ninh, trật tự.

Trong khi đó, sau khi kiểm tra hiện trường, ông Lê Tiến Dũng, Phó trưởng đoàn Mỏ địa chất Thanh Hóa đánh giá, “hố tử thần” xuất hiện tại xã Quý Lộc là hiện tượng tự nhiên ít khi xảy ra, song không quá bất thường. Hiện tượng này từng xảy ra ở nhiều tỉnh khác như Lạng Sơn, Tuyên Quang... Vài năm trước, “hố tử thần” cũng xuất hiện tại huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). 
“Nhiều khả năng, hố này là do hoạt động của hệ thống hang động caster, một hiện tượng sụt lún cục bộ thường xuất hiện ở vùng địa hình nhiều núi đá vôi”, ông Dũng phán đoán.

Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ dùng luồng lập vòng cách miệng hố chừng 5m để ngăn không cho người dân hiếu kỳ lại gần. Cắm biển báo và thắp đèn báo để người dân qua lại biết, tạm thời ngăn đường bê tông liên thôn hiện đã sụt gần một nửa.

Đối với khu vực xung quanh khu vực “hố tử thần” xuất hiện, tạm thời sơ tán người và tài sản đến nơi ở khác. Lực lượng Công an xã phải thay nhau túc trực 24/24h để hướng dẫn người dân lưu thông qua khu vực xuất hiện hố sâu, ngăn chặn người dân hiếu kỳ lại gần miệng hố./.

Đọc thêm