Tình tiết mới vụ 2 trẻ bị bỏ rơi đê sông Hồng: Người phát hiện từng xin nuôi trẻ

(PLVN) - Người phụ nữ phát hiện hai em nhỏ trên đê sông Hồng từng mang giấy tờ đến uỷ ban xã xin nuôi hai đứa trẻ, bốn tháng trước đây.

Sáng 11/1, tại nhà bà Bích, người đầu tiên phát hiện ra hai cháu bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng, Quỳnh Anh và Nam đang vui vẻ chơi cùng một cháu nhỏ. Hai ngày sau khi được phát hiện trên bờ đê, Quỳnh Anh và Nam sức khỏe ổn định, ăn ngủ tốt và quấn quýt mọi người.

Bà Bích, 49 tuổi, ở thôn Hạ Vỹ, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, cho biết hiện chính quyền địa phương giao hai cháu để gia đình bà chăm sóc trong quá trình xác định nhân thân.

Bé Quỳnh Anh và bé Nam chơi cùng một em nhỏ tại nhà bà Bích sáng 11/1.

Bé Quỳnh Anh và bé Nam chơi cùng một em nhỏ tại nhà bà Bích sáng 11/1.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, cho biết hôm 9/1, chính quyền xã nhận tin báo từ người dân về việc hai cháu bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng. Ông Phát sau đó đã cử cán bộ công an xuống ghi nhận tình hình. Bà Bích đã chở hai đứa trẻ lên uỷ ban và mong muốn nhận các cháu làm con nuôi.

"Sau khi tiếp nhận, chính quyền địa phương đã đưa hai cháu đi khám sức khoẻ. Chúng tôi hỏi thăm nhưng hai cháu không nhớ quê quán ở đâu, chỉ biết một người tên Tâm đưa cháu đến đê và bỏ ở đó. Vậy nên, để đảm bảo sự an toàn và tính mạng của hai cháu, chính quyền đã làm biên bản tạm bàn giao chúng cho gia đình bà Bích và yêu cầu bà Bích ký xác nhận", ông Phát thông tin. UBND đã phát thông báo trên hệ thống phát thanh, tìm nhân thân cho hai em bé.

Tuy nhiên, liên quan đến vụ việc này, đại diện tư pháp của xã Lê Lợi cho biết cách đây 4 tháng, bà Bích dẫn theo một nhà sư (tên là Tâm - hiện chưa xác nhận) cùng hai người đàn ông, cầm theo hai tờ giấy chứng sinh đến uỷ ban. Tại đây, bà Bích giới thiệu đó là ông ngoại của hai cháu bé mà gia đình bà muốn nhận nuôi. Tuy nhiên, do hồ sơ không đủ, xã yêu cầu cần có giấy khai sinh mới hoàn tất thủ tục xin con nuôi.

"Chúng tôi đã hướng dẫn làm thủ tục khai sinh cho các cháu, gia đình nhất trí, nhưng sau đó không thấy quay lại. Bẵng một thời gian, bà Bích lại phát hiện hai cháu bé bị bỏ rơi và mong muốn nhận con nuôi", đại diện tư pháp nói.

Theo Chủ tịch xã Lê Lợi, chưa thể khẳng định hai bé trước đây và hiện nay có phải là một hay không. Tuy nhiên, UBND xã Lê Lợi đang tích cực điều tra và xác minh, hy vọng "tìm đúng sự thật để bảo vệ quyền lợi của hai cháu bé".

Trước đó, trưa 9/1, bà Bích và em gái phát hiện hai cháu nhỏ cầm túi xách, đứng trên đê khóc khi đang ra khu vực đê sông Hồng. Hỏi chuyện, bà biết bé gái tên Quỳnh Anh, 5 tuổi, và bé trai tên Nam, 3 tuổi. Quỳnh Anh nói rằng bố mẹ chết rồi, người bác tên Tâm đem hai cháu bỏ ở đây. Kiểm tra chiếc túi bé gái đang giữ, người phụ nữ thấy quần áo, giày dép và một số đồ dùng. Lúc sau, bé gái lấy từ túi quần số tiền 1,2 triệu đồng và một bức thư tay với nội dung: "Tôi có hai đứa cháu này, bố mẹ chúng đều chết rồi, tôi không nuôi được. Ai nhặt được xin nuôi hai cháu, tôi xin cảm ơn".

Đọc thêm