Tội phạm ẩn mình trên Facebook

(PLO) -Ngày một nhiều những hành vi lừa đảo vặt thông qua Facebook, bằng cách lợi dụng sự tin tưởng vào “lý lịch cá nhân” được thể hiện khá rõ cộng với mối quan hệ quen biết, thân tình hoặc bằng cách tìm hiểu thông tin cá nhân được phô bày trên mạng xã hội này…
Tội phạm ẩn mình trên Facebook
Lợi dụng quan hệ thân quen để lừa đảo
Mới đây, Facebook của người mẫu Trang Trần kêu gọi chia sẻ thông tin để tìm kiếm một nhân vật được cho là lợi dụng mối quan hệ bạn bè cũ để lừa đảo cháu gái của người mẫu này. Theo Trang Trần, kẻ lừa đảo có trang cá nhân tên gọi Thạch Thảo, là bạn học cũ của cháu gái người mẫu này. 
Sau một thời gian gặp lại, hai cô gái trẻ rủ nhau đi xem phim. Sau đó, lấy cớ có việc cần gọi cho mẹ, cô bạn nọ đã mượn điện thoại của cháu gái Trang Trần rồi “một đi không trở lại”. Hiện, fan của cô người mẫu này đang tích cực chia sẻ thông tin nhằm tìm cho ra cô bé bị cho là “lừa đảo điện thoại” nói trên.
Trước đó, Facebooker mang tên Minh Nhi 32 tuổi, làm việc ở Đồng Nai cũng chia sẻ thông tin về vụ lừa đảo mà mình là nạn nhân. Thông qua mạng xã hội Facebook, Minh Nhi gặp lại người bạn cùng trọ học thời sinh viên tên Lê.T. H. Gặp lại nhau một thời gian, cả hai thường xuyên trò chuyện qua Facebook, hẹn đi uống cà phê, tâm sự chuyện gia đình, công việc, ôn lại chuyện cũ… cũng khá thân tình.
Sau khi có được lòng tin của người bạn cũ, H. thuyết phục Minh Nhi hùn tiền để kinh doanh mỹ phẩm qua mạng. Số tiền Minh Nhi đưa cho H. 3 lần tổng cộng gần 30 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, H. ậm ừ nhiều lần nói hàng chưa kịp về, hoặc hàng bị hải quan giữ lại… Và cuối cùng, cuối tháng 10/2014 H. đã khóa Facebook cá nhân, khóa số điện thoại và biến mất.
Minh Nhi lúc này mới ngậm ngùi vì chưa biết nhà cửa cô bạn cũ ở đâu, còn Facebook của H. thì mới lập, không có bạn cũ nào chung giữa hai người nên việc tìm kiếm H. khó như mò kim đáy bể…
Chuyện lợi dụng mối quan hệ bạn bè cũ, quan hệ bạn bè hiện tại hoặc “bạn của bạn”, người quen của vợ, chồng, thậm chí bà con xa... để lừa đảo vặt không còn là chuyện hiếm trên mạng xã hội Facebook. Một thành viên của mạng xã hội này kể kinh nghiệm xương máu của mình, đã bị chính em gái của người yêu cũ lừa.
Sau một thời gian dài chia tay người yêu, cô gái được em gái người yêu cũ bắt chuyện. Qua nhiều cuộc trò chuyện, có vẻ hợp nhau, hai chị em thường rủ nhau đi ăn, mua sắm… Trong một lần đi mua sắm, lợi dụng lúc “chị dâu hụt” đang thử đồ, cô gái kia đã lẳng lặng chuồn đi với túi xách của bà chị. May mắn là kẻ cắp còn để lại chiếc ví có giấy tờ tùy thân của nạn nhân. Lúc này, nạn nhân liên hệ với người yêu cũ của mình thì mới biết “cô em” đã dính vào nghiện ngập, bỏ nhà đi đâu không rõ đã gần một năm nay.
Tội phạm núp bóng Facebook
Hình thức lừa đảo phổ biến nhất trên Facebook có lẽ là hack nick cá nhân và tận dụng các mối quan hệ để lừa đảo. Một thời gian dài rộ lên chuyện các “tin tặc” sau khi lấy được nick của “khổ chủ” đã đi lừa đảo bạn bè, người thân trong gia đình của người bị cướp nick bằng cách nhờ mua giùm thẻ cào, nhờ mua hàng giùm…
Ảnh minh hoạ từ Internet
Ảnh minh hoạ từ Internet 
Hiện nay, cách lừa này đã trở nên quá phổ biến và cư dân mạng đã có sự đề phòng thì bọn tội phạm lại chuyển sang nhiều hình thức lừa đảo khác khả thi hơn, đáng tin cậy hơn.
Một hình thức lừa đảo “xuyên quốc gia” qua Facebook là thông qua việc kết bạn trên mạng xã hội này, một số đối tượng người nước ngoài đã lừa nhiều người Việt bằng các cách như: đề nghị hợp tác làm ăn tại Việt Nam, thậm chí dụ dỗ một số người Việt vọng ngoại muốn sang nước ngoài bằng nhiều con đường phi pháp…
Một kiểu lừa đảo khác công phu hơn, đó là kẻ lừa đảo “núp” trên Facebook, theo dõi những cá nhân có thói quen chia sẻ những chuyện riêng tư lên, ví dụ như đang cần thuê người giúp việc theo giờ, đang cần mua sắm một số đồ đạc, hoặc hai vợ chồng đi làm cả ngày, chỉ có mẹ hoặc người giúp việc ở nhà với cháu nhỏ… để lên kế hoạch lừa đảo.
Chính vì vậy, một lời khuyên đã được đưa ra cho người dùng Facebook là mạng xã hội rộng lớn, muôn hình vạn trạng. Có những người từng là bạn cũ, người quen cũ, thậm chí thân thiết, tuy nhiên, qua thời gian bẵng đi không gặp, bất chợt tìm gặp lại, thân thiết, cũng có thể là do tình cảm cũ, nhưng không nên loại trừ nguyên do muốn… lợi dụng lừa đảo. 
Nói tóm lại, mạng xã hội là công cụ giải trí, giao tiếp hữu ích, nhưng cũng ẩn chứa không ít mối nguy và tai họa. Sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và cẩn trọng, tránh chia sẻ quá nhiều thông tin về đời tư, về gia đình là điều cần thiết đối với tất cả những ai đang tham gia mạng xã hội này. 

Đọc thêm