Trăn gấm quý hiếm dài 4m bò vào khu dân cư giữa thành phố để săn gà

(PLVN) - Cá thể trăn gấm bất ngờ bò vào khu vực dân cư giữa thành phố để bắt gà. Người dân địa phương đã tiến hành vây bắt và biết đây là loài trăn quý hiếm nên thông báo cho lực lượng chức năng để bàn giao.
Cá thể trăn gấm quý hiếm này nặng khoảng 20kg, dài 4m
Cá thể trăn gấm quý hiếm này nặng khoảng 20kg, dài 4m

Ngày 21/8, lực lượng phối hợp giữa Hạt Kiểm lâm TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) và Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã tiếp nhận cá thể trăn gấm quý hiếm nặng khoảng 20kg, dài 4m.

Trước đó, cá thể trăn gấm này bất ngờ bò vào khu vực dân cư ở phường Đức Ninh Đông, TP Đồng Hới săn bắt gà của người dân để ăn thịt.

Phát hiện cá thể trăn này, anh Nguyễn Văn Ngà (SN 1982, trú phường Đức Ninh Đông) cùng một số người dân đã tiến hành vây bắt. Biết đây là loài trăn quý hiếm nên anh Ngà đã thông báo đến lực lượng chức năng địa phương để bàn giao.

Anh Nguyễn Văn Ngà (người thứ 2 từ trái sang) đại diện người dân bàn giao cá thể trăn gấm cho lực lượng chức năng
Anh Nguyễn Văn Ngà (người thứ 2 từ trái sang) đại diện người dân bàn giao cá thể trăn gấm cho lực lượng chức năng

Sau khi tiếp nhận, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng sẽ tiến hành cứu hộ, chăm sóc và tái thả về môi trường tự nhiên.

Được biết, trăn gấm hay còn gọi là trăn mắt lưới châu Á (tên khoa học là Python reticulatus) là một loại trăn lớn, thuộc họ trăn (Pythonidae). Trăn gấm có đầu hình tam giác, dài, có màu từ vàng nhạt tới màu nâu, có một sọc đen chạy từ mắt tới khóe miệng rồi chạy xuống dọc lưng.  Hai bên thân trăn gấm là những đốm trắng, hoa văn màu vàng đồng và bao quanh bởi các viền đen bóng…

Loài trăn gấm này thuộc nhóm động vật hoang dã IIB, được xếp vào cấp cực kỳ nguy cấp, quý hiếm nằm trong trong Sách đỏ thế giới cũng như Việt Nam và cấm săn bắt, mua bán, sử dụng dưới mọi hình thức.

Đọc thêm