Trào lưu 'check in' mạo hiểm

(PLO) -Mới đây, tại Trung Quốc, một hot blogger trên mạng xã hội đã chết thảm khi rơi xuống từ tòa nhà 62 tầng khi đang thực hiện một trò chơi đầy mạo hiểm đã được thực hiện nhiều lần trước đây. Tại Việt Nam, trào lưu “check in mạo hiểm” này cũng đang lan rộng, bất chấp những hậu quả có thể thấy trước mắt.
Ảnh: Tuổi trẻ
Ảnh: Tuổi trẻ

Bài học từ cái chết của hot blogger mê mạo hiểm

Nam thanh niên Trung Quốc đã treo mình trên tòa nhà 62 tầng mà không hề có một thiết bị bảo hộ an toàn nào. Nhiều video clip đăng tải trên trang cá nhân của anh này cho thấy mức độ liều mạng qua những hành động mạo hiểm đến rợn người như đứng cheo leo trên nóc một tòa tháp hay làm động tác hít xà giữa lưng chừng một tòa cao ốc… Cho đến hành động mạo hiểm mới nhất thì hot blogger này đã không gặp may, trượt tay và thiệt mạng. Tại nhiều nước trên thế giới có rất nhiều người trẻ như thế, nuôi trong mình đam mê chinh phục những tòa nhà, đỉnh núi cao chót vót, và trên các địa điểm ấy, họ thi thố khả năng gan dạ bằng những trò rồ dại như nhảy múa, trồng cây chuối, đi xe đạp hay tập yoga… 

Check in ở những địa điểm đầy nguy hiểm đang là một trào lưu lan rộng trong giới trẻ toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, tuy mức độ chưa chuyên nghiệp đến mức có thể “hái ra tiền” nhờ được tài trợ cho các trò mạo hiểm như các hot blogger nước ngoài, nhưng danh vọng ảo trên mạng xã hội cũng đã khiến nhiều người liều mạng chinh phục những địa điểm đầy nguy hiểm chỉ để có vài bức hình đẹp, vài trăm cái like, những lời khen ngợi…

Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ mê phượt có dịp đến miền Trung thường đổ xô đến cột thu phát sóng Hải Vân (nằm giữa Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế) để check in. Các cột thu phát sóng này cao hơn 1000m so với mực nước biển, hoàn toàn không có lối lên, muốn trèo lên đỉnh trụ cột thu phát, các bạn trẻ phải trèo men theo những thanh sắt lên cao dần, và quá trình này phải mất hơn một tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, những bức ảnh, video đẹp mắt, độc đáo và được cộng đồng mạng trầm trồ đã khiến các bạn trẻ bất chấp những cảnh báo về tai nạn, rủi ro khi những thanh thép lâu năm không đảm bảo an toàn, hay mưa giông, sấm sét. Mới đầu, chỉ một vài người trẻ “phát hiện” ra địa điểm này, sau đó, ngày càng nhiều người mạo hiểm trèo lên tháp để chụp hình hơn, và giờ đây, điểm đến này trở thành một trào lưu để dân mê phượt chinh phục.

Bất chấp tính mạng để kiếm like?!

Một điểm đến khác rất thu hút dân ưa “check in mạo hiểm” là vách núi Cao Cát của đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Vách núi này cao hơn 100m so với mực nước biển, với những vách đá dốc đứng hoặc hình xoáy vươn mình ra biển. Nếu liều mình trèo qua những vách đá trơn trượt, khúc khuỷa để lên đến các chóp đá, sẽ thu hết vào tầm mắt và vào trong ảnh những thảm cây xanh mướt, mặt biển xanh biếc bên dưới cùng với những khối đá tạo hình tuyệt đẹp đáng để trầm trồ. Đó cũng là lý do khiến giới trẻ rủ nhau ra vách đá này check in, chụp ảnh cưới, bất chấp hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi leo trèo trên đá mà không có dụng cụ bảo hộ. 

Vịnh Vĩnh Hy, một tuyệt tác thiên nhiên của tỉnh Ninh Thuận với những tác đá như được tạc khắc trên bãi biển cũng từ nhiều năm nay đã là một điểm đến quen thuộc của dân phượt. Sẽ không có gì đáng nói nếu như nhiều bạn trẻ không vì quá mong muốn có những bức ảnh độc đáo mà mạo hiểm trèo ra những mỏm đá trơn trượt giáp với đoạn biển sâu, nơi sóng đánh rất dữ dội. Kết quả là đã có không ít người vì chụp ảnh mà trượt chân rơi xuống biển. Một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh một cặp đôi quá mải mê chụp ảnh cưới khiến cô dâu sẩy chân rơi xuống biển và vật lộn với cơn sóng dữ.

Một đoạn clip khác quay cảnh nhiều nam thanh niên cùng nhau trèo lên Núi Đá Chồng (Quảng Yên, Quảng Ninh), một trong những ngọn núi nguy hiểm nhất Việt Nam chỉ để quay phim và chụp ảnh tự sướng, khoe khoang với cư dân mạng đã khiến nhiều người rùng mình khi nhìn những tảng đá cheo leo, chồng chất lên nhau và một nhóm người đông đúc leo trèo không chuyên, hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào.   

Ngay cả lúc thiên tai, tang thương, những cư dân mê “check in mạo hiểm” cũng không ngần ngại liều mình để có những tấm ảnh độc. Giữa cơn bão lớn ở Quảng Nam, không ít người, dù chính quyền địa phương đã ngăn cản vẫn xông ra khu vực kè cát, nơi sóng đang dữ dội để trèo lên kè chụp hình với sóng lớn cho… oai. Một số thanh niên khác, khi lũ dâng cao ở miền Trung thì bơi thuyền hoặc trèo lên các nóc nhà để… tự sướng cảnh ngập nước (!).

Chinh phục các địa điểm mạo hiểm đã là một sở thích của các nhà thám hiểm trên thế giới từ nhiều thế kỉ nay. Nhưng việc thám hiểm để khám phá những vùng đất mới, với việc trang bị cho mình kĩ năng thuần thục cùng sự chuẩn bị dụng cụ kĩ lưỡng hoàn toàn khác với chuyện các thanh niên thiếu hiểu biết, liều mạng, bất chấp, leo trèo lên những điểm nguy hiểm chỉ để có vài bức ảnh đẹp hay lời tung hô trên mạng xã hội. Năm nào cũng vậy, liên tục xảy ra những tai nạn thảm khốc từ những trò chơi ngông, nhưng dường như vẫn chưa làm chùn bước các phượt thủ mê câu like, sống ảo. 

Đọc thêm