Trao tặng bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình hiệp sĩ hy sinh khi bắt cướp

(PLVN) - Ghi nhận sự hy sinh quên mình của 2 công dân khi chống tội phạm nhằm mang lại bình yên cho người dân, Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công và công nhận liệt sĩ cho 2 “hiệp sĩ đường phố” Nguyễn Hoàng Nam (SN 1989, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) và Nguyễn Văn Thôi (SN 1976, quê tỉnh Bình Định).
Đại diện gia đình liệt sĩ cảm dộng nhận bằng Tổ quốc ghi công. Ảnh: SGGP
Đại diện gia đình liệt sĩ cảm dộng nhận bằng Tổ quốc ghi công. Ảnh: SGGP

Ngày 28/8, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM phối hợp với UBND quận Gò Vấp tổ chức lễ trao bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ Nguyễn Hoàng Nam đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trước giờ công bố quyết định cấp bằng Tổ quốc ghi công của Thủ tướng Chính phủ, các đại biểu dự lễ đã dành 1 phút tưởng niệm đến các anh hùng, chiến sĩ và đồng bào ta hy sinh trong 2 cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà và bảo vệ, xây dựng Tổ quốc Việt Nam XHCN;

Các đại biểu đồng thời tưởng nhớ, tri ân liệt sĩ Nguyễn Hoàng Nam, thành viên Câu lạc bộ Hiệp sĩ tự nguyện, cùng đồng đội đã có hành động dũng cảm đứng lên ngăn chặn hành vi tội phạm cướp giật tài sản trên đường CMT* thuộc Quận 3, nhưng bị nhóm tội phạm chống trả điên cuồng nên đã hy sinh.

Đại diện gia đình liệt sĩ Nam bày tỏ sự xúc động, niềm vinh dự được đón nhận bằng Tổ quốc ghi công, công nhận liệt sĩ. 

Theo đại diện Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, từ sau năm 1975 đến nay, Thành phố có hơn 5.000 liệt sĩ hy sinh trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, trong đó có liệt sĩ Nguyễn Hoàng Nam và 18 liệt sĩ khác đã hy sinh trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống của nhân dân Thành phố.

Hai “hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi đã hy sinh khi bắt băng trộm xe SH trên đường CMT8 (phường 10, Quận 3) vào ngày 13/5/2018.

Khi bị nhóm hiệp sĩ phát hiện, truy đuổi, băng trộm đã dùng hung khí chuẩn bị sẵn chống trả quyết liệt hòng thị uy và tìm đường thoát thân khiến hai hiệp sĩ hy sinh.

Liên quan đến vụ án, hung thủ Nguyễn Tấn Tài (SN 1994) bị tòa án cả 2 cấp tuyên mức án tử hình về hành vi giết người, trộm cắp tài sản; Nguyễn Hoàng Châu Phú (SN 1994) cũng bị tuyên tù chung thân cho hành vi tương tự.

Đọc thêm