Trinh sát hình sự ở “điểm đen” ma tuý kể chuyện

(PLO) - Mới 35 tuổi nhưng số lần phá chuyên án lớn về tội phạm Hình sự, ma túy của trinh sát Mai Hoàng còn nhiều hơn số tuổi. Hiện anh đang là Phó trưởng Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, nơi được mệnh danh là "điểm đen" ma túy.

Với dáng người dong dỏng cao, đôi mắt to sáng, hàng mi dài, khuôn mặt thanh tú, duy chỉ có làn da sạm đen vì những trận “quần nhau” với tội phạm trong gió sương, ít ai nghĩ khuôn mặt hiền lành ấy, dáng người ấy lại có thể là “khắc tinh” của tội phạm.
Khác hẳn với vẻ ngoài lạnh lùng, khó gần, càng tiếp xúc tôi càng thấy anh thân thiện, hóm hỉnh và dễ mến. Anh nói: “Do công việc tiếp xúc với nhiều đối tượng tội phạm nguy hiểm, nếu mình hiền lành, nhu nhược thì chúng sẽ lấn tới ngay. Đặc biệt với tội phạm ma túy, đã bị bắt là chuẩn bị sẵn với án phạt cao, thậm chí là án tử nên chúng rất manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt bằng vũ khí nóng. Nhiều băng nhóm còn sử dụng những vũ khí rất hiện đại, ngay cả lực lượng vũ trang Việt Nam cũng chưa được trang bị”. 
Càng nguy hiểm hơn khi Mộc Châu, Vân Hồ là hai trong những “điểm đen” về ma túy. Có những nơi cả bản buôn ma túy, không ngoại trừ Trưởng bản lẫn Bí thư chi bộ  mà chuyên án Tàng "Keangnam" là một ví dụ điển hình. 
Anh Mai Hoàng vừa được bầu là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013
Anh Mai Hoàng vừa được bầu là một trong 10 gương mặt trẻ
Việt Nam tiêu biểu năm 2013
Thượng tá Phạm Văn Trực – Trưởng Công an huyện Vân Hồ (nguyên Phó trưởng Công an huyện Mộc Châu) nhận xét: “Mai Hoàng là một chiến sỹ Công an tiêu biểu của lực lượng Công an Sơn La. Đồng chí không chỉ là một trinh sát giỏi, một cán bộ gương mẫu, một thủ lĩnh Chi đoàn đa tài mà còn được đồng đội nể trọng mệnh danh là “khắc tinh” của tội phạm”. 
Góp lời cùng lãnh đạo đơn vị, anh Thiện – Điều tra viên Đội CSHS Công an Mộc Châu tâm sự: “Nhiều lần hỏi cung nghi phạm, chúng tôi vật vã cả ngày mà đối tượng cũng không chịu khai, nhưng khi anh Hoàng vào, vừa nhỏ nhẹ khuyên bảo vừa răn đe, vậy mà chỉ mất mươi phút là chúng đã chịu khai và cúi đầu nhận tội. Anh ấy còn có tài làm “đạo diễn” nữa đấy. 
Chỉ trong 4 tháng mà anh ấy cùng anh em phá thành công nhiều chuyên án lớn như: Chuyên án 213CT “Đầu mối mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại địa bàn xã Chiềng Sơn” bắt giam 3 đối tượng, thu giữ 8 bánh hêrôin, 3 khẩu súng và 400 viên đạn; Chuyên án 713V “Đầu mối mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại địa bàn xã Vân Hồ đi tỉnh Nam Định tiêu thụ” bắt giữ 4 đối tượng là phụ nữ người dân tộc Dao, có quan hệ thân tộc; tang vật thu giữ là 20 bánh hêrôin, gần 1 tỷ đồng, 11 cây vàng, 6 nhẫn vàng và nhiều vật chứng liên quan. Đấy mới chỉ là một số vụ lớn gần đây thôi, còn nhà báo muốn nghe hết chắc cứ chuẩn bị sẵn vài cuốn sổ nữa mới ghi hết được”.
Mang câu chuyện này kể lại cho Mai Hoàng, anh cười: “Anh em đồng đội quý mến nên nói vậy thôi chứ tôi cũng còn nhiều hạn chế lắm. Lập kế hoạch, nắm bắt địa bàn sâu sát là một chuyện, nếu không có đồng đội phối hợp, hỗ trợ thì làm gì tôi có được những chiến công đó”.
Anh kể cho tôi nghe về những cái Tết xa nhà, những cái Tết chỉ có người vận chuyển, buôn bán ma túy, người mất tích, người bị hiếp dâm, bắt cóc và cả người bị giết chết mà thấy nao lòng.
Điển hình như vào hồi 18h30 ngày 26/2/2013, anh cùng tổ công tác phối hợp gồm Công an huyện Mộc Châu, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Sơn La làm nhiệm vụ tại khu vực bản Sườn Lườn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu bắt quả tang đối tượng Nguyễn Tường Chinh (40 tuổi, trú tại tiểu khu 6, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu) về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ tại chỗ gồm 8 bánh hêrôin có trọng lượng hơn 2,7kg, 1 xe máy cùng một số vật chứng liên quan khác. 
Mở rộng điều tra, các đơn vị tham gia chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp hai đối tượng là Lành Văn Thuận (SN 1977, trú tại phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn) và Hoàng Thị Liễu (SN 1975, trú tại thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), tang vật thu giữ gồm 1 xe ôtô, 2 khẩu súng thể thao quân dụng, 1 súng tự chế, 500 viên đạn, 36 triệu đồng. 
Thuận và Liễu chính là hai mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Mộc Châu về Lạng Sơn tiêu thụ, và điều đáng nói là trong vụ án này, đối tượng Nguyễn Tường Chinh từ nhiều năm nay đã tạo dựng cho mình một “vỏ bọc công chức” khá chắc chắn ở cơ sở, nhưng cuối cùng đã bị lực lượng Công an lật tẩy.
Một lần khác vào sáng mồng 1 Tết âm lịch, sau khi bàn giao ca trực cho đồng đội, anh chạy xe từ Mộc Châu về Mai Sơn ăn Tết với gia đình. Đang bon bon chạy xe thì có một cô gái hớt hơ hớt hải từ phía chân núi chạy lên cầu cứu. Nhìn dáng vẻ cô gái với áo quần xộc xệch, đầu tóc ướt đẫm sương và dính đầy cỏ, anh đã đoán ra phần nào sự việc. Anh động viên cô bình tĩnh kể lại đầu đuôi sự việc và dẫn anh đến hiện trường. 
Nghe xong, anh gọi cho đồng đội đến hỗ trợ và bắt gọn đối tượng là một thanh niên trú ở bản gần đó, còn cô gái là người dưới xuôi lên chơi Tết và gặp chuyện dữ. Bàn giao xong cho đồng đội, anh lại lên xe về Mai Sơn khi đã quá trưa với rất nhiều cuộc gọi nhỡ của người nhà đang ngóng đợi anh về cùng ăn bữa cơm đầu năm mới./.

Đọc thêm