Trò chơi phản cảm: Văn hoá xuống cấp hay quấy rối trá hình?

(PLO) - Gần đây, liên tục xuất hiện hình ảnh phản cảm từ những trò chơi của giới trẻ. Những trò chơi tưởng chừng cho vui, vô hại ấy lại đang gây ra những lệch lạc nhận thức trong giới trẻ và tiềm ẩn nguy cơ dung túng cho việc quấy rối tình dục. 
Trò chơi tập thể gây sốc của các học sinh phổ thông tại Cần Thơ
Trò chơi tập thể gây sốc của các học sinh phổ thông tại Cần Thơ

Khi trò chơi dung tục trở nên phổ biến

Trong các buổi giao lưu thanh niên, sinh hoạt hội nhóm, cắm trại hay team building của các công ty, để thêm phần vui nhộn và gắn kết, người ta thường bày các trò chơi tương tác. Trước kia, thông thường đó là những trò chơi truyền thống quen thuộc như nhảy sạp, kéo co, vượt chướng ngại vật, chuyền đồ vật hoặc các trò đố, nhại... 

Tuy nhiên, những năm gần đây thì “kho” trò chơi giao lưu đã trở nên phong phú hơn với sức sáng tạo từ những người làm nhiệm vụ hoạt náo, quản trò. Để hợp với xu thế, tạo không khí vui nhất có thể, các trò chơi thường được gắn vào đó những yếu tố “tục” cốt cho vui. Và thế là những trò “đố tục giảng thanh” ra đời.

Nhưng yếu tố “tục” còn được đưa vào các trò chơi vận động, các trò chơi có sự tương tác cơ thể nam - nữ. Nhưng rất nhiều trong số đó không chỉ dừng lại ở mức độ vui là chính, mà trở nên dung tục, phản cảm đến khó chấp nhận. 

Mới đây, một đoạn clip quay lại một trò chơi diễn ra trong một chuyến sinh hoạt tập thể đã khiến người xem phải đỏ mặt. Những nam thanh niên được buộc quả dưa leo vào... khu vực nhạy cảm, và theo yêu cầu của quản trò, những người chơi nữ phải... ăn những quả dưa leo nói trên, ai ăn hết trước là người chiến thắng (!).

Một trò chơi khác, cũng phản cảm không kém là... ăn táo ngay trên ngực phụ nữ. Tức là quả táo được treo trên ngực các cô gái, và các chàng trai phải lần lượt ăn hết cho thật nhanh. Còn không ít những trò chơi khác mang tính chất “đụng chạm thân thể”, như đôi nam nữ cùng ôm nhau ép một quả bóng ở giữa cho đến khi bóng vỡ, hay cùng mút một cây kẹo, cùng ăn một quả chuối với tư thế nằm chồng lên nhau... 

Đáng nói là các hình thức vui chơi này diễn ra ở rất nhiều buổi vui chơi, gặp mặt, ở đủ mọi thành phần nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên và cả... Đoàn viên thanh niên. Cũng mới đây, tại một trường trung học ở Cần Thơ, đoạn phim quay lại buổi sinh hoạt tập thể khiến các bậc phụ huynh và dư luận “sốc” khi các em học sinh, trong màu áo trắng tham gia trò chơi bằng cách ôm nhau, nằm lên người nhau và chuyền qua lại một tấm thẻ bằng... miệng.

Đáng nói hơn là ban giám hiệu trường Trung học nói trên cho biết đã... duyệt kế hoạch trò chơi này trước đó. Không ít lần khác, người ta thấy những thanh niên nam nữ trong màu áo xanh Đoàn viên hào hứng tham gia vào những trò hết sức nhạy cảm như thi hôn nhau, thi uống những chai bia được kẹp vào... nách đối phương, hay ăn bim bim trên thân thể người khác phái... 

Bày trò chơi hay bày cách “lạm dụng”?

Những trò chơi như thế, vui thì có thể là nhất thời, nhưng hình ảnh để lại là hết sức “xấu xí”. Có thể, trong lúc vui chơi quá đà, người ta dường như quên mất giới hạn, nhưng cũng từ sự “phá bỏ” những lằn ranh đáng ra phải có giữa nam và nữ, sự xấu hổ cũng dần mất đi, cùng với sự ý nhị, duyên dáng của hai phái.

Thứ còn lại chỉ là sự thô lỗ, dung tục của những trò vui lố lăng. Đó là về những người trưởng thành, đã đủ nhận thức. Còn đối với các em học sinh ngồi trên ghế nhà trường, những trò chơi ấy sẽ khiến các em có những nhận thức lệch lạc về giới tính, về giới hạn nam nữ... 

Nói đâu xa, thời gian gần đây, những cách chia tay cuối cấp của tuổi học trò đã khiến không ít người phải hoảng hốt vì quá bạo dạn và “phóng khoáng”: các em lưu bút bằng cách bạn nam viết lên ngực bạn nữ, hay lần lượt hôn môi nhau xoay vòng hết cả lớp, hoặc chơi trò sờ ngực để tạm biệt nhau... Những trò “nghịch dại” đánh mất sự trong sáng tuổi học trò bắt nguồn cũng từ những trò chơi tập thể thiếu ý thức như thế.

Không chỉ dừng lại ở mức độ phản cảm hay đánh mất các giá trị đáng quý, các trò chơi tập thể dung tục nói trên còn tiềm ẩn nhiều yếu tố của sự quấy rối tình dục nơi công cộng. Trong nhiều trò chơi, có không ít cô gái ở thế bị động, bị ép phải chơi và có cảm giác mình bị lạm dụng. 

Chị Nguyễn Mỹ Cơ, (Nhân viên kế toán tại quận 1, TP HCM) chia sẻ, cô và các đồng nghiệp nữ, trong một lần đi du lịch cùng công ty đã bị xô đẩy tham gia vào trò chơi tập thể khiến nhiều chị em nữ trong công ty ám ảnh mãi, đó là trò các nam thanh niên chuyền nhau một người nữ cho đến lúc về đích.

Trong lúc truyền như thế, không ít bàn tay nam đã cố ý sờ soạng các điểm nhạy cảm trên thân thể mà cô gái lỡ tham gia trò chơi phải chịu trận không thể phản ứng. Theo Mỹ Cơ, hầu hết các nhân viên nữ đều có cảm giác những người bày ra trò chơi này là để cánh đàn ông “lợi dụng” phụ nữ. Các trò chơi chỉ chấm dứt khi phụ nữ trong công ty phản ứng mạnh...

Đã đến lúc, các trò chơi phản cảm cần phải được dừng lại từ ở các buổi sinh hoạt đoàn, từ trường học, giảng đường, cho đến các cuộc vui của người lao động. Để sinh hoạt tập thể, các trò chơi lành mạnh không hề thiếu, hà cớ gì phải lấy sự kém văn hóa và lố bịch để làm vui? 

Đọc thêm