TT- Huế: Kiến nghị khôi phục lại lăng vợ vua Tự Đức tại vị trí cũ

(PLO) - Sáng 11/7, Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc đã làm đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và các ngành chức năng đề nghị lãnh đạo tỉnh xem xét, chỉ đạo đơn vị đầu tư khôi phục lại ngôi mộ của bà Tài nhân Cửu giai họ Lê Thị Thụy Thục Thuận, tức vợ vua Tự Đức ngay tại vị trí phát hiện huyệt mộ ở dự án Bãi đậu xe khách tham quan lăng Tự Đức và Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP. Huế).
Căng lưới B40 và dựng lều tại khu vực phát hiện huyệt mộ vợ vua Tự Đức
Căng lưới B40 và dựng lều tại khu vực phát hiện huyệt mộ vợ vua Tự Đức

Đơn kiến nghị nêu rõ: Sau khi tìm kiếm và xác định được lăng mộ bà Tài Nhân qua hai cuộc họp với các sở ban ngành liên quan cùng UBND phường Thủy Xuân, bà con dòng tộc Nguyễn Phước của chúng tôi thiết tha mong UBND tỉnh và các ban ngành liên quan xây dựng lại ngôi lăng của Bà Tài Nhân tại vị trí cũ. Bản vẽ xây dựng lại sẽ do Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế cung cấp với vị trí và chức vị của Bà.

Ngoài ra, Hội đồng Nguyễn Phước tộc cũng rất tán thành và trích lời phát biểu của PGS.TS Đỗ Bang - Chủ tịch Hội khoa học lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế trả lời với báo chí vào trong đơn kiến nghị; “Theo tôi bây giờ phải tôn trọng nguyện vọng của con cháu Nguyễn Phước tộc, nếu họ muốn giữ nguyên thì giữ nguyên. Theo đó, về huyệt mộ phải giữ nguyên trạng, thi hài để nguyên như vậy và xây lại lăng mộ theo quy cũ của thế kỷ trước. Về lâu dài, ngôi mộ sau này có thể sẽ trở thành một điểm tham quan của di tích. Về tâm linh, giữ nguyên như vậy đôi khi là điều hay cho bãi đỗ xe”.

Đơn kiến nghị của Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước gửi lên các cơ quan ban ngành tỉnh TT- Huế

Đơn kiến nghị của Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước gửi lên các cơ quan ban ngành tỉnh TT- Huế

Ngoài kiến nghị nên để lại vị trí ngôi lăng mộ của bà Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị Thụy Thục Thuận ngay tại vị trí ban đầu đã có, trong đơn Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cũng kiến nghị Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Chuỗi Giá Trị phải bồi hoàn để làm lại ngôi lăng mộ của Bà theo bản vẽ thiết kế của Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế như đã thỏa thuận tại buổi họp Thanh tra sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Hiện Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan Lăng Tự Đức- Đồng Khánh vẫn tạm dừng thi công. Ở vị trí trung tâm dự án- nơi đã tìm thấy huyệt một bà Tài Nhân nay đã được con cháu dòng tộc Nguyễn Phúc xếp cao bằng gạch, đổ cát để hình thành ngôi mộ tạm và dựng tấm bia khắc dòng chữ: “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục thuận chi mộ" được tìm thấy trước đó để phục vụ việc thờ cúng.

Xung quanh ngôi mộ, chủ đầu tư dự án nói trên là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã dựng lều bằng khung nhôm, lợp mái tôn, dăng lưới sắt B40 xung quanh khu vực huyệt mộ vợ vua Tự Đức để chờ quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đọc thêm