TT-Huế: Phát hiện bức tượng phật bằng đá nguyên khối khi làm vườn

(PLO) - Ngày 1/4, ông Phạm Hữu Chung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên –Huế cho biết, một người dân trên địa bàn vừa phát hiện pho tượng phật bằng đá, nghi là hiện vật cổ xưa.
Bức tượng bằng đá được người dân phát hiện khi làm vườn
Bức tượng bằng đá được người dân phát hiện khi làm vườn

Theo đó, chiều 31/3, trong lúc đào đất ngoài vườn, ông Nguyễn Văn Tứ, trú ở thôn Thủy Yên Hạ, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc bất ngờ phát hiện bức tượng này.

Sau khi nhận được tin, cán bộ phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Lộc đã nhanh chóng có mặt, kiểm tra hiện vật để có phương án bảo vệ, báo cáo và xin ý kiến cấp có thẩm quyền xem xét.

Mặt sau của bức tượng
Mặt sau của bức tượng

Bức tượng có chiều cao 69cm, bề rộng 23cm, nặng khoảng 50kg. Tượng tạc bằng đá nguyên khối màu trắng pha sọc đỏ, hình thế đứng, chân trụ trên tòa sen. Ngoài ra, các đường nét chạm khắc phần đầu tượng khá cầu kỳ, còn phần thân đơn giản hơn, với họa tiết suôn thẳng, tay phải nắm chặt, tay trái thủ ấn giáo hóa có ngón út bị gãy.

Ông Phạm Hữu Chung cho biết: “Phòng cũng đã làm báo cáo gửi sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế, đề nghị cử cán bộ chuyên môn về kiểm tra, khảo sát để có đánh giá chính xác, khoa học về hiện vật liên quan đến phật giáo này”.

Đọc thêm