Tự hào đất nước theo lối riêng

(PLVN) - Tuấn Thăng (TP HCM), 24 tuổi đã sở hữu cho mình 1 kênh Youtube có nội dung lịch sử với hơn 200.000 lượt đăng ký và 1 nút Bạc chỉ sau 2 năm hoạt động. Đây chỉ là một trong số rất nhiều những bạn trẻ đang thể hiện tình yêu đối với lịch sử, niềm tự hào với thế hệ cha anh đi trước theo cách riêng.
Việc đưa cổ phục vào các MV ca nhạc cũng khiến giới trẻ hứng thú hơn với lịch sử dân tộc
Việc đưa cổ phục vào các MV ca nhạc cũng khiến giới trẻ hứng thú hơn với lịch sử dân tộc 

Kênh Youtube 20 triệu lượt xem nhờ làm về lịch sử

Thành lập từ năm 2018 và có số lượng video cũng khá khiêm tốn, 21 video, kênh Youtube Tóm Tắt Nhanh là một trong những kênh khiến người xem thật sự thích thú và ấn tượng. Kênh nhanh chóng sở hữu nút Bạc Youtube chỉ sau 1 năm hoạt động.

Tóm Tắt Nhanh tập trung về những câu chuyện lịch sử dân tộc và thế giới như Tóm tắt nhanh lịch sử Việt Nam trong vòng 5 phút, Tóm tắt Trịnh – Nguyễn phân tranh, Tóm tắt nhanh chiến tranh Trung – Nhật,…

Đặc biệt, video Tóm tắt nhanh Thế chiến 2 đã lọt top 50 Trending Youtube Việt Nam. Đúng như tên gọi, những nội dung lịch sử được truyển tải qua kênh được gói gọn trong khoảng 10 đến 20 phút, thể hiện dưới dạng hoạt hình animation với giọng đọc sử dụng công nghệ AI.

Điều khiến nhiều người bất ngờ đó là người đứng sau kênh Youtube có hơn 200.000 lượt đăng kí này lại là một chàng trai trẻ tuổi – Tuấn Thăng. Tuấn Thăng năm nay 24 tuổi, công việc chính của anh hiện nay là YouTube Creator (Người sáng tạo). 

Tuấn Thăng chia sẻ, ý tưởng làm kênh Youtube về lịch sử nảy ra vào thời điểm 2 năm trước.Trong buổi trò chuyện trong quán cà phê, Tuấn Thăng và một người bạn đã cùng thảo luận làm cách nào đó để kiếm tiền trên mạng hiệu quả. Thời điểm đó, trào lưu làm video YouTube bùng nổ mạnh mẽ, nhận ra bản thân có chút khiếu edit video, Tuấn Thăng đã nung nấu ý định sáng tạo ra một kênh youtube riêng của bản thân.

Nói là làm, ngay sau buổi trò chuyện ấy, chàng trai trẻ thức đêm đâm đầu vào laptop mày mò những cách tạo ra video YouTube. Thế nhưng ban đầu, định hướng của Tuấn Thăng lại là những video có nội dung giải trí hài hước hoặc streamer game như nhiều kênh Youtube thịnh hành lúc bấy giờ.

Ý tưởng làm về nội dung lịch sử đến với anh rất ngẫu nhiên khi ngồi lướt YouTube và phát hiện vài video lịch sử của các kênh nước ngoài có nội dung, hình thức khá hay trong khi ở Việt Nam ít có những video dạng này. Vì vậy, Thăng quyết định thử làm về lịch sử và rồi video đầu tiên của kênh Tóm Tắt Nhanh ra đời: “Tóm Tắt Nhanh Lịch sử Việt Nam trong vòng 5 phút”. 

Tuấn Thăng hóm hỉnh thừa nhận: “Video đầu tiên chỉ là bản đồ đơn giản kèm với giọng nói trí tuệ nhân tạo nghe khá chói tai, nên chỉ cần 1 đêm là mình làm xong ngay. Vì là thành quả đầu tay nên chất lượng cũng khá tệ”. Những sản phẩm đầu tiên, Tuấn Thăng nhận được phản ứng có cả yêu thích lẫn trái chiều, đọc bình luận thấy chỗ nào sai sót, anh dần khắc phục vào các video sau.

Tuấn Thăng cũng chia sẻ, tình yêu lịch sử cũng bắt đầu nhen nhóm từ những ngày còn nhỏ. Thông qua việc đọc sách, chơi game, xem phim có nội dung đề tài lịch sử, kèm với các chuyến tham quan bảo tàng di tích trong và ngoài nước, Tuấn Thăng đã có rất nhiều ấn tượng riêng đối với lịch sử.

Có lẽ, cảm xúc riêng đối với lịch sử đất nước, lịch sử cha ông trong con người trẻ và sự tiệm cận ít nhiều với công nghệ đã thôi thúc Thăng quyết tâm đưa lịch sử trở thành 1 phần trong công việc của mình.Những video mà Tuấn Thăng thực hiện được đánh giá có nội dung ngắn gọn nhưng rất khách quan, dễ hiểu, hình thức thể hiện trực quan và thu hút với người xem.

Việc truyền tải lịch sử thông qua cách thức mới cũng đòi hỏi nhiều bạn trẻ phải thực sự đầu tư về thời gian, kinh phí và công sức. Với Tuấn Thăng, khó khăn khi làm những video lịch sử là bởi video dạng kiến thức nên người tạo ra video cũng cần phải học và nắm rõ được nó thì mới truyền tải lại nội dung kiến thức ấy cho người xem được. 

Trước khi bắt đầu với Tóm Tắt Nhanh, Tuấn Thăng cũng đã từng bỏ ra hàng chục triệu đồng cho dàn máy tính mới để tăng sức mạnh xử lý đồ họa cũng như tốc độ render video và nhiều thứ khác như bảng vẽ điện tử,….

Tuy nhiên, khó khăn bước đầu không làm anh lơ là trong sản xuất các video. Anh luôn tìm tòi cách làm sáng tạo, mới mẻ và mang “chất” riêng cho kênh, làm sao để thu hút hơn đối với khán giả. “Mình không thích ăn theo đám đông, để tạo được sự khác biệt thì mình đã chọn làm video theo phong cách hoạt hình animation, vì nó khó nên ít ai làm. Mình cố gắng tạo ra video chất lượng nhất có thể thì mới mong để lại được dấu ấn cho người xem”.

Khi lịch sử được truyền tải theo cách riêng

Với Thăng, cách anh làm kênh Youtube lịch sử cũng như cách mà nhiều bạn trẻ hiện nay tiếp cận lịch sử theo cách thức mới đều rất thú vị. Không phải chăm chăm vào những con chữ trên giảng đường, họ thể hiện chúng thông qua những  thước phim lịch sử ấn tượng. 

“Tất cả những cách tiếp cận mới mẻ trên đều nên thử nghiệm đưa vào nội dung giảng dạy, miễn là nó hiệu quả và tạo được hứng thú cho học sinh. Dù sao thì có nhiều chi tiết hình ảnh thú vị sẽ dễ nhớ lâu hơn là sách vở toàn chữ”, Tuấn Thăng bày tỏ.

Anh cũng chia sẻ, điều ý nghĩa nhận lại được khi làm video lịch sử chính là đọc từng dòng bình luận của người xem.Những bình luận đó có khen chê và nhắc nhở những thiếu sót, đọc nhiều có khi cũng giúp bản thân anh nâng cao kiến thức hơn.

Hiện nay, không chỉ riêng Tuấn Thăng và kênh Tóm Tắt Nhanh, nhiều bạn trẻ cũng lựa chọn con đường tiếp cận lịch sử thông qua mạng xã hội. Các kênh Youtube hiện đang gây được nhiều sự chú ý với cộng đồng nhờ nội dung về lịch sử có thể kể đến: series Đàm Đạo Lịch Sử của Youtuber Tuấn Tiền Tỉ, kênh Youtube của nhà báo Phan Đăng,…

Bên cạnh đó, dòng phim lịch sử Việt Nam những năm gần đây cũng có sự thay đổi tư duy mạnh mẽ. Điều này bắt nguồn từ những nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch, diễn viên… đều là thế hệ 8x, 9x. Nổi bật, dự án Việt Sử Kiêu Hùng do nhóm bạn trẻ Đuốc Mồi tự sản xuất với mục tiêu gây quỹ cộng đồng đã sản xuất được 200 phút phim với 20 tập phim lớn nhỏ, trong đó có 2 series lớn: Tử chiến thành Đa Bang (3 tập), Lý Thường Kiệt (3 tập); và 2 series nhỏ: Khai mở triều Trần (5 tập), Việt Nam trăm bậc vĩ nhân (9 tập); phát hành 2 art book Lam Mộc Kỷ (5 vol) và Hội thề Lũng Nhai (vol 1). 

“Những cánh én đầu tiên” (thuộc series phim “Không chiến Việt Nam”) có ekip làm phim phần lớn là những bạn trẻ có cùng đam mê lịch sử của trường đại học Duy Tân. Khi công chiếu, bộ phim đã gây được ấn tượng mạnh mẽ với công chúng và giới chuyên môn.

“Những cánh én đầu tiên” đã gây được ấn tượng mạnh mẽ với công chúng và giới chuyên môn
“Những cánh én đầu tiên” đã gây được ấn tượng mạnh mẽ với công chúng và giới chuyên môn 

Chính những sản phẩm này cũng làm những nhân chứng đi qua lịch sử xúc động. Phi công lão thành Hồ Văn Quỳ, thành viên của Biên đội MiG17, Trung đoàn 921 đã bắn rơi 2 chiếc F-8 của Mỹ trên bầu trời Thanh Hóa vào ngày 3/4/1965: “Tôi đã xem rất nhiều bộ phim tư liệu lịch sử về Không quân Quân đội nhân dân Việt Nam, về trận không chiến bảo vệ cầu Hàm Rồng diễn ra cách đây gần 55 năm do Nhà nước và nhà chuyên môn thực hiện. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi được xem phim nói về lực lượng của mình do những người trẻ tuổi làm, điều đó khiến tôi bất ngờ, xúc động. Với tôi, đây là sản phẩm phim rất giá trị và tôi tin rằng, các bạn trẻ vẫn quan tâm và tự hào về lịch sử Tổ quốc”.

Qua nhiều cách thức khác nhau, người trẻ đang nỗ lực thể hiện tình yêu lịch sử của mình, vừa giữ được giá trị mà quá khứ để lại, vừa mang đến cái nhìn mới mẻ đối với những kiến thức sử học vốn khô khan. 

Anh Nguyễn Khánh Dương – Founder hệ thống Comicola cho biết: "Thay vì cứ ngồi chờ được rót vốn rồi mới làm, giờ người trẻ có rất nhiều cách để thể hiện tình yêu với văn hóa, lịch sử nước nhà. Có nhiều người rất thắc mắc khi lịch sử văn hóa bị đem ra kinh doanh, nhưng đó đã là một việc rất bình thường ở nước ngoài và đó là một cách rất hay để quảng bá lịch sử, văn hóa tới cộng đồng và bạn bè quốc tế…".

Từ những sản phẩm sáng tạo này, lịch sử đến gần hơn với công chúng, đặc biệt được thế hệ trẻ tiếp nhận tích cực. Không ngần ngại khó khăn, nhiều người trẻ vẫn có những con đường riêng để thỏa mãn niềm đam mê với lịch sử đất nước, thể hiện niềm tự hào với quá khứ dân tộc hào hùng.

Đọc thêm