Tự xưng 'nhân viên y tế' bán bột thông cống giá 'trên trời'

(PLO) - Tình trạng giả người thu tiền vệ sinh, bán bột thông cống với giá trên trời, lừa đảo người dân lại tái diễn ở Hà Nội.
Hóa đơn giả được các đối tượng lừa đảo in ấn tinh vi
Hóa đơn giả được các đối tượng lừa đảo in ấn tinh vi

Thời gian gần đây, Báo PLVN liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân về việc gia đình mình bị một người tự xưng là “nhân viên y tế” lợi dụng việc các hộ dân phải đóng tiền phí vệ sinh để lừa đảo.

Chị D.T.P (Cát Linh, Hà Nội) phản ánh vào ngày 2/4 một đối tượng tự xưng là nhân viên y tế đã đến lừa đảo gia đình chị.

Theo lời kể của chị P, hôm đó chị đi làm, ở nhà chỉ có người giúp việc. Buổi trưa khi đi làm về chị nghe người giúp việc nói đã đóng tiền vệ sinh tháng này cùng với phí thông cống của khu.

Theo lời kể của bác giúp việc, có một người phụ nữ khoảng hơn 40 tuổi, đến tự xưng là nhân viên y tế của Phường yêu cầu gia đình phải nộp phí vệ sinh hàng tháng và tiền phí thông cống của khu. Tổng số tiền là 400.000đ

Tuy nhiên, vì ở nhà một mình nên bác giúp việc không có sẵn tiền nên "mặc cả" là tạm đóng trước 200.000đ và cũng được "nhân viên y tế" chấp nhận đồng thời được đưa cho và nhận lại từ tay của người này một hóa đơn cùng với 4 gói bột trắng được lưu ý llà "bột để thông cống"

Sau khi nghe lời kể từ người giúp việc và cầm hóa đơn trên tay, chị P mới tá hỏa biết rằng gia đình đã bị lừa.

Chị P cho biết: “ Vì giúp việc mới về nhà tôi chưa lâu nên không nắm rõ được các khoản phải chi trả hàng tháng. Chỉ khi tôi nói rằng tiền vệ sinh phải đóng hàng quý và không hề được thông báo về việc làm vệ sinh khu vực thì bác giúp việc mới biết là bị lừa”.

Đưa tờ hoá đơn cho PV, chị P cho biết thêm: “Tôi cảm thấy hóa đơn này chỉ là hóa đơn bán lẻ mà có thể mua bất cứ ở đâu nhưng điều đáng để mọi người quan tâm và thắc mắc ở đây là con dấu trên hóa đơn có ghi dòng chữ Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng Công Nghê Sinh Học Và Môi Trường, có địa chỉ cụ thể là số 9 Nghĩa Tân – Cầu Giấy- Hà Nội. Ngoài ra trên dấu còn thể hiện MST 0101096844-1”.

Chia sẻ thêm với PV báo PLVN, chị P một lần nữa khẳng định người nhà mình đã bị lừa. Theo chị P, đối tượng này đã tính toán rất kỹ, lợi dụng đúng lúc mọi người đi làm, ở nhà chỉ có người già, người giúp việc, để thực hiện hành vi lừa đảo.

Hôm đó, ở nhà chị chỉ có bác giúp việc với bé 9 tháng tuổi nên sau khi nghe bấm chuông cửa, và được yêu cầu đóng tiền vệ sinh cũng như “thương lượng” được số tiền phải nộp, bác đã thanh toán mà không chút nghi ngờ.

Chị P chia sẻ thêm, thực tế cho thấy, dù có chủ tâm đề phòng, để ý thì cũng sẽ rất khó để có thể phân biệt được giữa hóa đơn thật và giả, nhất là khi người dân thường có tâm lý chủ quan, không nghi ngờ. Chính điều đó đã tạo ra khe hở cho kẻ gian trục lợi.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện hình thức lừa đảo. Trước đó, chị Tuyết ở phố Trần Quý Kiên (Cầu Giấy-Hà Nội) cũng đã bị mất tiền oan theo chiêu lừa này.

Chị Tuyết cho biết: Chị vốn sống ở quê, cuối tuần mới ra Hà Nội ở cùng con cái. Hôm đó, vừa ở nhà ra, chị thấy một người tự xưng là nhân viên vệ sinh đến thu tiền. Vốn là người mau mồm, chị Tuyết vô tình để người lạ được biết chị vừa ở quê ra. Vậy là cô "nhân viên vệ sinh" đã yêu cầu chị đóng 600.000 đ với lý do: "Cả năm nay em đến mà không gặp các cháu. Thông cảm với các cháu sinh viên bận học nên em toàn tạm ứng trước."

Mủi lòng với sự cảm thông của cô "nhân viên vệ sinh", chị Tuyết không ngần ngại móc ví đưa tiền. Cầm tiền xong, đối tượng vội vã đi không cả chào chủ nhà.

Đến khi đó, chị Tuyết mới ngờ ngợ có chút gì đó bất minh vì người đi thu phí vệ sinh chỉ gõ cửa mỗi gia đình nhà chị mà không thu của các nhà hàng xóm. Hơn nữa, khi giao tiếp với chị, cô "nhân viên thu phí" đó cũng bịt kín mặt...

Chị Tuyết tá hoả chạy theo thì thấy đối tượng đã mất hút trên một chiếc xe được nổ máy chờ sẵn ở đầu ngõ tờ hoá đơn "Phí vệ sinh" cũng lạ hoắc so với những tờ hoá đơn trước đây của Công ty Môi trường.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều vụ việc lừa đảo người dân đang diễn ra ở Hà Nội. Nhiều hộ gia đình đã phải đóng phí vệ sinh, phải mua bột thông cống với "giá trên trời" như thế. Liệu hành vi của những "nhân viên thu phí vệ sinh, nhân viên y tế" kia có phải là là một chiêu bán hàng của  Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng Công Nghê Sinh Học Và Môi Trường, hay chính Trung tâm này cũng chỉ là một nạn nhân của hành vi lừa đảo? Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm