Tưng bừng lễ hội hoa Anh đào 2017: “Thắm tình Việt Nhật”

(PLO) - Tối ngày 10/3,tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, Q. Hoàn Kiếm, UBND TP Hà Nội đã chính thức khai mạc triển lãm hoa anh đào năm 2017. Sự kiện mang tới cho người dân Hà Nội không gian văn hoá đậm chất Nhật Bản và vẻ đẹp của loài hoa anh đào - loài hoa đặc trưng của đất nước Mặt trời mọc.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dự lễ khai mạc
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dự lễ khai mạc

Dự lễ khai mạc có ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ VHTT-DL; Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT- TGĐ Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế AIC, cùng Đại biểu khách quốc tế, Hiệp hội Văn hóa Quốc tế Nhật Bản Wanokai và đại diện các bộ, ban ngành của Trung ương và Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, ông ISao IiJma, cố vấn cấp cao Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ sự vui mừng và vinh dự khi tham dự chương trình khai mạc triển lãm hoa anh đào. “Khi được biết những cành hoa này được trồng ở những thành phố lớn Hà Nội, Hải Phòng,TP.HCM tôi thật sự rất vui mừng và xúc động”.

Ông ISao IiJma, cố vấn cấp cao Thủ tướng Nhật Bản Shinzo phát biểu tại lễ khai mạc
Ông ISao IiJma, cố vấn cấp cao Thủ tướng Nhật Bản Shinzo phát biểu tại lễ khai mạc

Ông Nguyễn Doãn Toản - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Sự kiện Triển lãm hoa anh đào kết hợp với Tọa đàm, trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản sẽ mang lại thành công trong lĩnh vực văn hóa, du lịch nghệ thuật của hai nước.

Đáng chú ý, trong buổi lễ, ông ISao IiJma, cố vấn cấp cao Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trao tặng cho TP Hà Nội một xe PCCC lưỡng cư, là loại xe hiện đại nhất Châu Á hiện nay.

Ông ISao IiJma cũng bày tỏ sự mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản. Sự kiện này sẽ trở thành hoạt động thường niên, kết nối tình hữu nghị và quan hệ hợp tác tốt đẹp của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung với đất nước và nhân dân Nhật Bản.

Trong lần tổ chức này, không gian triển lãm hoa anh đào được đánh giá là có quy mô hơn rất nhiều so với năm ngoái. Để mang được hàng nghìn cây và cành hoa anh đào sang Hà Nội, các chuyên gia Nhật Bản phải bảo quản, vận chuyển theo bằng máy bay với quy trình khắt khe. Từ tối 8/3, hoa đã được đưa tới Hà Nội và bảo quản trong ở chế độ đặc biệt.

Hoa anh đào trưng bày được vận chuyện từ Nhật Bản sang Việt Nam với 100% là hoa thật. Chị Hạnh - khách mời tại buổi khai mạc triển lãm chia sẻ: “Tôi rất mong chờ buổi lễ khai mạc hôm nay, vì biểu tượng hoa anh đào thực sự rất đẹp. Hơn nữa, nó còn được trưng bày hoàn toàn là hoa thật nên bản thân cũng háo hức đến ngắm và chụp hình kỉ niệm”.

Để hoa anh đào có thể nở đúng dịp khai mạc lễ hội, những cành hoa đều được chăm sóc kĩ càng, tránh sự tác động của khí hậu ẩm đặc trưng của Hà Nội trong mùa xuân khiến hoa nở sớm và chóng tàn.

Ông Trương Minh Tiến – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: “Công ty AIC đã đưa về Thủ đô Hà Nội là hơn 300 cây hoa anh đào và 10000 cành hoa anh đào. Các chuyên gia Nhật Bản trước đó nhận định nếu thời tiết thuận lợi thì hoa sẽ nở đúng dịp. Tuy nhiên vì thời tiết tại Hà Nội những ngày qua không thuận lợi nên công ty AIC đã bổ sung thêm cho 2000 cành hoa để đảm bảo cho khu trưng bày thêm phong phú, phục vụ du khách”.

Ông Trương Minh Tiến – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội
Ông Trương Minh Tiến – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

Đan xen trong lễ khai mạc là nhiều hoạt động như triển lãm ảnh về hoa anh đào, biểu diễn nghệ thuật với các loại nhạc cụ truyền thống dân tộc như: đàn bầu, hát ca trù, hát xẩm… Chương trình nghệ thuật đặc sắc do các ca sỹ và nghệ sỹ Việt Nam và Nhật Bản biểu diễn. Nhật Bản tham gia biểu diễn 02 tiết mục là Múa Trống Nhật và Múa Nhật Bản...

Được biết sự kiện triển lãm sẽ diễn ra trong 3 ngày 10-12/3 cùng các hoạt động chính như: Triển lãm hoa anh đào và một số loài hoa đặc trưng của Việt Nam; Triển lãm những bức ảnh các loài hoa của Việt Nam và Nhật Bản; Cùng với đó, sân khấu của triển lãm được bố trí mỗi ngày 3 ca biểu diễn các hoạt động truyền thống phục vụ khách tham quan. Kết thúc lễ hội, những cây hoa anh đào sẽ được bàn giao cho Công ty Công viên cây xanh Hà Nội trồng ở những nơi phù hợp.

Năm nay là năm thứ hai Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức lễ hội hoa anh đào, góp phần quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản đến với nhân dân Thủ đô: “Mục đích cuối cùng của lễ hội hoa anh đào là thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng như mong muốn những mong muốn du khách tham quan đến đây sẽ nâng cao tinh thần giữ gìn, yêu mến hoạt động ý nghĩa này” – Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết.

Đọc thêm