Tương phùng bất ngờ của nhiều cô dâu Việt lấy chồng Hàn

(PLO) - Từ ngày con gái làm dâu xứ Hàn, đến tận hôm nay nhiều người cha, người mẹ của họ mới được nhìn, nói chuyện trực tiếp với con, cháu qua màn hình ti vi. Những giọt nước mắt, nụ cười hạnh phúc vỡ òa trong căn phòng bé nhỏ khiến những người chứng kiến rưng rưng xúc động…
Cha mẹ của cô dâu Việt lấy chồng Hàn nói chuyện trực tiếp với con qua màn hình ti vi.
Cha mẹ của cô dâu Việt lấy chồng Hàn nói chuyện trực tiếp với con qua màn hình ti vi.

Cách đây 5 năm, bà Trần Thị Lưu (53 tuổi) gả con gái đi lấy chồng Hàn Quốc. Vì điều kiện không cho phép, bà Lưu cũng như con gái của mình không thể gặp nhau. Thế nên khi được Tổ chức liên hợp các công đoàn thuộc doanh nghiệp Hàn Quốc UCC (Tổ chức UCC) và 11 doanh nghiệp khác tổ chức hoạt động từ thiện gặp gỡ qua truyền hình với đối tượng là các gia đình văn hóa Việt Nam, bà Lưu đã được gặp con, cháu của mình.

Nhìn con, cháu vẫy tay chào mình phía bên kia màn hình, bà Lưu vội vã tiến lại, mắt không rời khỏi con gái – người mà kể từ khi sang Hàn Quốc lấy chồng bà chưa một lần được gặp lại. Những câu hỏi “con khỏe không”, “cuộc sống thế nào”… lặp lại nhiều lần trên môi người mẹ già. Bà Lưu vui khi biết con gái của mình vẫn khỏe mạnh, bình yên trong cuộc sống.

Cũng được gặp, nói chuyện với con qua màn hình ti vi là cô dâu Việt lấy chồng Hàn Quốc Phùng Thị Hẹ (Cần Thơ). Theo lời kể của bà Trần Thị Lựu (mẹ của Hẹ), tính đến nay Hẹ đã làm dâu xứ người được 7 năm, sinh được hai cô con gái xinh xắn. Ngày ấy, vì thương cha mẹ nghèo khó, chị Hẹ đã quyết định lấy chồng Hàn với hy vọng có thể giúp đỡ được cha mẹ. May mắn, Hẹ được gia đình chồng yêu thương, đặc biệt là mẹ chồng và chị gái chồng…

“Thỉnh thoảng tôi cũng được nói chuyện với con qua điện thoại nhưng hôm nay mới được nói chuyện, nhìn con trực tiếp qua màn hình ti vi. Được nhìn thấy con như này, tôi vui lắm” – bà Lựu tâm sự.
Cha mẹ của cô dâu Việt lấy chồng Hàn Phùng Thị Hẹ.
Cha mẹ của cô dâu Việt lấy chồng Hàn Phùng Thị Hẹ. 

Không riêng bà Lưu, bà Lựu, năm nay có 41 gia đình cô dâu Việt lấy chồng Hàn Quốc được gặp gỡ gia đình tại Việt Nam của mình thông qua hệ thống truyền hình được đặt tại các văn phòng của KT (Tập đoàn viễn thông hàng đầu Hàn Quốc) ở 2 nước.

Chia sẻ về điều này, ông Choi Jang Bok – Phó Chủ tịch Tập đoàn viễn thông KT cho biết: “Hoạt động gặp gỡ qua truyền hình là chương trình nhằm giúp đỡ các cô dâu thuộc gia đình đa văn hóa Việt – Hàn với số lượng đang ngày càng tăng lên có cuộc sống hôn nhân ổn định và nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới”.

Sau 4 năm tổ chức thực hiện, tới nay Tổ chức UCC đã tạo cơ hội cho hơn 200 cô dâu Việt làm dâu xứ Hàn và hơn 1.200 người thuộc gia đình của các cô dâu được hội tụ nhau qua truyền hình.

Đọc thêm