Tuyệt chiêu của triệu phú Mỹ để con 'không bao giờ hư hỏng'

Để trẻ không sa vào thói hư mà các cậu ấm cô chiêu hay mắc, bà trùm bất động sản cho con làm việc kiếm tiền từ bé.

Nhiều bố mẹ sợ con sẽ hư, nhất là những người nhiều tiền và nổi tiếng. Cả hai điều đó đều hội tụ ở Barbara Corcoran. Bà là trùm bất động sản Mỹ đồng thời là nhà đầu tư tài ba trong loạt chương trình truyền hình "Shark Tank" của ABC (Mỹ). Khi 23 tuổi, bà đã trải qua 20 công việc khác nhau và sau đó thành lập một đế chế bất động sản. Năm 2001, Barbara bán công ty do mình sáng lập với giá 66 triệu đôla.  

Trước khi nổi tiếng và giàu có, Corcoran lớn lên ở một khu nghèo khó ở thành phố tại bang New Jersey (Mỹ), trong một gia đình 10 con, ở căn nhà hai phòng ngủ, một phòng tắm. 

Người phụ nữ 68 tuổi này có một cô con gái tuổi teen và một cậu con trai đang là sinh viên trường đại học danh tiếng. "Các con đến trong đời khi tôi đã đứng tuổi và giàu có nên việc nuôi dạy cũng có những khó khăn riêng", bà nói.

Triệu phú Barbara Corcoran. Ảnh:Inc.

Triệu phú Barbara Corcoran. Ảnh:Inc.

Chia sẻ với CNBC Make It gần đây, bà cho rằng chìa khóa để đảm bảo các con lớn lên không hư hỏng là khuyến khích trẻ tự kiếm tiền từ nhỏ. "Kiếm việc cho trẻ làm từ sớm quan trọng hơn là giáo dục ở các trường tư - nơi mà bố mẹ thường phải chi cả đống tiền", bà nói.

Cô con gái 12 tuổi của bà làm việc hai tiếng mỗi tuần tại một cơ sở chăm sóc chó cưng. Tại đó cô bé dọn sạch chuồng và đưa chó đi dạo. Cô bé gần đây vừa được tăng lương từ 10 đôla lên 12,5 đôla một tiếng. "Vậy là mỗi tuần con bé sẽ mang về nhà 25 đôla thay vì 20 đôla. Điều quan trọng là con hiểu được sự khác biệt khi có thêm 5 đôla trong phong bì và tự hào vì sự cố gắng của mình. Đó là cách giúp con tự tin". 

Theo bà, khi trẻ bắt đầu tự kiếm tiền, con cũng sẽ học cách quản lý nó và từ đây, bố mẹ có thể dẫn dắt, trò chuyện để con hiểu về tiết kiệm và đầu tư. 

Con gái của Corcoran dành dụm khoản tiền mình kiếm được vì cô bé mơ ước một ngày nào đó sẽ tự mua ôtô. "Con bé muốn có tài khoản thanh toán và thẻ tín dụng. Cháu có một chiếc hộp nhỏ đựng đầy những tờ 20 đôla và giờ tổng được khoảng 200 đôla rồi", người mẹ kể.

Bà cho rằng, khi con đủ lớn, hãy tạo cơ hội cho trẻ làm việc bởi đó là cơ hội để con học được rằng sự nỗ lực sẽ vươn tới thành công. 

Trong chia sẻ với Entrepreneur, bà cũng chia sẻ, muốn con trở thành nhà lãnh đạo giỏi hãy "phớt lờ những điều con chưa làm tốt, và tập trung hoàn toàn vào việc tìm hiểu xem con làm tốt việc gì và để con làm việc đó thật nhiều. Như vậy con sẽ giỏi hơn và hạnh phúc hơn". 

Người phụ nữ 68 tuổi này cũng sử dụng hai chiến lược giúp con không bị lạc lối là: Làm gương về giá trị của việc lao động cần mẫn và đối xử với bình đẳng với mọi người. "Tôi luôn cố gắng chứng minh mình đã nỗ lực thế nào để đạt những điều đang có. Tôi làm việc chăm chỉ như chưa bao giờ làm việc. Và chắc chắn ở tuổi tôi ít người chăm chỉ như vậy", bà chia sẻ.

Đọc thêm