Uẩn khúc nguyên nhân dẫn đến vợ chồng 9X quyên sinh ở quê vợ

(PLO) - Chỉ vì xích mích nhỏ anh Đặng Văn L (SN 1992) và chị Nguyễn Thị T (SN 1993) xảy ra xung đột, để rồi cả hai vợ chồng trẻ phải bỏ mạng tại con kênh Tân Dương (Thủy Nguyên, Hải Phòng). 
Người dân địa phương đến chia sẻ cùng gia đình sau thảm kịch xảy ra với đôi vợ chồng trẻ.
Người dân địa phương đến chia sẻ cùng gia đình sau thảm kịch xảy ra với đôi vợ chồng trẻ.

Dù vụ việc xảy ra suốt một thời gian dài nhưng đến nay dư âm vẫn còn nặng nề. Nỗi đau mất con, anh chị mất em, con mất cha mẹ không biết bao giờ mới nguôi ngoai…

Những mâu thuẫn ngầm

Chúng tôi đã tìm đến Tân Dương để tìm hiểu cụ thể vụ việc, khi đến đây, người dân trong làng vẫn còn chưa hết bàng hoàng, đâu cũng có lời bàn tán ra vào về trường hợp hi hữu này. Cô Nguyễn Thị Thỏa cho biết: “Không rõ vợ chồng xích mích to nhỏ như thế nào mà xảy ra sự cố đau lòng này. Dự đoán vợ chồng cãi nhau căng thẳng, hơn nữa tuổi trẻ suy nghĩ bồng bột, nông cạn, nếu làm chủ được suy nghĩ chưa chắc xảy ra vụ việc như thế”.

Vụ việc đã qua đi nhưng đến nay vẫn còn nhiều suy đoán khác nhau liên quan vấn đề. Mọi người không ai tin vào mắt mình, trước khi xảy ra đôi vợ chồng trẻ vẫn sống hòa thuận, đầm ấm không bao giờ xảy ra xung đột cãi va to tiếng với nhau. Đau lòng hơn nữa, vụ việc lại diễn ra ở quê ngoại của chị T. Địa điểm hai vợ chồng “trẫm” mình cũng chỉ là một đoạn kênh trong làng.

Người trong làng ai cũng khẳng định con kênh rất nông nhưng họ không hề biết vị trí hai vợ chồng đuối nước lại sâu như thế. Tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Tuấn, bố đẻ của chị T và cũng là nơi xuất phát đỉnh điểm của xung đột dẫn đến vụ việc. Nhắc lại chuyện cũ, ông Tuấn vẫn chưa hết bàng hoàng và đau khổ trước cái chết đột ngột của người con gái và con rể.

Nói trong tiếng nấc nghẹn ngào ông Tuấn kể: “Chiều hôm xảy ra vụ việc, tôi đi làm không có ở nhà. Cũng như mọi lần, vợ chồng chúng nó bế con xuống đây chơi và ở lại mấy ngày. Chồng nó đi làm bên Hải Dương, ở nhà có mình vợ trông coi, buồn thì vợ nó cũng qua ngoại chơi, tính ra ở lại nhà mẹ cũng được 10 ngày. Đến hôm thứ 9 chồng đi làm xa không về nhà được, trưa hôm sau mới về. Về không biết hai vợ chồng xảy ra gì không.

Vợ từ trên gác đi xuống, chồng bế con theo sau. Vợ tôi cũng nghĩ mọi hôm vẫn bế con ra quán mua hàng, chứ không hề biết là con gái đi tự tử. Bà ấy linh tính làm sao con rể bế con chạy vậy, mới theo sau, ra đến một đoạn kênh thì thấy cháu nhỏ ngồi trên bờ khóc trong khi đó không biết hai con đi đâu.

Thực tế bà ấy cũng không biết hai vợ chồng nhảy xuống con kênh. Sau hoảng hốt hô người làng ra cứu nhưng không kịp nữa. Vụ việc diễn ra tầm khoảng 4 giờ chiều, hiện trường để lại còn đôi dép với một cái ví”.

Ông Tuấn cho biết thêm, vợ chồng L gần đây không hề có xích mích, xung đột với nhau. Ông nhận định: “Nhà đi làm hết  hai vợ chồng nó xô xát thì có thể không ai biết. Giả thiết cũng có thể hai đứa có mâu thuẫn, bất hòa với nhau nhưng không phải về kinh tế, việc làm gì cả. Hai đứa xuống đây vẫn điềm nhiên, không thấy gì khác lạ cả, đùng một cái xảy ra như thế”.

Khúc mắc đằng sau vụ việc thương tâm

Theo đó, sau khi nghe tiếng kêu cứu của vợ ông Tuấn thì người làng chạy ra giúp nhưng không kịp. Nhiều người lặn xuống để vớt xác hai vợ chồng lên, lần đầu tiên vớt được người vợ. Lần thứ hai mọi người tìm mãi không thấy chồng, ai cũng nghĩ chắc anh chồng đi đâu đó. Lần thứ ba xuống thì tìm thấy chồng. Ông Tuấn cho biết cụ thể: “Đoạn đó bèo phủ kín mặt nước, độ sâu nước phải đến 2 m rưỡi, khu vực này mới hút bùn thôi. Vớt được vợ lên thì phải mất 20 phút sau mới thấy chồng, vị trí cách nhau phải đến 8, 9m”.

Cô Trần Thị Sim, bác của chị T cho biết cụ thể đầu đuôi vụ việc: “Cháu mang con về ngoại chơi mấy hôm. Chồng đi làm xa vợ xuống ngoại,nhưng ngày nào làm về tối chồng nó cũng qua ngoại với vợ. Đêm hôm ngày 12 thì chồng không về được, sáng ngày 13 vợ mới đạp xe về nhà xem chồng có nhà hay không nhưng về cũng không thấy.

Trưa ăn cơm xong vợ nó bảo anh trai chở sang chỗ chồng làm ở Hải Dương, sang thì gặp được chồng. Hai vợ chồng bảo anh về trước hai đứa về sau, anh trai về tới nhà thì hai đứa cũng về tới nhà ngoại. Chồng đi làm đêm không về, vợ đi tìm, hai vợ chồng va chạm câu nọ câu kia thì ra như thế.

Hai vợ chồng cãi nhau trên gác, mẹ vợ nấu cơm dưới nhà bếp, thấy hai đứa to tiếng với nhau cũng như mọi lần ngỡ tưởng qua loa. Nhưng đâu ngờ lần này lại xảy ra như thế.

Thấy vợ nhảy xuống kênh chồng vội đặt con trên bờ để cứu vợ, cuối cùng không cứu được vợ, cả hai đều ngạt nước. Bà mẹ chạy ra không thấy con chỉ thấy cháu ngồi trên bờ khóc, mới hô hoán dân làng cứu, nhưng ở đây không một ai biết bơi, người nọ nhìn người kia, mãi sau mấy anh thu mua sắt vụn làng khác thấy thế mới vội ra tìm cách vớt hai vợ chồng lên”.

Ông Đào Văn Bình là người đầu tiên chạy ra vị trí hai vợ chồng “trẫm” mình dưới kênh kể lại: “Tôi ra không kịp nữa rồi hai vợ chồng đã chìm hết rồi mà nước rất sâu. Vị trí đó lại xa khu vực dân cư, đám đó không ai biết sâu đến thế”.

Ông Bình cũng nhận định, vợ chồng trẻ va chạm câu nọ câu kia qua loa nhưng bồng bột mới xảy ra như vậy.

Chúng tôi đến nhà của anh L ở thôn Thanh Lãng, xã Quảng Thanh tiếng niệm kinh phật phát ra từ chiếc loa nhỏ xua tan không khí tang tóc, u ám của ngôi nhà lạnh ngắt.

Bà Thơm mẹ anh L nghẹn ngào nuốt nước mắt vào trong giãi bày: “Nhà có bảy người con, nó là thằng út trong nhà. Giờ bố mẹ mất rồi để lại đứa con nhỏ thơ dại 27 tháng tuổi cùng nỗi đau không biết bao giờ nguôi ngoai”. Bà mẹ đau lòng không nghĩ sự việc lại như thế. Bà tính từng ngày cậu con trai và cô con dâu rời xa gia đình.

Bà nói trong nỗi buồn xé gan xé thịt: “Đứa cháu đêm nào cũng khóc gọi mẹ, cháu gọi “mẹ ơi về với con”. Nó ra ban thờ bố mẹ nhìn ảnh đưa tay “mẹ T bế con. Sáng ra đòi bố mẹ, bà, các cô đành nói dối bố mẹ cháu đi làm rồi. Khi thấy bà thắp hương bố mẹ cháu bé chạy ra chắp tay cúi lạy mặc dù chưa biết gì cả”.

Cũng như bao đôi vợ chồng trẻ khác, gia đình anh L, chị T cũng gặp không ít khó khăn trong cuộc sống, nhưng không lúc nào ngôi nhà thiếu vắng tiếng cười. “Nó (anh L) mới lập gia đình năm 2012. Vợ chồng cũng về ở với bố mẹ, gần đây mới ra ở riêng. Vợ chồng không bao giờ bất hòa với mọi người trong nhà cả. Nó chiều vợ lắm, vợ đi đâu chồng đi đấy”. Ra ở riêng hai vợ chồng tu chí bảo ban làm ăn.

“Hôm nghe tin như sét đánh bên tai, gia đình ai cũng chết đứng người. Vợ chồng đang yên đang lành đùng một cái xảy ra như thế. Thương cháu nhỏ bơ vơ không cha không mẹ” - bà Thơm nói.

Nguyên nhân xảy ra gia đình không ai biết cụ thể ra sao. Bà Thơm tâm sự: “Vợ hay có tính ghen linh tinh. Ra ngoài người ta cũng bảo chồng đẹp hơn vợ, vợ thì xấu, chồng thì đẹp. Nhà nào đôi lúc vợ chồng cũng xô sát với nhau qua được thì cũng thôi không có vấn đề gì. Chỉ vì phút nông nổi ghen tuông mà vụ việc đi quá xa”.

Xoay quanh vụ việc đau lòng của anh L và chị T cũng dóng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng xung đột gia đình, chỉ vì thiếu một phút làm chủ suy nghĩ mà dẫn đến hành động không đáng có. Vụ việc sẽ qua đi nhưng nỗi đau mất con, mất cha, mất mẹ sẽ đeo đẳng những người ở lại đến suốt cuộc đời.

Ngày 13/7/2016, anh Đặng Văn L. (ở xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên) về thăm vợ là chị Nguyễn Thị T. và con nhỏ mới 27 tháng tuổi đang ở nhà mẹ vợ tại xã Tân Dương. Đến khoảng 16h30 cùng ngày, hai vợ chồng anh L. xảy ra xích mích. Trong cơn nóng giận, chị T. nghĩ quẩn bỏ chạy ra ngoài lao mình xuống kênh nước gần nhà.
Hoảng sợ anh L. vội bế con nhỏ chạy theo. Khi ra tới bờ kênh, thấy chị T. đang chới với dưới dòng nước, anh L. để con nhỏ trên bờ rồi lao xuống cứu vợ dù bản thân không biết bơi. Hậu quả cả hai vợ chồng anh L. cùng chìm xuống lòng con kênh sâu hơn 2m.

Đọc thêm