Ước mơ 'cậu bé lấy đá đập mìn' vẽ bằng tay ống nhựa

(PLO) -Vụ nổ mìn năm 2013 đã làm em Phan Trọng Hiếu (SN 2002, ngụ khu 5, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) mất đi đôi tay. Dù gặp vô vàn khó khăn nhưng cậu bé vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Điều vô cùng đặc biệt, em đã tiếp tục việc học và nuôi dưỡng ước mơ thành họa sĩ bằng “bàn tay” ống nhựa của mình.
Dù bị mất 2 bàn tay Hiếu vẫn không từ bỏ ước mơ đến trường.
Dù bị mất 2 bàn tay Hiếu vẫn không từ bỏ ước mơ đến trường.

Tai nạn kinh hoàng

Sáng 30/11/2013, 3 em gồm Hiếu, Phan Văn Phú (SN 2002) và Ngô Văn Phú (SN 2000) rủ nhau đưa bò lên triền đồi A37 (thị trấn Ái Nghĩa) chăn. Lúc sau, 3 em nhìn thấy một quả mìn thời chiến tranh còn sót lại.

Tò mò, Hiếu cùng 2 bạn lấy đá đập vào quả mìn. Ban đầu hai người bạn đập, quả mìn vẫn nằm im thin thít. Nhưng đến khi Hiếu “ra tay” thì quả mìn phát nổ, hất văng 3 cậu bé ra xa, những mảnh vỡ từ quả mìn găm vào thân thể khiến các em đau đớn, ngất lịm. 

Rất may khu vực này liền kề Huyện đội Đại Lộc và Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam nên sự việc nhanh chóng được phát hiện và người dân đưa các em vào bệnh viện cấp cứu. Hiếu bị đa chấn thương, nát hai bàn tay, dập gãy hai xương đùi, bụng bị nhiều vết thương. Các bác sĩ khoa bỏng-tạo hình đã tiến hành cắt lọc da, cắt cụt hai bàn tay, cắt lọc vết thương ở hai bên đùi và làm cố định đùi bên trái cho Hiếu. 

Nhắc tới vụ tai nạn của con trai, bà Nguyễn Thị Ngọc Đào (SN 1965, mẹ Hiếu) lại chảy nước mắt. Bà Đào cho biết, Hiếu là con trai duy nhất trong 5 người con của bà. Lúc tai nạn xảy ra, Hiếu đang là học sinh lớp 6. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Hiếu vẫn thường chăn bò để giúp đỡ cha mẹ. 

“Vì còn nhỏ nên mấy đứa nhỏ không biết được mức độ nguy hiểm khi đập phá mìn. Trong vụ tai nạn đó, con trai tôi bị thương nặng nhất, cụt cả đôi tay, còn hai chân thì bị tật đi lại rất khó khăn. Lúc đó, các bác sĩ bảo, nếu bị nhiễm trùng có thể khó giữ được tính mạng. Rồi có thể bị bại liệt…", bà Đào xót xa kể.

Đó là khoảng thời gian khó khăn nhất của gia đình bà Đào. Thương con, vợ chồng bà Đào mất ăn mất ngủ hàng tháng trời. Tài sản ít ỏi của gia đình không đủ chữa trị cho Hiếu nên vợ chồng bà phải vay mượn khắp nơi.

Lúc này, Hiếu có bảo hiểm học sinh nhưng nhiều khoản chi phí không thuộc danh mục được bảo hiểm thanh toán. Rất may, một số nhà hảo tâm đã động viên, chia sẻ tinh thần, vật chất cho gia đình. 

Em còn ước mơ sau thành họa sĩ.
Em còn ước mơ sau thành họa sĩ.

“Bàn tay” ống nhựa

Trải qua suốt 1 năm ở bệnh viện với nhiều ca phẫu thuật, cuối năm 2014, Hiếu xuất viện về nhà. Tuy nhiên, Hiếu đã vĩnh viễn mất đi đôi bàn tay ôm cặp, cầm bút ngày nào. Không những không có tay, đôi chân của Hiếu cũng rất yếu, bởi vụ tai nạn đã khiến đôi chân bị tổn thương nặng. Mỗi bước đi của Hiếu đều rất khó khăn.

Trao đổi với CCPL, ông Nhì (cha Hiếu) cho biết, khi biết mình bị mất đôi bàn tay, Hiếu đã khóc rất nhiều. Đến khi về nhà, em vẫn thường cáu gắt, bởi bị hạn chế trong sinh hoạt. Hơn nữa, từ nhỏ, Hiếu đã là đứa trẻ hiếu động, nghịch ngợm nên khi sự cố xảy ra đối với em là một cú sốc lớn. 

Thêm vào đó, một năm trời không được đến lớp, không được vui chơi với bạn bè khiến Hiếu rất buồn bực. Biết con bị khủng hoảng về tâm lý nên vợ chồng ông Nhì luôn quan tâm, dỗ dành và động viên Hiếu. Rồi thời gian cũng xoa dịu nỗi đau của cậu bé. Khoảng 3 tháng sau, em đã vui vẻ, lạc quan trở lại.

Nhưng run rủi lại đến với cậu bé một lần nữa. Hôm ấy, đang ngồi trên võng, Hiếu đứng dậy để đi lại thì bị ngã sóng soài giữa nhà. Vợ chồng ông Nhì lại đưa Hiếu đến bệnh viện. Lần này, bác sĩ bắt thêm 8 con vít vào chân trái cho Hiếu. Em như cậu búp bê, chỉ nằm một chỗ, tay không thể cầm nắm nhưng chân không thể đi đứng được. 

Những ngày nằm trên giường bệnh, Hiếu rất buồn. Hiếu muốn đi học, muốn rong chơi với bạn bè. Nhìn đứa con trai bé bỏng khóc, ông Nhì, bà Đào quặn thắt cả lòng. Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông Nhì quyết định giúp con thực hiện ước mơ đến trường và vẽ những bức tranh như ngày xưa em từng vẽ. 

Ông Nhì lấy một đoạn ống nhựa dùng để dẫn nước, rồi ông dùi 2 lỗ nhỏ đủ để cắm chiếc bút vào. Ông mài nhẵn hai đầu ống nhựa để không gây đau cho Hiếu. Thế là, Hiếu đã có bàn tay giúp em cầm bút; Hiếu chỉ cần xỏ tay vào ống nhựa và điều khiển chiếc bút theo ý chí của mình. 

Hiếu cho biết, lúc đầu, việc điều khiển ống nhựa với Hiếu gặp rất nhiều khó khăn. Em muốn viết chữ “a” thì “bàn tay” cứ đẩy cây bút thành chữ “o”. Mọi cố gắng của cậu bé đã được đền đáp, Hiếu đã dần làm chủ được “bàn tay” của mình và bây giờ em đã chép bài kịp các bạn hay vẽ những hình ảnh mà em thích.

Ước mơ làm họa sĩ

"Sau một tháng tập luyện, em đã sử dụng thành thạo “bàn tay” ống nhựa ấy. Em có thể đi học như các bạn, có thể vẽ được rồi", Hiếu hào hứng nói.

Không những tập luyện đôi tay, Hiếu còn phải tập luyện cho đôi chân. Hiếu bảo, em không thể để ba bồng ẵm mình mãi được. Ban đầu tập đi, đau lắm. Nhưng về sau, đôi chân hết đau, trở nên mạnh khỏe hơn. Và bây giờ em đã đạp xe đi đến nhà các bạn chơi hay đi chợ để mua thực phẩm giúp mẹ.

"Tội nghiệp, thằng bé ham học lắm, những ngày chuyển trời, vết thương lại hành hạ khiến nó đau nhức. Suốt mấy năm nay, nó cứ đau ốm và nằm viện liên miên nhưng cứ mỗi lần được xuất viện về nhà là nó lại đòi đến lớp học ngay", bà Đào vừa xoa xoa đôi bàn tay cụt của con vừa sụt sùi nói.

Hiếu luôn lạc quan trong cuộc sống.
Hiếu luôn lạc quan trong cuộc sống.

Chia sẻ về dự định cho tương lai, Hiếu quay sang nhìn ba rồi lại cúi xuống nhìn đôi bàn tay của mình cười tươi nói: "Từ nhỏ em đã có ước mơ trở thành họa sĩ nhưng không may sau vụ tai nạn em bị cụt mất đôi tay. Tưởng ước mơ đó của em sẽ mãi không thành hiện thực nhưng từ ngày được cha làm cho cây bút này, em đã quyết tâm sẽ cố gắng học thật giỏi và tập vẽ thật đẹp để sau này trở thành một họa sĩ…".

Ông Nhì kể, khi cánh tay của Hiếu to ra, ông lại thay “bàn tay” bằng ống nhựa to hơn. Bây giờ, các bạn trong lớp cũng đã quen với “bàn tay” nhựa của Hiếu nên không nhìn tò mò như trước nữa. Những lúc không viết, vẽ thì Hiếu lại tháo “bàn tay” ra. Đến nay, mọi sinh hoạt cá nhân Hiếu đều thao tác thuần thục và tự mình làm chứ không cần nhờ đến ba mẹ.

Khi được hỏi về Hiếu, thầy Trần Hữu Nghị, giáo viên Tổng phụ trách trường THCS Nguyễn Trãi tự hào nói: "Hiếu là một học trò chăm ngoan và hiếu học nhất mà tôi từng gặp. Mặc dù bị mất hai bàn tay nhưng em rất nỗ lực để không thua kém bạn bè.

Thời gian qua, nhà trường cũng tạo điều kiện, giúp đỡ động viên và tiếp sức để em tiếp tục đến lớp thực hiện ước mơ của mình. Hiếu xứng đáng là một tấm gương sáng để bạn bè cùng trang lứa học hỏi, noi theo...".

ia đình Hiếu làm nông và vì thời gian qua đã chữa trị cho Hiếu nên hiện gặp không ít khó khăn. Ông Nhì đang lo lắng về việc học cũng như các điều kiện khác để giúp Hiếu theo đuổi ước mơ làm họa sĩ. 

Gia đình em Hiếu rất cần sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Văn Nhì (ba em Hiếu), tổ 1, khu 5, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam; số ĐTDĐ: 01652.586.545.

Đọc thêm