Văn Miếu hỗn loạn vì… kỉ yếu

(PLO) - Nhắc đến Hà Nội không ai là không biết đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám, ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam, biểu tượng của đất Việt nghìn năm văn hiến. 
Cảnh chen chúc thường xuyên xảy ra ở Văn Miếu trong những ngày này
Cảnh chen chúc thường xuyên xảy ra ở Văn Miếu trong những ngày này
Bởi vậy, Văn Miếu trở thành một trong những điểm yêu thích của những cô, cậu cử nhân chụp ảnh kỉ yếu trước khi tốt nghiệp. Những ngày vừa qua, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã quá tải khi sinh viên vào mùa làm kỉ yếu.
Đặc biệt, những tháng này số lượng sinh viên đến đây để chụp ảnh kỉ yếu rất lớn. Nhất là vào ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật Văn Miếu đón cả nghìn sinh viên đến với mục đích duy nhất chụp ảnh kỉ yếu. Để  mua được vé vào bên trong Văn Miếu, họ phải xếp thành hàng dài, chờ rất lâu và không tránh khỏi tình trạng chen lấn, xô đẩy với khách du lịch, tham quan thông thường nên gây tình trạng hỗn loạn và mất đi tính tôn nghiêm của di tích lịch sử này. 
Với diện tích nhỏ hẹp, bãi đỗ xe của khu di tích Văn Miếu trở nên quá tải và hỗn loạn. Xe máy được xếp la liệt ở các đường đi. Ngay cả những thảm cỏ cũng bị trưng dụng làm bãi đỗ xe khiến những bãi cỏ cũng bị cày nát bởi những bánh xe. 
Bên cạnh đó, những chiếc ô tô đưa đón các bạn sinh viên chụp kỉ yếu xếp thành hàng dài dọc theo các tuyến phố nhỏ quanh Văn Miếu, gây ùn tắc giao thông trên các tuyến phố này, cản trở giao thông và mất mĩ quan đô thị.
Đó là bên ngoài, còn bên trong Văn Miếu thì cảnh tượng càng trở lên hỗn loạn hơn, các sinh viên tranh thủ từng chỗ còn trống để chụp ảnh. Thiếu chỗ chụp ảnh,  không ít sinh viên đã vô tư dẫm lên những thảm cỏ để chụp hình tạo dáng ảnh hưởng lớn đến diện mạo của di tích. 
Rồi tình trạng la hét, cười đùa, nhảy cẫng lên ném mũ cử nhân (một kiểu tạo dáng rất được các sinh viên ưa chuộng) vô hình trung đã gây khó chịu cho mọi người xung quanh và làm mất đi vẻ tôn nghiêm mà một di tích văn hóa lịch sử cần có. 
Cũng đã có khách thấy thế lên tiếng nhắc nhở, nhưng lời nhắc đều bị lờ đi không thực hiện. Còn những cán bộ quản lý di tích này thì hầu như không có động thái gì để nhắc nhở những hành vi, âm thanh quá đà như vậy. 
Vẫn biết rằng sinh viên chụp kỉ yếu để lưu những khoảnh khắc đáng nhớ trước khi rời xa nhà mái trường là rất đáng quý, đáng tự hào. Thế nhưng việc biến hoạt động chụp kỉ yếu thành một trào lưu gây ra sự hỗn loạn ở các khu di tích không chỉ riêng Văn Miếu, làm mất đi tính tôn nghiêm, không gian văn hóa là việc làm rất đáng phê phán. 

Đọc thêm