Vấn nạn 'quấy rối' phụ nữ bằng ngôn ngữ

(PLVN) - Rất nhiều người đàn ông, khi trà dư tửu hậu, lúc quá chén, hay thậm chí lúc bình thường, có thể thản nhiên quấy rối, cợt nhả, xúc phạm người phụ nữ khác. Họ không nghĩ rằng, phụ nữ nào cũng cần được tôn trọng, dù là phụ nữ bên ngoài hay người nhà mình.
Việc tấn công phụ nữ bằng ngôn ngữ cần xã hội lên án. (Ảnh minh họa)
Việc tấn công phụ nữ bằng ngôn ngữ cần xã hội lên án. (Ảnh minh họa)

“Vũ khí” quấy rối ngôn từ

Một vụ ẩu đả trên bàn nhậu mới xảy ra tại TP HCM liên quan đến việc bình phẩm cơ thể phụ nữ. Trong lúc nhậu, những người đàn ông lấy cơ thể phụ nữ trong xóm ra bình phẩm, trong đó nhắc đến vợ một người cùng nhậu. Có thể cùng chê bai những người phụ nữ khác nhưng không để người khác bình phẩm vợ mình, anh này cự cãi, dẫn đến đánh nhau với bạn nhậu. Kết quả người chết, người bị thương, người vướng lao lý.

Nữ ca sĩ Thái Trinh vừa lên tiếng về việc mình bị “quấy rối” bằng ngôn ngữ. Cô, cũng như nhiều cô gái hoạt động trong làng giải trí trước đó, sau khi công bố sự việc đều đứng trước mũi dùi bình luận của không ít người. Có người công kích hình thể, có người công kích cá tính, giọng hát, đồn đoán động cơ, đồng thời cũng “nhân tiện” quấy rối nữ nghệ sĩ bằng ngôn ngữ xúc phạm.

Khi hoa hậu Hhen Niê đăng quang cũng phải chịu những lời lẽ miệt thị về xuất thân, nhan sắc, ngoại hình một cách tục tĩu. Nam ca sĩ Duy Mạnh, trong một chuyến ra nước ngoài, khi làm quen với một người đàn ông ngoại quốc đã giới thiệu các cô gái Việt Nam bằng lời lẽ thô thiển, ví họ như… gái bán hoa. Không chỉ thế, anh này còn “tự hào” tung đoạn clip thiếu văn hóa nói trên lên trang cá nhân của mình, cho đến khi Facebook gỡ bỏ vì cộng đồng mạng báo cáo vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Mới đây, nam ca sĩ Akira Phan đang đứng trước phản ứng của dư luận khi có phát ngôn thiếu tôn trọng phụ nữ. Anh này cho rằng “Phụ nữ thích ăn mặc gợi cảm để thu hút ánh nhìn của đàn ông. Đến khi đàn ông nhìn chằm chằm vào những chỗ gợi cảm thì lại mắng...".

Ý kiến này khiến đa số công chúng không đồng tình, bởi thời đại hiện nay, việc ăn mặc gợi cảm là quyền của phụ nữ khi họ muốn mình đẹp hơn, tự tin quyến rũ hơn, không chỉ để thu hút cái nhìn của người khác phái. Và phụ nữ ăn mặc gợi cảm không có nghĩa là họ “có vấn đề” về đạo đức, hay đàn ông được quyền bình phẩm, có những lời nói, hành động thiếu đứng đắn.

Ai tổn thương?

Nạn tấn công, quấy rối phụ nữ bằng ngôn ngữ ngày càng trở nên phổ biến khi giờ đây mạng xã hội phát triển mạnh, nhiều người nghĩ mình có thể thoải mái thể hiện bản thân, thoải mái sử dụng ngôn ngữ để gây tổn thương cho người khác mà không gặp phải hậu quả nào. 

Tuy nhiên, những kẻ quấy rối bằng ngôn ngữ không hiểu rằng, mỗi một hành động mình làm đều để lại những hệ quả nhất định. Trên một diễn đàn tâm sự dành cho chị em phụ nữ, một người vợ là giáo viên ở Đồng Nai đã chia sẻ sự sợ hãi, hoang mang khi tình cờ đăng nhập vào tài khoản Facebook để “kiểm tra” chồng thì phát hiện chồng mình là một kẻ chuyên đi quấy rối phụ nữ bằng ngôn ngữ.

Anh ta bình luận vào trang của các cô gái không quen biết những lời lẽ nhạy cảm, nhắn tin gạ gẫm những cô gái xinh đẹp trên mạng. Dù chưa phát hiện ra phát sinh mối quan hệ ngoài luồng của chồng, nhưng người vợ vẫn rất hoảng hốt khi phát hiện việc làm của người chồng vốn là một giáo viên nghiêm túc.

Một chuyên gia tâm lý cho biết, chị từng tư vấn cho một trường hợp, con gái tham gia nhóm trên mạng xã hội thấy chính cha mình dùng những lời lẽ khiếm nhã để tấn công một nữ diễn viên. Cô bé bị sốc, từ đó trở nên xa lánh, sợ hãi cha.

Mỗi một người đàn ông khi lập gia đình thì có vợ, con, nếu chưa lập gia đình họ có mẹ, có chị, có bà… Đều là những người phụ nữ đáng để họ thương yêu, trân trọng. Nhưng khi một người đàn ông phát ngôn những lời lẽ quấy rối đối với người phụ nữ khác, có lẽ họ đã tạm thời quên đi mối liên kết của mình đối với những người phụ nữ thân thương.

Họ đâu biết rằng khi họ buông lời xúc phạm đối với một người phụ nữ xa lạ thì họ cũng cứa vào trái tim những người phụ nữ yêu quý của họ, bằng cách này hay cách khác. 

Đọc thêm