VBSP đến với bà con vùng rốn lũ Quảng Bình sau cơn hoạn nạn

(PLO) - Những món quà nhanh chóng, kịp thời trong ắp đầy tình cảm sẻ chia đã được lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (VBSP) trao tận tay bà con những vùng rốn lũ Quảng Bình sau cơn hoạn nạn…
Lãnh đạo VBSP trao quà hỗ trợ cho đồng bào vùng rốn lũ Châu Hóa.
Lãnh đạo VBSP trao quà hỗ trợ cho đồng bào vùng rốn lũ Châu Hóa.

Ngày 18/10, Đoàn công tác của Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NH CSXH) do ông Nguyễn Văn Lý – Phó Tổng giám đốc dẫn đầu phối hợp cùng Chi nhánh NH CSXH Quảng Bình đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng gần 320 suất quà cho những gia đình có thân nhân thiệt mạng và đồng bào những vùng rốn lũ ở Quảng Bình bị thiệt hại nặng nề do mưa bão số 6 gây ra.

Phó Tổng giám đốc VBSP Nguyễn Văn Lý thăm hỏi, động viên bà con xã Châu Hóa sau lũ dữ.
Phó Tổng giám đốc VBSP Nguyễn Văn Lý thăm hỏi, động viên bà con xã Châu Hóa sau lũ dữ.

Sáng sớm 18/10, Đoàn công tác của VBSP đã có mặt tại phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn để thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết (SN 1972). Tối 14/10, chồng chị Tuyết - anh Nguyễn Văn Hà (45 tuổi) cùng con gái Nguyễn Thị Kiều Linh (17 tuổi) đi phụ giúp gia đình bố mẹ vợ ở phường Quảng Thọ dọn dẹp, gia cố nhà cửa để chống bão lũ.

Trên đường về nhà, anh Hà và cháu Linh đi qua đoạn đường ngập nước, bị lũ lên nhanh và chảy xiết cuốn đi mất tích. Mãi đến sáng 16/10, lực lượng chức năng địa phương mới tìm thấy thi thể 2 cha con ôm chặt lấy nhau dưới đáy nước hoang lạnh trên cánh đồng làng.

Phó Tổng giám đốc VBSP Nguyễn Văn Lý chia buồn với gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết.
Phó Tổng giám đốc VBSP Nguyễn Văn Lý chia buồn với gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết.

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lý đã ân cần sẻ chia, động viên và trao tận tay số tiền 6 triệu hỗ trợ trước mắt cho gia đình chị Tuyết vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thông cảm với nỗi mất mát lớn lao của gia đình chị Tuyết.
Thông cảm với nỗi mất mát lớn lao của gia đình chị Tuyết.

Tại vùng rốn lũ Quảng Lộc thuộc thị xã Ba Đồn, Đoàn công tác đã trao tận tay 300 suất quà (500 nghìn đồng/suất) bà con nhân dân ở xã này. Trong đợt mưa lũ kéo dài ngày 14 – 16/10 vừa qua, Quảng Lộc chìm sâu trong cơn lũ dữ, có nơi ngập trên 2m, vượt quá nóc nhà.

Toàn bộ 9.024 nhân khẩu trong 2.180 hộ dân ở xã này phải dầm mình trong nước lũ suốt 3 – 4 ngày qua. Các diện tích hoa màu, lương thực gần như bị hư hại hoàn toàn; tài sản, đồ dùng gia đình, gia súc, gia cầm của người dân địa phương bị lũ cuốn đi gần như hết sạch.

Trao quà hỗ trợ cho đồng bào vùng rốn lũ Châu Hóa.
 Trao quà hỗ trợ cho đồng bào vùng rốn lũ Châu Hóa.

Gần trưa 18/10, Đoàn tiếp tục đến với gia đình bà Nguyễn Thị Sáu (ở thôn chợ Cuồi, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa). Bà Sáu có con trai là Cao Văn Hưng (39 tuổi) không may bị ngã xuống dòng nước lũ trong lúc dọn dẹp nhà cửa, khi người dân vớt được anh Hưng lên thì anh đã tử vong.

Bà Sáu tâm sự: “Thực sự rất cảm ơn NH CSXH đã quan tâm, sẻ chia kịp thời với nỗi mất mát của gia đình chúng tôi. Cháu nó hiền lành đáng thương lắm, 40 tuổi đầu rồi mà vẫn chưa lấy vợ. Bà con xóm làng ai cũng thương…”

Đoàn công tác thắp hương viếng chia buồn với gia đình bà Nguyễn Thị Sáu.
Đoàn công tác thắp hương viếng chia buồn với gia đình bà Nguyễn Thị Sáu.

“Trong những ngày mưa bão quần nát Quảng Bình, từ Thủ đô xa xôi, mỗi  lần nghe, đọc được một bản tin về thiệt hại về người lẫn của là mỗi lần các cán bộ, nhân viên NH CSXH chúng tôi lại thấy lòng như quặn thắt lại. Chúng tôi hiểu tận cùng sự chịu đựng của bà con, tận cùng của cái thiếu, cái khổ đau, mất mát không thể nào tính đếm hết được. Những người trong hệ thống NH CSXH chúng tôi nhận thấy như có một phần trách nhiệm, thấy thôi thúc trong lòng phải cùng sẻ chia trong gian nan, khốn khó với đồng bào để kịp thời hỗ trợ, động viên và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho bà con trong cơn hoạn nạn này” – Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lý chia sẻ với Pháp luật Việt Nam.

Giám đốc Chi nhánh NH CSXH tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tài trao quà cho bà con vùng rốn lũ.
Giám đốc Chi nhánh NH CSXH tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tài trao quà cho bà con vùng rốn lũ. 

Đoàn công tác của VBSP là một trong những đoàn công tác sớm nhất tại những vùng rốn lũ ở huyện Tuyên Hóa, thị xã Ba Đồn của tỉnh Quảng Bình để kịp thời cứu trợ cho nhân dân đang khốn đốn vô cùng sau mấy ngày chìm sâu trong cơn lũ dữ. Dịp này, đối với những gia đình có người thiệt mạng do mưa lũ gây ra, VBSP đã thăm hỏi, động viên và hỗ trợ số tiền 3 triệu đồng/nạn nhân.

Tại xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, Đoàn cũng đã trao tổng cộng 300 suất quà (500 nghìn đồng/suất) đến tận tay, ắp đầy tình sẻ chia trong gian khó với bà con nơi vùng trũng bên sông Gianh này.

Gia hạn nợ, giảm lãi và tăng cường vốn cho đồng bào vùng lũ

Trước những băn khoăn, lo lắng của người dân, đặc biệt là hộ dân vay vốn từ NH CSXH, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lý cho biết: “Để chủ động khắc phục hậu quả do thiên tai, Tổng Giám đốc NHCSXH đã có Công điện yêu cầu chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể tại địa phương và đối tượng vay vốn nắm bắt kịp thời những thiệt hại do thiên tai gây ra, căn cứ vào mức độ thiệt hại của từng khoản vay, NHCSXH và các đơn vị có liên quan hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định. Ngoài ra, NHCSXH sẽ tiếp tục xem xét nhu cầu của bà con để cho vay bổ sung, cho vay mới, giúp bà con có nguồn vốn kịp thời duy trì SXKD, ổn định đời sống”.

Về khắc phục thiệt hại vốn vay ưu đãi do thiên tai gây ra, ông Lý khẳng định: NHCSXH sẽ áp dụng các biện pháp gia hạn nợ (kéo dài thời hạn trả nợ) đối với các khoản vay bị thiệt hại đến dưới 40%; Khoanh nợ tối đa đến 3 năm đối với các khoản vay bị thiệt hại từ 40% đến dưới 80% và khoanh nợ tối đa đến 5 năm đối với các khoản vay bị thiệt hại từ 80% đến 100% (trong thời gian khoanh nợ, khách hàng chưa phải trả nợ và không phải trả lãi).

Đọc thêm