VCPMC thu hơn 83 tỷ đồng tiền bản quyền âm nhạc trong năm 2017

(PLO) - Đây là thông tin được đưa ra trong buổi lễ Tổng kết hoạt động năm 2017 của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC).
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng hoa cho nhạc sĩ Phó Đức Phương
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng hoa cho nhạc sĩ Phó Đức Phương

Theo báo cáo của VCPMC, tiếp nối những kết quả đạt được trong thời gian qua, năm 20117, Trung tâm đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trong tác quản lý và khai thác quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả thành viên.

Trong năm 2017, tổng số tiền VCPMC đã thu được (trừ thuế) là 83.192.172.145 đồng. Trong đó doanh thu nhiều nhất ở lĩnh vực website, ứng dụng nhạc (app) (hơn 18 tỷ đồng. Thứ 2 là Karaoke, phòng thu âm (hơn 9 tỷ đồng), biểu diễn (gần 8 tỷ)...

Ông Đinh Trung Cẩn - Phó giám đốc VCPMC- cho biết: “Với doanh thu hơn 83 tỷ đồng tiền tác quyền âm nhạc trong năm qua, chúng ta đã vượt qua khá nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia… Sự giúp đỡ và phối hợp của các Bộ ban ngành, các cơ quan quản lý nhà nước và nhiều bên liên quan đã tạo nên thành tích thực sự ấn tượng”.

VCPMC cho biết, con số doanh thu đó chỉ là một phần trong thực tế tình trạng sử dụng tác phẩm âm nhạc ở Việt Nam. Ở tất cả các lĩnh  vực sử dụng âm nhạc để kinh doanh, đều có tình trạng cố tình né tránh, vi phạm quyền tác giả âm nhạc.

Trung tâm đã tiến hành đàm phán, thỏa thuận với các website lớn như Google (youtube), Keeng, ZingMp3… Đồng thời cải thiện đáng kể cách thức tiến hành đăng ký tác phẩm để nâng cao doanh thu.  Tuy nhiên, đến nay vẫn còn tình trạng nhiều app như ZingMp3, NhacCuaTui, Xmusic Premium, Chia sẻ nhạc… vẫn né tránh hoặc chậm trễ thực hiện việc trả tiền.  Lĩnh vực biểu diễn cũng có nhiều chương trình lợi dụng hình thức cam kết khi xin phép biểu diễn, né tránh việc trả tiền sử dụng tác phẩm. 

Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc VCPMC cho biết: "Trong 16 năm qua, Trung tâm đã phải đối mặt với nhiều khó khăn như thế rồi. Đụng chạm đến quyền lợi của người nọ người kia thì sẽ vấp phải phản ứng. Nhưng, với những gì chúng tôi tin là đúng, cùng với sự kiên trì, nhẫn nại, kiên quyết trên tinh thần hiểu biết đến tận cùng luật pháp, thì dù khó khăn thế nào thì chúng tôi cũng vẫn sẽ tiếp tục”

Đại diện Trung tâm cho biết, đang hoàn thiện hồ sơ, khởi kiện một số trường hợp xâm phạm nghiêm trọng quyền tác giả, cố ý né tránh, không xin phép và không trả tiền nhuận bút cho chủ sở hữu quyền tác giả./.

Đọc thêm