Về nơi... xây nhà lầu cho gia súc ở

(PLO) - Mỗi khi mùa lũ tràn về, người dân thôn Mỹ Phước, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam lại "trắng tay" vì gia súc chết. Để hạn chế tình trạng trên, họ quyết định xây nhà lầu cho gia súc ở...
Cầu thang dẫn lên tầng lầu của tòa nhà cao tầng cho trâu, bò, heo ở.
Cầu thang dẫn lên tầng lầu của tòa nhà cao tầng cho trâu, bò, heo ở.
Mô hình hiệu quả…
 Bà Huỳnh Thị Phương là người đầu tiên xây nhà cao tầng cho trâu, bò, heo với căn nhà nằm dọc bờ sông Thu Bồn rộng hơn 60m2. Theo bà Phương, căn nhà này nằm ở phía sau nhà được bà đầu tư 100 triệu năm 2009 chỉ để cho bò và đàn heo gần 100 con ở, còn vợ chồng bà và các con ở cái nhà cấp 4 cũ kĩ phía trước.
Học tập bà Phương, người dân trong thôn Mỹ Phước, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam liền xây nhà lầu bằng bê tông kiên cố cho trâu, bò, heo mỗi khi mùa lũ đến có chỗ trú ẩn.
“Là nhà nông, ngoài làm ruộng vợ chồng tui còn chỉ trông vào mấy con lợn này để cho các con ăn học, trang trải gia đình nên rất coi trọng việc bảo vệ đàn lợn. Và cũng kể từ khi xây dựng căn nhà lầu ni, mưa lũ về nhanh, vợ chồng tui không còn phải lo lắng phải đưa đàn heo, đàn bò chạy lũ khổ cực đủ trăm bề. Nếu không có nhà tránh lũ cho chúng, gia đình tôi sẽ trắng tay trong tích tắc… Có nhà kiên cố ri con người còn biết đường chạy trú tránh, chứ nói chi gia súc. Nhưng khi thấy tui đầu tư tiền triệu xây nhà lầu cho trâu, bò, heo ở tránh lũ, ai ở xa về không hiểu nên bảo bà con tui ở đây xài sang, nhà ở không lo mà đi lo xây nhà cao tầng cho trâu bò, tui mặc kệ…”, bà Phương tâm sự.
Mặt sau của căn nhà lầu cho heo, bò ở.
Mặt sau của căn nhà lầu cho heo, bò ở. 
Cũng theo bà Phương, căn nhà lầu của bà xây dựng đầu tiên vào năm 2009, mỗi mùa lũ về bà con hàng xóm lại đưa heo, trâu bò đến gửi tạm. Tuy không được nhiều nhưng cũng giúp đỡ được nhiều gia đình. Tiêu biểu nhất như trận lũ lịch sử cách đây 3 năm là năm 2012, căn nhà lầu cho heo của bà Phương là nơi trú ngụ của hơn 200 con heo của bà con trong làng.
…Và bài học tránh lũ
Năm nay đã ngoài 80 tuổi, cụ Bảy, cho biết ở cái vùng lũ dọc sông Thu Bồn nếu không xây nhà cao tầng cho trâu, bò, heo ở thì rất dễ bị mất trắng mỗi khi lũ bất ngờ đổ về. Đó là mấy năm gần đây bão lũ, thiên tai thất thường, nhất là khi các nhà máy thủy điện xả lũ bất ngờ, bà con  phía hạ lưu phải chủ động ứng phó.
Mô hình xây nhà tránh lũ cho trâu, bò, heo của nhà bà Phương rất hiệu quả nên con cháu nhà cụ Bảy cũng áp dụng xây cho đàn bò lai 20 con và đàn heo gần 50 con với mức đầu tư hơn 100 triệu đồng xây chuồng trại cao tầng vượt đỉnh lũ để cho bò và heo ở. Bởi theo cụ Bảy, đàn heo và bò lai của cụ lên đến gần nửa tỷ đồng. Nếu không đầu tư xây dựng nhà cao tầng cho nó ở, lỡ lũ về đột ngột trôi mất là trắng tay. “Ở đây bò, heo, trâu sang hơn người, được ở nhà lầu; còn dân ở nhà đất” – cụ Bảy tếu táo nói.
Gặp chúng tôi, Trưởng thôn Mỹ Phước ông Nguyễn Tố không ngần ngại chia sẻ niềm vui khi bà con trong làng ý thức được việc làm này. Nhờ ý thức được tài sản của mình do mình tự bảo vệ, và cũng kinh qua nhiều lần bão lũ nên người dân đã tự “phát kiến” ra xây nhà lầu cho trâu, bò, heo, thấy rất mừng. Đến nay mỗi khi lũ về ông không còn phải chạy từng nhà vận động bà con chạy lũ. Có nhà lầu kiên cố, thấy nước lên là bà con đưa bò, heo, gà lên lầu cao tránh lũ. Nhờ vậy mà suốt mấy năm qua không còn cảnh tư thương ép giá mua rẻ heo, bò của bà con mỗi mùa lũ về. Không có gì vui hơn - ông Nguyễn Tố bộc bạch như thế.
Theo thông tin ông Nguyễn Thận, Chủ tịch UBND xã Duy Phước Nguyễn Thận cung cấp, hiện cả thôn Mỹ Phước đã có hơn 100 căn nhà cao tầng được bà con dọc sông Thu Bồn xây dựng để cho bò, heo, gà ở tránh lũ có tổng giá trị đầu tư gần 10 tỷ đồng./.

Đọc thêm