Về sẻ chia với Mù Căng Chải

(PLO) - Trời mưa tầm tã. Mất cả tiếng đồng hồ, Đoàn công tác của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam mới vượt qua được những dốc núi, khe suối và con đường lầy lội dài khoảng 4km để đến với bản Kháo Giống, xã Kim Nọi, huyện Mù  Cang Chải để chia sẻ với những khó khăn, mất mát với bà con nhân dân nơi địa phương.
Về sẻ chia với Mù Căng Chải

Bí thư Đoàn xã Kim Nọi Giàng A Hành, người đưa đoàn công tác vào bản vừa đi, vừa chia sẻ, cả bản có hơn 40 hộ, trong đó có 5 hộ mất toàn bộ nhà cửa, tài sản; 5 người chết và mất tích. Chỉ cho Đoàn công tác nơi trước đây là 5 ngôi nhà ven bờ suối, bây giờ nhìn không ra, nơi đây đã từng có nhà, bởi gỗ, đá ngổn ngang, anh Giàng A Hành không tránh khỏi xót xa...

Đến gia đình Giàng Páo Sử, chỉ còn bà mẹ già và cô em dâu cùng các cháu đang ngồi ở cửa. Người nhà anh cho biết, từ hôm xảy ra lũ quét đến nay, gia đình chìm trong khung cảnh tang tóc mất đứa con trai 15 tuổi. Mỗi sáng sớm đến tối mịt, vợ chồng Sử lại đội mưa ra khỏi nhà để đi tìm kiếm con trai.

Cũng ở bản Kháo Giống và là anh em với nhà Giàng Páo Sử, vợ chồng anh Giàng A Mùa đang trong những ngày đau thương nhất với nỗi đau mất hai con trai lớn. Gương mặt thẫn thờ, anh Mùa kể: “Hai đứa chúng nó cùng với con nhà anh em họ lên rừng chăn trâu. Mọi lần chiều, chúng đều về ăn cơm, ngủ ở nhà rồi sớm mai lên chăn tiếp. Nhưng hôm đó, chúng ngủ lại trên rừng cho đến giờ không về nữa”. Anh Mùa cũng cho biết, từ hôm xảy ra tai nạn đến giờ, anh và anh em họ hàng đi tìm con và các cháu, nhưng tìm trong vô vọng.

“Hôm qua, mình mới tìm được đứa con trai lớn bị nước cuốn sang mãi Than Uyên cách đây 60km và được huyện an táng, chôn cất nhanh gọn. Còn đến giờ đứa thứ hai vẫn chưa tìm ở đâu” – anh Mùa ngẹn ngào. Tại Trường Bán trú THCS và Tiểu học Kim Nọi, nơi “tá túc” của những gia đình bị lũ cuốn trôi nhà, chị Giàng Thị Dinh (bản Kháo Giống) vừa khóc, vừa chia sẻ, gia đình bị cuốn trôi hết nhà cửa, tài sản và có một người bị mất tích, đến nay vẫn chưa tìm thấy.

Thay mặt Đoàn công tác, anh Nguyễn Phi Long, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã chia sẻ và động viên các gia đình sớm vượt qua những đau thương, mất mát sớm ổn định; trao số tiền hỗ trợ 3 triệu đồng cho mỗi gia đình bị mất nhà cửa; trao tiền hỗ trợ 3 triệu đồng cho người thân của mỗi trường hợp bị chết, mất tích. Trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã đến thăm những người bị thương trong cơn lũ vừa qua tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mù Cang Chải. Đoàn công tác đã trao mỗi người một suất quà (1 triệu tiền mặt)…

Trong 2 ngày 5-6/8, Đoàn công tác của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội đã kịp thời thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kinh phí cho 50 hộ dân (mỗi hộ 3 triệu đồng) bị mất nhà cửa, tài sản do lũ quét; hỗ trợ người thân 14 người bị chết, mất tích (mỗi suất 3 triệu đồng) tại Mù Cang Chải để sớm ổn định cuộc sống sau lũ; hỗ trợ trường Tiểu học và Trung học cơ sở thị trấn và trường Mầm non Hoa Lan (mỗi trường 20 triệu đồng)… Tổng kinh phí hỗ trợ là gần 300 triệu đồng. Đó là tình cảm của tuổi trẻ cả nước hướng về bà con nhân dân bị thiệt hại do lũ ở Mù Cang Chải.

Anh Phạm Đức Thịnh, Bí thư Huyện Đoàn Mù Cang Chải cho biết, trong số 50 gia đình có nhà cuốn trôi hoàn toàn có 71 đối tượng là thanh thiếu nhi. Trong 3 ngày qua, Huyện Đoàn đã huy động hơn 1.000 lượt ĐVTN ở thị trấn Mù Cang Chải, xã Kim Nọi tham gia tình nguyện dọn dẹp vệ sinh ở những nơi không làm được bằng máy móc. Trong thời gian tới, sẽ chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiếp tục duy trì hoạt động tình nguyện tại chỗ để tham gia dọn dẹp, vệ sinh các trường học, cũng như các cơ quan…

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Phi Long biểu dương tinh thần chủ động của Tỉnh Đoàn Yên Bái và Huyện Đoàn Mù Cang Chải trong việc huy động lực lượng tình nguyện khắc phục hậu quả sau lũ; đồng ý để Huyện Đoàn Mù Cang Chải lùi thời gian tổ chức Đại hội vào thời gian thích hợp.

Trong thời gian tới, anh Nguyễn Phi Long đề nghị tỉnh Đoàn Yên Bái, Huyện Đoàn Mù Cang Chải tiếp tục triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả mưa lũ để sớm ổn định đời sống nhân dân, đặc biệt chuẩn bị năm học mới cho thanh thiếu nhi. Trong đó, chủ động phát huy tinh thần “4 tại chỗ”, huy động lực lượng tại chỗ để đảm bảo tính hiệu quả, an toàn trong khắc phục hậu quả lũ lụt; kết nối, tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do lũ. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức tuyên truyền hoạt động phòng chống, ứng phó với tình hình mưa lũ trên địa bàn.

Đọc thêm