Ví dặm Nghệ Tĩnh nhận bằng di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại

(PLO) -Tối 31/1, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP.Vinh, Nghệ An), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ vinh danh và đón nhận Bằng của UNESCO công nhận dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Tham dự Lễ vinh danh có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) ông Trần Tuấn Anh.
Bà Katherine Muller Marin -Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội - cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh Xiêng Khoảng, Khăm Muộn, Boly Khămxay, Hủa Phăn (CHDCND Lào); lãnh đại Quân khu 4; lãnh đạo và hàng ngàn người dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh cũng tới dự.
Ví, giặm là hai lối hát dân ca không nhạc đệm được cộng đồng người Nghệ Tĩnh sáng tạo ra từ hàng trăm năm nay. Ví, giặm được sử dụng trong lao động và đời sống thường nhật như lúc ru con, khi làm ruộng, chèo thuyền, lúc quay tơ, dệt vải, khi trèo non, lội suối.
Vì vậy, các điệu hát cũng được gọi tên theo các hoạt động như: Ví phường vải, Ví đò đưa, Ví phường cấy, Ví trèo non, giặm ru, giặm kể, giặm vè… Nhờ sự đặc sắc đó, trong phiên họp ngày 27/11/2014 tại Paris (Pháp) dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, việc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh thực sự là niềm vinh dự, tự hào không chỉ của hai tỉnh Nghệ An,  Hà Tĩnh mà của nhân dân cả nước. Từ đây dân ca Nghệ Tĩnh đã có trên bản đồ văn hóa thế giới, thực sự trở thành một phần của di sản văn hóa nhân loại. 
Còn bà Katherine Muller Marin-Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, sau khi trao tặng Bằng của UNESCO công nhận dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho lãnh đạo và đại diện nhân dân hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh, đã có bài phát biểu xúc động.
Buổi lễ vinh danh dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại
Buổi lễ vinh danh dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại 
Bà Katherine Muller Marin khẳng định, hồ sơ đề cử di sản văn hóa phi vật thể dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đáp ứng cả 5 tiêu chí để trở thành di sản đại diện của nhân loại và được các thành viên của Ủy ban Liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đánh giá cao.
UNESCO mong muốn chính quyền và người dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ có những biện pháp để phát huy giá trị của dân ca ví, giặm xứ Nghệ, thực hiện những nội dung trong chương trình hành động quốc gia đã được xây dựng để di sản phát triển hơn nữa. 
Với trách nhiệm của Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ phát biểu ghi nhận tính đặc sắc của dân ca ví giặm. Phó Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo, nhân dân hai tỉnh Nghệ An cần bảo tồn, phát huy hơn nữa giá trị của di sản văn hóa phi vật thể này.
Cũng trong khuôn khổ buổi lễ trao Bằng công nhận, chương trình vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh với chủ đề “Về miền ví giặm”, với những tiết mục dân ca đặc sắc công phu và sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ hàng đầu cùng các câu lạc bộ, nghệ nhân dân gian ở hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh./.

Đọc thêm