Vỉa hè đường “đắt nhất hành tinh” cũng phải làm lại

(PLO) - Vỉa hè đường vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng nhiều do nhiều yếu tố, trong đó có việc thi công không đảm bảo chất lượng. Thực trạng này đang là sự chú ý, bức xúc trong dư luận về sự quản lý hè, những bất cập gây lãng phí. 

Vỉa hè đường vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu đi vào sử dụng chưa được bao lâu nhưng nhiều điểm gạch lát, bó vỉa bị bong bật, lún nứt, gãy vỡ…
Vỉa hè đường vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu đi vào sử dụng chưa được bao lâu nhưng nhiều điểm gạch lát, bó vỉa bị bong bật, lún nứt, gãy vỡ…
Liên quan tới vấn đề xử lý vỉa hè đường vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, UBND Thành phố vừa ban hành văn  bản số 4772/UBND-XDGT về việc kiểm tra những tồn tại, bất cập trong việc thi công hè phố Dự án đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu và công tác quản lý chất lượng đầu tư xây dựng hè đường, quản lý, sử dụng hè đường trên địa bàn các quận. 
Nhiều đoạn vỉa hè chất lượng thi công không đảm bảo.
Nhiều đoạn vỉa hè chất lượng thi công không đảm bảo.  
Theo đó, UBND Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Nội vụ, Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra việc đầu tư xây dựng hạng mục hè phố và cây xanh thuộc Dự án xây dựng đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu. Từ đó, đánh giá về những thiếu sót, hạn chế, những vi phạm và trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế, bất cập về kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng công trình, đề xuất các giải pháp khắc phục; báo cáo kết quả về UBND Thành phố và Thường  trực Thành ủy trước ngày 10/7/2014. Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội chỉ đạo việc kiểm điểm trách nhiệm và khắc phục những hạn chế, thiếu sót, bất cập trên trong tháng 7/2014.
Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, khảo sát, đánh giá về chất lượng, mỹ quan hè phố các tuyến phố trên địa bàn các quận, huyện, thị xã; tổng hợp, báo cáo kết quả và đề xuất các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế về UBND Thành phố trước ngày 15/7/2014. Sở Giao thông vận tải và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện các biện pháp chỉnh trang, khắc phục những điểm gạch lát, bó vỉa bị bong bật, lún nứt, gãy vỡ ngay trong tháng 7/2014. 
Đây là việc tồn tại đã lâu, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, thủ trưởng các ngành liên quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã xác định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của đơn vị mình đối với việc nâng cao, đảm bảo chất lượng đầu tư, quản lý sử dụng hè phố; nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố về việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. 
Nhiều đoạn gạch vỡ, sụt lún... phải làm lại.
 Nhiều đoạn gạch vỡ, sụt lún... phải làm lại. 
Bên lề Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XV, ông Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao đổi với phóng viên. “TP đã rà soát lại tất cả hạ tầng kỹ thuật, nhất là hè đường trong nội đô, kể cả khâu quy hoạch, đầu tư xây dựng, đồng thời chấn chỉnh và chỉ đạo để nâng cao chất lượng, đó là: phải được đầu tư theo quy hoạch”.
Cũng theo ông Thảo, một số con đường mà trước kia do có sự lấn chiếm, vi phạm quy hoạch, như đường 19/12, TP quyết định phải đầu tư trả lại con đường như vốn có. Rồi những con đường vành đai 1, 2 và những tuyến đường có tích chất tháo gỡ khó khăn về giao thông, TP đã tập trung nguồn lực vào việc này, cố gắng từ nay đến năm 2015, phải thông được đường vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Giảng Võ.
Nói về chất lượng vỉa hè đường vành đai 1, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết: “Đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu chất lượng hè còn có vấn đề, bó vỉa không phù hợp cho các phương tiện cá nhân của các hộ gia đình sống ở đây vì còn cao rất khó đi.”
Lý giải về những bất cập trong việc vỉa hè bị đào lên lấp xuống rất nhiều lần do thực hiện không đồng bộ, gây lãng phí, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng cho biết: “Việc đào xới vỉa hè phải nhìn nhận một cách toàn diện và tổng thể. Đó là, hạ tầng của TP trong nội đô không được đầu tư đồng bộ do vấn đề về kinh phí và tốc độ phát triển của từng ngành. Đặc biệt, hệ thống hạ ngầm như cống, rãnh đã được làm từ rất lâu, do đó thường xuyên phải đào bới lên để sửa chữa. Hay hệ thống thông tin, điện lực của TP phần lớn đi nổi, treo lơ lửng, do đó phải từng bước hạ ngầm.” 
Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu đơn vị thi công vỉa hè đường vành đai 1 này phải khắc phục những điểm gạch lát, bó vỉa bị bong bật, lún nứt, gãy vỡ ngay trong tháng 7/2014.
Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu đơn vị thi công vỉa hè đường vành đai 1 này phải khắc phục những điểm gạch lát, bó vỉa bị bong bật, lún nứt, gãy vỡ ngay trong tháng 7/2014.  
Mới đây, ngày 4/7, Tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 17, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu dài khoảng 500m, được chi tới 810 tỉ đồng và thừa nhận “đoạn đường được chi nhiều tiền như vậy thì đường, hè, cây trồng phải làm cho đẹp, nhưng thực tế lại không làm được”.
Về ngân sách chi phí, ông Nghị cho biết, trong ba năm gần đây (từ 2011 - 2013), riêng các quận nội thành phải chi gần 1.000 tỉ đồng cho việc đầu tư xây dựng, sửa chữa vỉa hè./. 

Đọc thêm