Việc “ép dân” mua bồn nước Việt Mỹ: UBND Tỉnh Thái Nguyên có bao che cho huyện?

(PLO) - Sau khi báo PLVN đăng tải loạt bài về việc “ép dân” mua bồn nước Việt Mỹ tại huyện Định Hóa, Thái Nguyên. Ngày 22/10/2014, Ủy Ban Dân Tộc đã có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra làm rõ các nội dung báo nêu, có biện pháp xử lý, báo cáo về Ủy ban dân tộc và Báo PLVN
Ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND Tỉnh Thái Nguyên.
Ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND Tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 4/11, UBND Tỉnh Thái Nguyên công văn số 3024 UBND-KTN, trả lời báo PLVN  về việc kiểm tra, xử lý theo nội dung phản ánh của báo PLVN và những vấn đề liên quan đến việc “ép dân” mua bồn nước Việt Mỹ tại địa bàn huyện Định Hóa.

Công văn của Ủy Ban Dân Tộc đã có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra làm rõ các nội dung báo nêu, có biện pháp xử lý, báo cáo về Ủy ban dân tộc và Báo PLVN
Công văn của Ủy Ban Dân Tộc đã có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra làm rõ các nội dung báo nêu, có biện pháp xử lý, báo cáo về Ủy ban dân tộc và Báo PLVN  
Nhưng trong công văn mà UBND tỉnh Thái Nguyên trả lời lại không nêu sự tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra làm rõ các nội dung mà báo  PLVN nêu, cũng như các biện pháp xử lý những sai phạm xảy ra trên địa bàn huyện Định Hóa. Tuy nhiên, công văn mà UBND tỉnh Thái Nguyên trả lời Ủy ban dân tộc cũng như báo PLVN chỉ là nội dung chỉ đạo cũng như kết quả tự kiểm tra của UBND huyện Định Hóa, đã trả lời báo PLVN từ ngày 22/9/2014.
Nội dung trả lời theo công văn số 3024 UBND-KTN của chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên là nội dung mà báo PLVN đã làm việc với UBND tỉnh trước khi Ủy ban dân tộc có công văn yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra làm rõ các nội dung báo nêu, có biện pháp xử lý, báo cáo về Ủy ban dân tộc.
Công văn số 3024 UBND-KTN của chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trả lời Ủy ban dân tộc
 Công văn số 3024 UBND-KTN của chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trả lời Ủy ban dân tộc 

Sự việc xảy ra trên địa bàn huyện Định Hóa, có liên quan tới cả UBND huyện và UBND các xã, liệu việc UBND huyện tự kiểm tra rồi báo cáo lên UBND tỉnh liệu có được khách quan? Trong khi đó Ủy ban dân tộc yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phải tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra làm rõ các nội dung báo nêu, có biện pháp xử lý..thì UBND tỉnh Thái Nguyên lại không thực hiện mà lại lấy công văn cũ đã gửi để gửi lại cho Ủy ban dân tộc cũng như báo PLVN. Vậy có hay không việc UBND tỉnh Thái Nguyên trả lời Ủy ban Dân tộc cũng như báo PLVN theo kiểu “đối phó” cho xong, nhằm cố tình bao che cho sai phạm ở huyện Định Hóa?

Ông Nguyễn Hữu Giảng, Chánh thanh tra Ủy ban dân tộc cho biết; “Rất hoan nghênh và cám ơn báo PLVN đã có những phản ánh kịp thời sự việc trên. Chúng tôi sẽ yêu cầu Tỉnh Thái Nguyên làm rõ đồng thời đề xuất lên Chủ nhiệm, Bộ trưởng để thanh tra, kiểm tra lại và có hướng xử lý tiếp. Còn việc sử dụng tiền đối ứng hỗ trợ cho bà con dân tộc của UBND tỉnh Thái Nguyên không đúng mục đích, Ủy ban dân tộc sẽ kiểm tra, nhất định không thể để chi sai mục đích được”.

Bà Bế Thị Hồng Vân, Vụ phó, Vụ chính sách, Ủy ban dân tộc cũng cho rằng việc lấy tiền đối ứng của tỉnh dành cho QĐ 755 lại chi sang cho dự án khác như báo PLVN phản ánh trong bài “Thái Nguyên “ép” dân mua bồn nước Việt Mỹ: Vụ Chính sách, Ủy ban dân tộc lên tiếng” là chi sai nguồn./.

Đọc thêm