Việt Nam có thể phải trả giá lớn cho bùng nổ quy hoạch

(PLVN) - Theo đánh giá của Hội đồng Liên minh Khu vực Đông Nam Á về biến đổi khí hậu (BĐKH), Việt Nam đã và đang trở thành quốc gia thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài độc lập và cả các thương vụ M&A. Tuy nhiên, đó có thể sẽ là nguyên nhân khiến Việt Nam trở thành quốc gia chịu thách thức lớn của BĐKH.
Việt Nam có thể phải trả giá lớn cho bùng nổ quy hoạch

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, Đông Nam Á là khu vực có nhiều thành phố lớn như Manila, TP Hồ Chí Minh, Bangkok và Jakarta có vị trí nằm ở những vùng trũng thấp, nơi mực nước biển dâng cao là một yếu tố tự nhiên làm tình hình tệ hơn.

Cùng với đó, các thành phố này hiện đang được xếp hạng là có sự phát triển nhanh nhất và năng động nhất thế giới. Với quá trình di cư hàng loạt và đô thị hóa ngày càng tăng, là những nguyên nhân khiến cho các thành phố đang dần cạn kiệt tài nguyên. 

Trong đó, khảo sát của JLL toàn cầu, Tp.HCM và Hà Nội của Việt Nam nằm trong nhóm thành phố có tiềm năng kinh tế, với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, khi tổng GDP tăng 5% mỗi năm kể từ năm 2014. Thêm đó, đây cũng là hai thành phố có hoạt động bất động sản mạnh nhất toàn cầu, lần lượt xếp thứ ba và thứ bảy trong Bảng xếp hạng thành phố năng động của năm 2019.

Đồng thời, theo một báo cáo mới nhất của “Nền tảng Đầu tư Cư trú quốc tế Trung Quốc Juwai”, Tp.HCM cũng được các nhà phân tích bất động sản đánh giá là thành phố ưa thích của các nhà đầu tư trong lĩnh vực nhà ở, do tiềm năng tăng trưởng và năng suất cao hơn, vượt xa so với Bangkok và Singapore.

Quy hoạch bùng nổ khiến Việt Nam có thể chịu thách thức lớn của BĐKH.

 Quy hoạch bùng nổ khiến Việt Nam có thể chịu thách thức lớn của BĐKH.

Chính sách thân thiện với doanh nghiệp của Việt Nam và các Hiệp định thương mại tự do với hơn 60 quốc gia, đã giúp tạo ra một nền kinh tế dựa vào xuất khẩu, củng cố sức hấp dẫn và động lực cho Hà Nội và Tp.HCM. Chúng tôi tin rằng hai thành phố lớn nhất của Việt Nam sẽ tiếp tục vượt trội về tăng trưởng kinh tế và vốn đầu tư nước ngoài trên toàn cầu’ - ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, bình luận. 

Tuy nhiên, ông Stephen Wyatt cho biết, BĐKH ở khu vực này có thể kìm hãm triển vọng tăng trưởng. Ngân hàng Phát triển Châu Á ước tính rằng chi phí trung bình hằng năm cho công tác thích ứng BĐKH đối với Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam có thể lên đến 6,7% trên GDP của cả bốn quốc gia gộp lại cho đến năm 2100. Con số này cao gấp đôi so với tổn thất trung bình trên toàn cầu.

JLL chỉ ra rằng, do nằm đối diện với khu vực trung tâm thành phố dọc theo sông Sài Gòn, kế hoạch phát triển khu đô thị Thủ Thiêm sẽ cung cấp cho Tp.HCM thêm nguồn cung nhà ở, văn phòng và không gian xanh. Nhưng sự thành công của trung tâm hành chính mới này sẽ phụ thuộc vào công tác chuẩn bị cho BĐKH.

Ngoài ra, theo Chỉ số rủi ro khí hậu toàn cầu của Tổ chức phi chính phủ German Watch, thì Việt Nam, Myanmar và Philippines cũng nằm trong số 10 quốc gia hàng đầu sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH.

Vì vậy, JLL khuyến cáo: “Quy hoạch phát triển Thủ Thiêm cần phải tính đến việc thiết kế tạo ra các kênh rạch nhân tạo, sông hồ và khu rừng ngập mặn, nhằm thích ứng với thủy triều và chống ngập. Chiến lược này là cần thiết cho nhiều thành phố tại Đông Nam Á và nhất là đối với Tp.HCM của Việt Nam".

Đọc thêm