Vĩnh Phúc giảm 5% giá bán nước sạch cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) - Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có công văn số 2868 về việc giảm giá nước hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Vĩnh Phúc giảm 5% giá bán nước sạch cho người dân và doanh nghiệp

Theo thống kê, trên địa bàn toàn tỉnh Vĩnh Phúc có khoảng 60.000 khách hàng là các tổ chức, cá nhân sử dụng nước sạch do các đơn vị như Công ty cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc, Công ty cổ phần Nước sạch Vĩnh Phúc, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Vĩnh Phúc và các tổ chức khác cung cấp.

Thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, những ngày qua, nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp khối kinh doanh dịch vụ thực hiện việc tạm ngừng hoạt động.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh sụt giảm doanh thu do khó khăn nguồn cung ứng nguyên vật liệu cho sản xuất, đầu ra cho sản phẩm, dẫn đến số lượng đơn hàng giảm; trong đó, nhiều doanh nghiệp phải tạm thời cho công nhân nghỉ việc, giảm giờ làm…

Trước thực tế đó, ngày 6/4/2020, UBND tỉnh có Công văn số 2420 về việc giảm giá nước hỗ trợ người dân và doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì làm việc với các cơ quan, đơn vị cấp thoát nước nghiên cứu, đề xuất giảm giá nước cho người dân và doanh nghiệp.

Trước yêu cầu của UBND tỉnh, các đơn vị cung cấp nước sạch đã đề xuất các giải pháp cụ thể. Công ty cổ phần cấp thoát nước số 1 có 6 nhà máy xử lý nước với tổng công suất hơn 48.000 m3/ngày đêm; 27 trạm bơm cấp I, 10 trạm bơm cấp II. Phạm vi cung cấp nước được mở rộng trên địa bàn 8/9 huyện, thành phố, tỷ lệ dân số khu vực đô thị được cấp nước tăng lên hơn 80%, với 36.000 khách hàng, doanh thu bình quân 13 tỷ đồng/tháng.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, 3 tháng đầu năm cả doanh thu và lợi nhuận của Công ty giảm khoảng 25% do nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tạm dừng sản xuất. Tuy nhiên, Công ty luôn sẵn sàng và sẽ áp dụng giảm 5% hóa đơn tiền nước cho tất cả khách hàng là hộ dân và doanh nghiệp trong các tháng 4,5,6, với số tiền giảm tương tương 650 triệu đồng/tháng.

Ông Đỗ Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết:” Trước những khó khăn do dịch bệnh gây ra, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và sản xuất của các doanh nghiệp, thời gian qua, Ban lãnh đạo Công ty đã tìm nhiều biện pháp giảm tối đa chi phí sản xuất để tiết kiệm chi phí, giảm giá nước cho khách hàng”.

Sau khi rà soát các khoản mục chi phí giá thành, lợi nhuận của doanh nghiệp và trao đổi thống nhất với Công ty cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc, Công ty cổ phần Nước sạch Vĩnh Phúc và Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Vĩnh Phúc, căn cứ Quyết định số 08 của UBND tỉnh về việc ban hành giá nước sạch trên địa bàn tỉnh, Quyết định số 2755 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh giá bán nước sạch sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh, ngày 13/4/2020, Sở Tài chính đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh đồng ý việc giảm 5% giá bán nước sạch cho các đối tượng sử dụng nước là hộ gia đình và doanh nghiệp trong thời gian 3 tháng, từ tháng 4 – 6/2020.

Đối với các hộ sử dụng nước sinh hoạt do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Vĩnh Phúc cung cấp, hiện nay, trong cơ cấu giá thành và giá bán nước của đơn vị này chỉ tính một phần chi phí khấu hao tài sản cố định, thấp hơn đối với giá bán nước sạch của Công ty cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc và Công ty cổ phần Nước sạch Vĩnh Phúc từ 2.000 – 3.000 đồng/m3, do đó, Sở Tài chính đề nghị không giảm giá nước.

Liên tiếp những ngày qua, cùng với việc giảm giá xăng dầu và giá điện, việc chỉ đạo giảm giá nước của UBND tỉnh sẽ có tác động tích cực đến cuộc sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp giữa lúc đại dịch Covid -19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả các mặt KT-XH. Sự chia sẻ, đồng hành giữa chính quyền các cấp, các đơn vị SXKD với người dân, doanh nghiệp sẽ góp phần tạo nên sức mạnh vượt qua khó khăn, chung sức đẩy lùi dịch bệnh./.

Đọc thêm