Vợ chồng ôm mìn “chết chung” trước ngày ly hôn

(PLO) - Người chồng tìm vợ xin “níu kéo lần cuối” không được đã ôm thuốc nổ cùng  chết. Người vợ thoát nạn trong tích tắc, nhìn chồng chết không toàn thây bên cạnh mà khóc không thành tiếng. Tai họa xảy ra đúng ngày đầu năm mới khiến cả vùng đất mỏ Quảng Ninh bàng hoàng.
 Hiện trường vụ nổ.
Hiện trường vụ nổ.

Tai họa đầu năm

Tổ trưởng khu phố 7 phường Quang Hanh (TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh) nơi xảy ra vụ nổ cho biết, nạn nhân là cặp vợ chồng Nguyễn Ngọc Xuân (SN 1972) và Trần Thị Hoa (SN 1978, quê gốc Phù Cừ, Hưng Yên) đến đây sinh sống và làm việc nhiều năm nay. Vụ nổ xảy ra lúc 16h45 ngày 1//1/2015 tại phòng trọ của em trai chị Hoa tại khu 4 khi chị này sang ở nhờ để lánh chồng.
Ông Phạm Văn Hải, nhà cách hiện trường 10m, cho biết, chị Hoa sang ở nhờ em trai đã được mấy tháng. Người chồng đến khu trọ này mắng mỏ vợ cũng là chuyện “cơm bữa”. Nhưng không ai ngờ anh ta lại gây ra việc nghiêm trọng như vậy.
Khi đó ông đang ngồi xem vô tuyến trong nhà, nghe tiếng cãi cọ của vợ chồng họ phát ra từ nhà bên cạnh. Không lâu sau ông nghe tiếng la hét thất thanh của chị Hoa, kêu chồng đòi chết. Ông Hải từ nhà chạy sang, chưa kịp đến nơi đã nghe một tiếng nổ lớn, rung chuyển nhà cửa.
Hiện trường là cảnh tượng kinh hoàng, người chồng nằm bất động dưới nền đất, thân thể không còn nguyên vẹn do sức công phá của thuốc nổ. Cách đó không xa, người vợ bị đứt lìa một cánh tay đau đớn cố bò dậy.
Hàng xóm ùa ra cứu giúp nạn nhân, gọi xe cứu thương và công an. Trong lúc chờ đợi xe, một số người mang khăn và vải đến tạm thời cầm máu cho người vợ. Nạn nhân hoảng loạn khóc không thành tiếng. Người dân phải xúm lại động viện, khuyên nằm yên tại chỗ chờ xe cấp cứu.
Theo lời một nhân chứng khác, trước khi xảy ra cãi vã, vợ chồng chị Hoa đã nói chuyện khá lâu trong nhà. Vợ khăng khăng đòi li hôn, người chồng lôi một gói thuốc nổ từ trong túi quần ra, tuyên bố nếu vợ không nối lại tình cảm thì cả hai cùng chết. Chị Hoa sợ hãi chạy ra ngoài nhưng bị chồng đuổi theo. Được khoảng mấy mét, đến trước cổng nhà một hàng xóm, người chồng đuổi kịp vợ túm tay ôm vào lòng, tay còn lại anh này cầm gói thuốc nổ, dùng một dây điện ngắn và quả pin kích nổ. Trong tích tắc trước khi tiếng nổ vang lên, chị Hoa kịp thoát khỏi sự khống chế của chồng giữ được tính mạng, nhưng cánh tay bị chồng kéo lại đã không còn nguyên vẹn. Sự việc xảy ra chỉ trong vài phút khiến các nhân chứng không kịp can thiệp.
Nghĩ quẩn trước ngày ly hôn
Ông trưởng khu phố nơi nạn nhân sinh sống cho biết, vợ chồng nạn nhân không có nhà cửa, phải thuê trọ. Vợ làm nghề buôn bán đồng nát, rảnh rỗi ai thuê gì làm nấy. Chồng làm công nhân tại một công ty than ở Cẩm Phả. Con trai lớn 19 tuổi, nghỉ học từ sớm từng có thời gian theo bố làm công nhân than, hiện làm lao động tự do. Con út đang học phổ thông.
Cuộc sống nơi đất khách quê người khó khăn khiến gia đình này thường xuyên lục đục. Đã vậy người chồng không tu chí làm ăn, xao nhãng gia đình, lại thêm rượu chè, cờ bạc. Theo hàng xóm, họ thường xuyên cãi vã vì tiền nong. Vợ thường trách chồng “có bao nhiêu tiền đem đi đâu hết, không chịu lo nghĩ cho gia đình”. Chồng chỉ lo ăn tiêu, hết lại xin vợ, từ đó cãi vã không ngừng.
Một mâu thuẫn khác do bạo hành gia đình, xúc phạm lẫn nhau. Nhiều lần chồng say rượu, vợ chồng đánh chửi nhau ầm ĩ. “Chẳng ai nhường ai, lúc nào họ cũng cãi vã, chửi nhau bằng những câu thậm tệ nhất”, hàng xóm nói.
Ông trưởng khu phố cho hay vợ chồng nạn nhân đã bất hòa thời gian dài.

Ông trưởng khu phố cho hay vợ chồng nạn nhân đã bất hòa thời gian dài. 
Vợ chồng đối xử với nhau “như bát nước hất đi” nhưng với người ngoài lại hiền lành, tử tế. Người chồng tuy cờ bạc, rượu chè nhưng vẫn được hàng xóm khen thân thiện, tốt bụng.
Theo lời hàng xóm, trước đây công việc anh Xuân thuận lợi, kiếm được tiền cũng biết lo cho con cái, mua cả xe máy cho con. Người này cảm thông: “Ai chẳng có tình cảm với gia đình vợ con. Chắc cũng vì không muốn gia đình tan vỡ nên ông chồng mới níu kéo vợ, khi không được nữa thì nghĩ quẩn khiến hành động dại dột”.
Trong khi đó, ông tổ trưởng dân phố cho biết, nhiều lần người vợ đến gặp chính quyền xin li dị, sau đó được chính quyền giải hòa lại về sống với chồng. “Cô ấy từng nói sống với chồng vì nghĩ đến hai đứa con. Vợ chồng không còn tình nghĩa gì”, trưởng khu phố nói.
Nửa năm nay, vợ chồng mâu thuẫn thêm gay gắt, người vợ sang nhà em trai ở nhờ đã vài tháng, đã đâm đơn ly hôn. Thỉnh thoảng người chồng lại sang năn nỉ gọi về nhà, không được thì mắng chửi. Dịp Tết dương lịch vừa qua, vợ chồng người em về quê, chị Hoa ở trông nhà. Người chồng sang “níu kéo lần cuối” rồi xảy ra sự việc.
Theo ông tổ trưởng dân phố, nguyên nhân sâu xa dẫn đến bi kịch này là tính cách vợ chồng không hòa hợp, người chồng sống thiếu trách nhiệm với gia đình, lại thêm gánh nặng cơm áo gạo tiền khiến gia đình tan nát. “Người chết trong đau đớn, người sống thì thương tật, ám ảnh cả đời. Không biết với bàn tay còn lại, cô ấy sẽ làm gì để sống”, ông trưởng khu phố nói.
Do thủ phạm gây ra vụ nổ đã tử vong nên công an không khởi tố vụ án./.

Đọc thêm