“Vợ tôi là con gái đồng đội“

(PLO) - Đó là lời bộc bạch của Thượng úy Lương Đức Cầm -Trợ lý kiểm tra, Phòng Chính trị, Sư đoàn 141, Quân khu 1 -  khi “khoe” về vợ mình - bác sĩ Nguyễn Thị Lan Anh, công tác tại Phòng khám đa khoa thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang).

Năm 2011, khi đang đảm nhiệm chức vụ Chính trị viên phó Đại đội 10, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 141, Sư đoàn 3, Quân khu 1, một lần Cầm nhận nhiệm vụ đi xác minh lý lịch lực lượng dự bị động viên tại xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Sau 2 ngày thực hiện nhiệm vụ, khi mà mọi việc đã hoàn thành, chàng trung úy trẻ nhận lời mời của xã đội trưởng: “Trưa rồi, về nhà chú ăn cơm, chiều lên đơn vị”. Trong bữa cơm tại nhà, biết Lương Đức Cầm chưa lập gia đình, sẵn cuộc vui, xã đội trưởng đùa vui: “Hay làm con rể chú đi, em nó là Lan Anh, hiện đang học Đại học Y Thái Nguyên”.
Những tưởng đó chỉ là câu chuyện vui trong bữa cơm, rồi sẽ qua nhanh sau đó. Trở về đơn vị công tác, sẵn số điện thoại đã có được từ người đồng đội, Đức Cầm tò mò nhắn tin làm quen với Lan Anh. Qua tin nhắn, họ kể cho nhau nghe về cuộc sống, học tập và công việc của mình. Với Lan Anh, mỗi dòng tin nhắn của Đức Cầm cho cô thêm hiểu biết mới về cuộc sống, công tác của những người lính như anh. Cô biết rằng, tuy trong điều kiện thời bình nhưng những người lính như Đức Cầm không hề chủ quan, mất cảnh giác, vẫn ngày đêm luyện rèn trên thao trường, bãi tập với tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao nhất...
Vợ chồng Lan Anh - Đức Cầm
Vợ chồng Lan Anh - Đức Cầm 
Về phía mình, Lan Anh kể cho chàng sĩ quan trẻ những vất vả của cảnh sinh viên đi học xa nhà, họ không chỉ tích cực học tập để nắm vững chuyên môn, đồng thời còn tranh thủ thời gian làm gia sư để lấy tiền trang trải cuộc sống. Hiểu được những vất vả của Lan Anh, Đức Cầm thêm cảm phục và quý mến cô hơn. Ngày ngày nhắn tin, đôi bạn trẻ đã hiểu nhau hơn và yêu nhau từ lúc nào không biết. Ngày Đức Cầm lên Trường thăm Lan Anh, cả khu ký túc xá nữ trường Đại học Y Thái Nguyên trở nên rộn ràng vì sự xuất hiện của một “chú bộ đội”. 
Lan Anh tâm sự: “Bạn bè ai cũng khen người yêu em không chỉ đep trai, chững chạc mà cách nói chuyện lại rất thông minh, hóm hỉnh”. Tốt nghiệp ra trường, Lan Anh về nhận công tác tại Phòng khám đa khoa thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang). Trong điều kiện công tác mới với nhiều áp lực đòi hỏi phải cố gắng hơn, thời gian họ đến thăm nhau không nhiều. Lúc này, những cánh thư hồng, những dòng tin nhắn là cầu nối giữ vững ngọn lửa yêu thương của 2 người.
Sau 3 năm yêu nhau, tháng 6/2014, trong màu rực đỏ của đất trời Bắc Giang vào mùa thu hoạch vải cũng là lúc Đức Cầm “đón nàng về dinh”. Bà con lối xóm chung vui chúc mừng cho niềm hạnh phúc của đôi trẻ. Cưới xong, đôi vợ chồng trẻ lại tạm xa nhau để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. “Đang lúc vợ bụng mang dạ chửa, mình lại ở xa, biết cô ấy vất vả nhưng không giúp gì được. Cũng may cô ấy hiểu và thông cảm, vì vậy mình cũng yên tâm phần nào” - Đức Cầm chia sẻ. Vậy là, dù có phải xa nhau, phải một mình gánh vác việc gia đình, chăm sóc con cái, những người vợ bộ đội giống như Lan Anh luôn biết vượt qua tất cả, luôn tạo cho chồng sự vững tâm trong thực hiện nhiệm vụ./.

Đọc thêm