Vốn chính sách tiếp sức cho vùng “đất học” xứ Nghệ

(PLVN) - Ở vùng “đất học” Nghệ An, bên cạnh sự nỗ lực của các bậc phụ huynh thì nguồn vốn vay ưu đãi cho học sinh, sinh viên (HSSV) góp phần lớn cho con đường đến trường của các em. Đã rất nhiều học sinh ra trường có công ăn việc làm ổn định, hoàn trả lại vốn vay để tiếp sức cho  lớp sau…
Cán bộ NHCSXH trao quà động viên hỗ trợ em Hồ Thị Nguyệt
Cán bộ NHCSXH trao quà động viên hỗ trợ em Hồ Thị Nguyệt

Vốn chính sách đồng hành cùng sinh viên nghèo

Giờ đây, con gái của chị Đậu Thị Thu - hộ nghèo xóm Quyết Thắng, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu - đang là sinh viên năm nhất của Đại học Y Thái Bình, được thụ hưởng chương trình cho vay vốn HSSV để đến trường. Gia đình chị thuộc diện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người chồng chết sớm để lại mình chị nuôi ba con ăn học, trăm ngàn vất vả dù chị đã bôn ba đủ nghề. Ngày nhận giấy báo trúng tuyển, cả gia đình đang thẫn thờ không biết lấy tiền đâu để trang trải khi con gái là Hồ Thị Nguyệt nhập học, thì gia đình chị vỡ òa hạnh phúc khi được NHCSXH cho vay chương trình HSSV.

Hay như gia đình chị Phạm Thị Loan (trú tại khối Tân Hòa, thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) với niềm vui hai cậu con trai sinh đôi đỗ vào những ngôi trường danh tiếng với số điểm cao. Cùng hoàn cảnh như chị Thu, chồng chị Loan mất khi hai đứa con đầu Nguyễn Thành Luân, Nguyễn Thành Long mới tròn 2 tuổi, một vai chị Loan gánh vác việc của chồng để cố gắng cho con ăn học. Khi nhận tin con đậu đại học, chị vừa mừng vừa lo khi bản thân chị đang mang nhiều bệnh trong người, tiền đâu để hai con đi học. Và, nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ thực hiện qua NHCSXH đã cứu cánh cho gia đình chị lúc này, hai con chị được đến trường với niềm tin về một tương lai tươi sáng hơn. 

Anh Hồ Ngọc Tin, trú tại xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu (Nghệ An), hiện là công chức văn phòng UBND xã Diễn Bích. Anh Tin được hưởng vốn vay chính sách ưu đãi HSSV. Gia đình có 4 anh chị em đi học các trường đại học, cao đẳng thì cả 4 đều được thụ hưởng chương trình. Sau khi ra trường, hiện cả 4 anh em đều có công ăn việc làm và đã hoàn trả gần hết số tiền vay vốn để đi học trước đó. “Cũng may mắn được hưởng vốn vay ưu đãi với lãi suất thấp phụ giúp phần nào đó cho anh em đi học chứ không thì gia đình cũng rất có có điều kiện để cả 4 anh em đi học đến nơi đến chốn”, anh Tin nói.

Mở ra những tương lai sáng

Nghệ An là vùng “đất học”, cũng là tỉnh có dư nợ chương trình tín dụng HSSV đứng đầu trong cả nước. Sau hơn 11 năm triển khai thực hiện Quyết định 157/2007/QĐ-TTg về tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn, NHCSXH tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác thực hiện bình xét cho gần 550 ngàn HSSV được vay vốn, doanh số đạt trên 4.200 tỷ đồng. Hiện nay, vẫn còn 28 nghìn HSSV đang vay vốn với tổng dư nợ đạt gần 700 tỷ đồng. Đối tượng vay vốn chương trình nhiều nhất là hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo, kế tiếp là đối tượng hộ gia đình nghèo, ngoài ra các đối tượng khác như: HSSV thuộc diện mồ côi, bộ đội xuất ngũ, lao động nông thôn học nghề, cho vay học sinh sinh viên Y khoa sau khi đã tốt nghiệp theo Quyết định số 09/2016/QĐ-TTg ngày 02/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ… 

Thực hiện chính sách giảm lãi đối với những khách hàng trả nợ trước hạn, tính đến nay cho hàng ngàn hộ gia đình trả nợ trước hạn đã được giảm lãi. Qua hơn 11 năm thực hiện, đến nay chất lượng chương trình tín dụng HSSV đã và đang phát huy hiệu quả rất tốt. Tỷ lệ thu hồi nợ luôn ở mức cao, nợ quá hạn chiếm tỷ lệ khá thấp so với dư nợ của chương trình.

Theo bà Lô Thị Ngân - Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Nghệ An, vốn chính sách thực sự có ý nghĩa đối với HSSV, đặc biệt là HSSV nghèo dân tộc miền núi. Qua công tác giám sát của HĐND cho thấy, nguồn vốn đến đúng đối tượng, phát huy hiệu quả rất tốt trong việc hỗ trợ HSSV đi học các trường đại học – cao đẳng. 

Ông Trần Khắc Hùng - Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Để đảm bảo không có học sinh, sinh viên phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí, bên cạnh sự nỗ lực của NHCSXH, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể trong việc chỉ đạo rà soát, bổ sung, xác nhận đối tượng kịp thời, chính xác để NHCSXH căn cứ cho vay, sự phối hợp chặt chẽ từ các tổ chức nhận ủy thác trong việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách tín dụng HSSV đến với người dân nhằm phát huy tối đa hiệu của chương trình”.

Đọc thêm