Vụ “1 bát cơm 3 miếng thịt mỡ“: Sai cả về pháp luật lẫn đạo lý

(PLO) - Nói về tình trạng bớt xén bữa ăn của người tâm thần ở Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An, Phó chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội QH Đỗ Mạnh Hùng đề nghị các  cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ để xử lý nghiêm những vi phạm.
Vụ “1 bát cơm 3 miếng thịt mỡ“: Sai cả về pháp luật lẫn đạo lý
Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội QH Đỗ Mạnh Hùng cho biết ông đã từng nghe thông tin về việc chế độ chính sách của những người sống ở Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An bị bớt xén. 
Tuy nhiên, ban đầu, lãnh đạo trung tâm giải thích rằng do địa phương chưa thực hiện điều chỉnh mức phụ cấp mới theo quy định của Chính phủ. 
Đến thời điểm này, thì thông tin đã rõ. Ông khẳng định: "Đây là sự vi phạm nghiêm trọng cả về mặt pháp lý, cũng như về đạo lý".
Nhận định về vai trò giám sát của địa phương trong vụ việc này, ông Hùng cho hay: Có hai khả năng khi thanh tra mà không phát hiện vi phạm. Một là năng lực chuyên môn, trình độ hạn chế. Hai là có thể biết nhưng có  lý do khác nào đó mà cố tình nói là không phát hiện ra vi phạm. Cả hai trường hợp này đều cần được làm rõ, xử lý nghiêm".
Ông Hùng cũng đề nghị phải xác minh làm rõ sự việc, căn cứ vào quy định của pháp luật để tùy theo vi phạm mà xử lý. "Nếu đến mức phải truy tố, tôi nghĩ cũng cần thiết, để làm gương đối với một vi phạm trong một lĩnh vực rất nhạy cảm, xã hội rất quan tâm. Nếu vi phạm chưa đến mức xử lý hình sự thì cũng phải xử lý nghiêm về mặt hành chính." - ông nói 
"Phải xử lý nghiêm để làm bài học cho những khả năng tiềm ẩn vi phạm ở các địa phương và đơn vị khác." Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội - nhấn mạnh. 
Theo ông, cần phải làm mạnh để không mất lòng tin của nhân dân, của những tấm lòng nhân ái, những nhà hảo tâm, để tiếp tục khuyến khích, huy động tốt hơn nữa cho những nguồn lực xã hội trong hoạt động từ thiện xã hội.
Một số hình ảnh bữa cơm "ba miếng thịt, không có thìa" của các đối tượng xã hội (theo facbook Lan Đàm)
  Một số hình ảnh bữa cơm "ba miếng thịt, không có thìa" của các đối tượng xã hội (theo facbook Lan Đàm)
Như PLVN đã đưa tin, Ngày 31/10, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Bằng Toàn xác nhận, vừa qua thanh tra sở này đã phát hiện từ năm 2011 đến năm 2015 Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An đã có dấu hiệu “ăn bớt” nhiều khoản chế độ của bệnh nhân tâm thần, người già neo đơn... lên đến số tiền trên 700 triệu đồng.
Trước đó, một số thông tin trên mạng xã hội facebook và một số cơ quan truyền thông về hình ảnh bữa cơm hằng ngày thiếu thốn, cuộc sống khổ sở của các bệnh nhân tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An (đóng tại xã Giang Sơn, Đô Lương, Nghệ An). 
Trong đó có cảnh bệnh nhân không mặc trang phục, khẩu phần ăn đựng trong những chiếc bát kim loại chỉ có cơm trắng và ba miếng thịt, không có thìa, đũa… đã gây bức xúc trong dư luận. 
Theo ông Toàn sau khi nhận được thông tin có những vấn đề tiêu cực tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An, Sở đã thành lập đoàn thanh tra làm rõ. Qua làm việc đã phát hiện trong 5 năm (từ 2011 – 2015), Trung tâm đã bớt xén trên 700 triệu đồng tiền chế độ cấp cho các đối tượng như người bệnh tâm thần, người già neo đơn tại trung tâm này./. 

Đọc thêm