Vụ cháy thảm khốc ngày cuối năm

(PLVN) - Tối 16/1, khói lửa từ tầng 3 lan khắp Tòa nhà Dầu khí Thanh Hóa cao 11 tầng của TCT Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) trên đại lộ Lê Lợi (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) làm hai phụ nữ chết ngạt, 13 người khác bị thương. Tại tòa nhà này, ngoài ngành dầu khí, khoảng 30 đơn vị khác cũng thuê địa điểm giao dịch. Lúc xảy ra cháy có nhiều người đang ở lại làm việc tăng ca dịp Tết Nguyên đán.
Lính cứu hỏa khống chế đám cháy
Lính cứu hỏa khống chế đám cháy

Ngọn lửa bùng phát lúc 18h từ một văn phòng trên tầng 3, sau ít phút khói lửa bao trùm phần lớn tòa nhà. Nhiều người mắc kẹt phía trên ra dấu hiệu cầu cứu.

Khoảng 200 Cảnh sát  Phòng cháy chữa cháy (PCCC), bộ đội, dân quân tự vệ cùng hàng chục xe cứu hỏa, xe thang tập trung chữa cháy. Do tòa nhà thiết kế lớp kính mặt tiền khá dày, cảnh sát phải dùng búa phá để thông khói và đưa vòi rồng vào. Một bộ phận khác tiếp cận các nạn nhân bằng cầu thang bộ.

Đến 20h15, lửa cơ bản được dập tắt. Tuy nhiên, khói vẫn âm ỉ, lính cứu hỏa tiếp tục đưa vòi rồng vào các tầng. Hàng chục xe cứu thương hú còi inh ỏi chở nạn nhân tới Bệnh viện (BV) Đa khoa Thanh Hóa, cách hiện trường khoảng 4 km.

Ông Lê Văn Sĩ, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho hay trong 15 nạn nhân nhập viện có hai phụ nữ tử vong do ngạt khí là chị Nguyễn Thị Thu Huyền (26 tuổi) và chị Lê Thị Phượng (29 tuổi). 13 người khác ngất xỉu, cơ thể ám muội khói, trong đó hai phụ nữ phải thở máy; ba lính cứu hỏa.  

Công an phong tỏa hai đầu đại lộ Lê Lợi, tìm kiếm người và điều tra nguyên nhân cháy. Tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đức Quyền, chỉ đạo công tác cứu hộ. Lực lượng cứu hộ nghi ngờ còn nạn nhân mắc kẹt trong thang máy và tầng 3, nơi lửa bùng phát, nên phải phá cầu thang, tìm kiếm người.

Đến 23h, các ngõ ngách trong tòa nhà đã được rà soát hầu hết, không phát hiện thêm người mắc kẹt ngoài 15 người nhập viện. Theo một số nhân chứng, chiều 16/1, một số đơn vị ở tầng 3 tổ chức liên hoan tất niên, nấu nướng ăn uống nên nguyên nhân có thể do chập điện.

May mắn được cứu thoát khỏi đám cháy, anh Trịnh Minh Trung (36 tuổi, nhân viên Công ty kiến trúc Thanh Hóa) hiện nằm điều trị tại Khoa Hô hấp, BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Công ty của anh Trung thuê căn phòng ở tầng 9 tòa nhà dầu khí làm nơi giao dịch. Hơn 18h, đang làm việc trên máy tính, anh ngửi thấy mùi khét nhưng tìm quanh văn phòng không thấy dấu hiệu khác thường nên tiếp tục làm việc.

Anh Trịnh Minh Trung may mắn thoát khỏi đám cháy sau hơn một giờ nằm trên tầng thượng
Anh Trịnh Minh Trung may mắn thoát khỏi đám cháy sau hơn một giờ nằm trên tầng thượng 

Ít phút sau, không khí thêm ngột ngạt, anh Trung và giám đốc mở cửa phòng bước ra ngoài thì thấy khói bốc mù mịt. Hai người định vào thang máy đi xuống dưới, nhưng vừa đến nơi thì thang bị ngắt điện.

"Chúng tôi men cầu thang bộ lao xuống, vừa bước vừa nghe rất nhiều tiếng la hét thất thanh", anh Trung kể. Càng xuống, lớp khói càng dày đặc nên họ chuyển hướng lên trên. Thoát được ra tầng thượng, cả hai nằm vật ra sàn vì kiệt sức. Để tránh khói độc, anh Trung và đồng nghiệp phải nằm ép mặt xuống sàn.

"Trên đường di chuyển, có lúc tôi kiệt sức muốn quỵ xuống vì tuyệt vọng, nhưng sau đó gắng gượng lết đi", anh Trung kể và cho hay trong đời chưa từng chứng kiến cảnh tượng sợ hãi, cận kề cái chết như hôm qua. Nằm trên sân thượng hơn một giờ, họ được lính cứu hỏa tiếp cận, đưa xuống đất an toàn.

Anh Trung cho rằng mình thoát nạn một phần chạy đúng hướng, phần khác có chút kinh nghiệm sinh tồn học từ sách báo. Biết có cháy, anh và đồng nghiệp cởi áo, vào nhà vệ sinh thấm nước, sau đó dùng chiếc áo ướt bịt miệng nhằm lọc khói bụi. Nằm trên sân thượng, anh bật đèn flash điện thoại nhằm thông báo cho đội cứu hộ có người đang ở đó.

Đến sáng qua (17/1), trong số bệnh nhân đang điều trị tại BV có hai người đang nguy kịch, số còn lại đã tỉnh táo, song bị sốc nhiệt và nhiễm khói độc nặng.

Người thân nạn nhân Nguyễn Thị Thu Huyền (26 tuổi, nhân viên công ty bất động sản) kể lại chị Huyền chỉ kịp gọi điện cho người thân, rồi đứt liên lạc khi khói lửa bao trùm tòa nhà.

Khoảng 18h20, gia đình nhận được cuộc gọi của Huyền báo tin, giọng gấp gáp: "Đang mắc kẹt trên tầng 8, ở trong nhà vệ sinh...". Cùng ở TP Thanh Hóa, người thân tức tốc chạy lên nhưng chỉ biết gào khóc đứng nhìn đám cháy mỗi lúc một lan rộng. Điện thoại di động của Huyền sau đó khoảng 3 phút cũng mất hẳn liên lạc.

"Chúng tôi cầu trời khấn Phật cho em được tai qua nạn khỏi, nhưng chừng một tiếng sau em được tìm thấy khi đã tắt thở...", người thân chị Huyền vừa khóc vừa nói.

Trong buổi chiều hôm đó, Huyền còn nhắn tin thông báo cho mẹ. Cô nói làm nốt công việc để đi liên hoan tất niên, nhưng buổi tiệc chưa kịp diễn ra thì đã ra đi. Huyền chưa lập gia đình, mới làm doanh nghiệp bất động sản.

Đọc thêm