Vụ “đạo chích” đục két lấy hơn 600 triệu tại trụ sở xã: Tạm ứng chi trả tiền gia đình chính sách

(PLVN) - Sau gần một năm điều tra, vụ việc mất trộm 625 triệu đồng tại xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) tạm thời được cơ quan công an đình chỉ điều tra khi chưa tìm ra được thủ phạm. Đối với tiền hỗ trợ cho các gia đình chính sách bị mất cắp trước đó, hiện nay cũng đã được UBND huyện Quảng Trạch cho tạm ứng để chi trả cho người dân.
Vợ chồng ông Phạm Gia Khương (trú thôn Trường Long) đã nhận 15 triệu đồng tiền hỗ trợ còn lại
Vợ chồng ông Phạm Gia Khương (trú thôn Trường Long) đã nhận 15 triệu đồng tiền hỗ trợ còn lại

Ngày 6/8, ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình cho biết, địa phương đã hoàn thành việc chi trả toàn bộ số tiền trợ cấp (20 triệu đồng/hộ) cho 33 hộ gia đình chính sách sau sự việc trộm đột nhập lấy đi hơn 600 triệu đồng vào tháng cuối tháng 9/2018.

Cũng theo ông Tâm, số tiền dùng để chi trả cho các hộ gia đình chính sách được lấy từ nguồn ngân sách của huyện Quảng Trạch cho tạm ứng. Thời gian tới, UBND huyện Quảng Trạch cũng sẽ tổ chức buổi làm việc với xã này để giải quyết về khoản kinh phí trên.

Như Báo PLVN đã thông tin: Trong năm 2018, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về việc hỗ trợ các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng xây dựng và sửa chữa nhà ở, UBND xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình có 33 hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ với mức kinh phí 20 triệu đồng/hộ. Theo đó, 33 hộ gia đình nói trên sẽ tự vay mượn tiền để xây dựng và sửa chữa nhà cửa, sau khi hoàn thành mới được chính quyền địa phương hỗ trợ tiền. 

Tuy nhiên, một sự cố không mong muốn đã xảy ra tại UBND xã Phù Hóa. Ngày 21/9/2018 sau khi bà Hoàng Thị Loan, thủ quỹ xã nhận số tiền hơn 625 triệu đồng về để tại phòng làm việc chờ chi trả cho các hộ gia đình chính sách sau khi làm nhà xong, thì chiều ngày 29/9/2018, một số cán bộ xã Phù Hóa phát hiện cửa Phòng Kế toán - thủ quỹ bị cạy khóa, két sắt bị phá. Toàn bộ số tiền hơn 625 triệu chưa kịp chi trả đã mất.

Từ sau khi vụ trộm xảy ra, 33 hộ dân luôn mong ngóng tin tức về thủ phạm từ phía cơ quan công an. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Quảng Bình đã tạm thời đình chỉ vụ án. Số tiền được Nhà nước chuyển về địa phương hỗ trợ xây dựng nhà cửa chưa đến tay các đối tượng chính sách bị trộm lấy và chưa xác định ai là người phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra mất trộm. Các hộ gia đình chính sách vô tình rơi vào cảnh mang nợ khi không có tiền chi trả các khoản như: tiền vật liệu xây dựng, tiền vay ngân hàng…

UBND xã Phù Hóa trước đó cũng đã hỗ trợ mỗi hộ gia đình 5 triệu đồng và đến hiện tại thì số tiền 15 triệu còn lại mới được chi trả hết nhờ nguồn vốn ngân sách của UBND huyện Quảng Trạch.

Đọc thêm