Vụ họp chợ tự phát giữa đường dân sinh: Phường nói một đường làm một nẻo

(PLO) - Theo ghi nhận thực tế thì đến nay chợ tự phát tại khu phố 9, phường Tam Hiệp, TP. Biên Hòa không có gì thay đổi, vẫn ngang nhiên tồn tại như muốn thách thức dư luận.
Đến nay chợ tự phát lấn chiếm dụng đường dân sinh vẫn không có gì thay đổi
Đến nay chợ tự phát lấn chiếm dụng đường dân sinh vẫn không có gì thay đổi

Báo Pháp Luật Việt Nam từng đăng bài “Phường làm ngơ cho họp chợ tự phát giữa đường dân sinh?” phản ánh về việc bà Phạm Thị Chi (sinh năm 1964, địa chỉ thường trú: 26/20, khu phố 9, phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) có nhà tọa lạc 26/20, khu phố 9, phường Tam Hiệp, TP. Biên Hòa đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà số: 4701081844 ngày 14/7/2003. Nhà bà Chi có hai mặt tiền là hai con đường dân sinh.

Tuy nhiên từ nhiều năm nay bị nhiều người dân từ nơi khác đến chiếm dụng để họp chợ tự phát gây ô nhiễm môi trường, cản trở cản trở giao thông khiến việc đi lại và ra vào nhà của gia đình bà Chi gặp rất nhiều khó khăn. Bà Chi đã nhiều năm gửi đơn kêu cứu đến phường Tam Hiệp và UBND TP Biên Hòa đề nghị dẹp chợ tự phát nhưng tất cả đều chìm trong im lặng. Khi trả lời với phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam về phản ánh của bà Chi, ông Nguyễn Công Trinh, Chủ tịch phường Tam Hiệp khẳng định sẽ  tiến hành dẹp bỏ chợ tự phát này. Thế nhưng hiện nay chợ tự phát trên  vẫn ngang nhiên tồn tại như muốn thách thức dư luận.

Ngoài ra, sau khi báo đăng, Ban tiếp công dân tỉnh Đồng Nai đã có công văn yêu cầu TP Biên Hòa chỉ đạo UBND phường Tam Hiệp làm rõ sự việc phản ánh của bà Chi và xử lý theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, mới đây UBND phường Tam Hiệp gửi báo cáo cho UBND TP Biên Hòa không đúng thực tế khiến bà Chi càng thêm bức xúc. Cụ thể, theo báo cáo của UBND phường Tam Hiệp, ngày 22/8/2017, UBND phường xây dựng kế hoạch số 88/KH-UBND, về việc ra quân xử lý tình hình buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn phường Tam Hiệp.

Thời gian thực hiện xuyên suốt đến hết tháng 10/2017, nhằm tập trung xử lý các tuyến đường chính: Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Lý Văn Sâm, khu vực trước trụ sở UBND phường cũ. Kết quả thực hiện: UBND phường đã giải tỏa thông thương các hộ tiểu thương buôn bán tại các khu vực trước trụ sở UBND phường cũ đạt hơn 85%. Riêng khu vực trước mặt tiền nhà và Phạm Thị Chi đến nay không còn tình trạng buôn bán như bà Chi phản ánh, tiểu thương chỉ họp chợ từ cột rào, bên hông nhà bà Chi trở vào nhà lồng chợ. Vì khu vực này các tiểu thương đã họp chợ từ trước năm 1975 đến nay, trước khi bà Chi mua lại nhà tại đây.

Cũng theo UBND phường Tam Hiệp việc bà Chi nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi UBND thành phố Biên Hoà yêu cầu dẹp chợ tự phát và tố cáo lãnh đạo UBND phường bao che cho hoạt động chợ tự phát là không đúng, vì chợ Tam Hiệp là chợ nhỏ, dân số đông nên việc các tiểu thương hàng ngày sáng từ 6 giờ 30 đến 11 giờ 30, buổi chiều không họp chợ, các buổi chiều có ba hàng bán ăn uống cho dân nhất là các công nhân đi làm về từ 14 giờ đến 18 giờ 30. Không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình bà Chi và các hộ dân trong khu vực, không gây cản trở giao thông.

Báo cáo của UBND phường Tam Hiệp là vậy nhưng theo ghi nhận thực tế thì đến nay chợ tự phát trên vẫn không có gì thay đổi, vẫn ngang nhiên tồn tại như muốn thách thức dư luận. Còn theo bà Chi công văn trên thể hiện UBND phường Tam Hiệp đã né tránh việc dẹp bỏ hay không việc họp chợ tự phát trước nhà bà Chi. Thay vào đó đưa ra những lý do không phù hợp thực tế nhằm bao biện cho những hành động bao che của lãnh đạo phường Tam Hiệp. Nếu như UBND phường Tam Hiệp cho rằng chợ nhỏ không đủ để các tiểu thương buôn bán, thế nhưng tồn tại những ki ốt hàng trăm mét vuông cho tư nhân thuê mướn, vậy tại sao không tạo điều kiện để các tiểu thương vào đó kinh doanh. 

Cũng theo bà Chi việc họp chợ tự phát này, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt và kinh doanh của gia đình bà. Vừa qua, trong tháng 4 năm 2017 đã xảy ra một vụ cháy, do các tiểu thương buôn bán tại chợ tự phát gây ra và cũng may chưa có thiệt hại lớn. Hơn nữa trong quá trình những tiểu thương này họp chợ, lấn chiếm trước vỉa hè nhà bà, bà Chi đã từng nói chuyện và yêu cầu họ chuyển đi nơi khác buôn bán, thì họ trả lời họ ngồi đây và có nộp tiền thuê cho phường chứ đâu ai cho ngồi không? “Phải chăng đây là một sự bảo kê hoặc đây là một việc làm cố tình không dẹp chợ tự phát của UBND phường Tam Hiệp và TP Biên Hoà nhằm để trục lợi mà dẫn đến sự né tránh trong các văn bản trả lời đơn thư cho tôi”, bà Chi bức xúc.

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đọc thêm