Vụ lật thuyền thương tâm: Người cha chấp nhận cái chết quyết quay lại tìm con

(PLO) -Chỉ cần đưa tay để lên thuyền cứu nạn, anh Quốc đã trở về an toàn, nhưng anh đã quyết tâm vật lộn với sóng nước, hy vọng cứu được con trai và em vợ.
Nhiều người dân tập trung, theo dõi lực lượng cứu hộ tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích
Nhiều người dân tập trung, theo dõi lực lượng cứu hộ tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích

Khoảng 7h30 sáng 1/1/2017, cả gia đình anh Đặng Anh Quốc (SN 1980, ngụ xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) gồm 5 người, đang ngồi trên thuyền chở khoảng 1 tấn cà phê trở về nhà thì gặp nạn thương tâm giữa hồ thủy điện Đắk N'Teng (thuộc địa phận bon N'Bút, xã Quảng Sơn). 

Khi cả gia đình anh Quốc cho thuyền xuất bến khoảng 100m thì bất ngờ gặp gió lớn khiến những cơn sóng liên tục ập vào mạn thuyền. Chiếc thuyền vốn đã chở nặng hơn bình thường, nay gặp phải sự cố này thì nhanh chóng chìm xuống giữa mênh mông sóng nước. 

Vụ chìm thuyền khiến anh Quốc và 4 người còn lại trong gia đình gồm chị Lý Thị Mai (SN 1984, vợ) anh Lý Văn Tiến (SN 1987, em vợ), cháu Đặng Anh Giáp (SN 2007, con trai) và cháu Đặng Thị Thảo Vy (SN 2011, con gái) đều gặp nạn. Khi nghe tiếng kêu thất thanh của các nạn nhân, một số người dân xung quanh bờ hồ đã khẩn trương dùng xuồng máy ra vớt được chị Mai và cháu Vy để đưa đi Trạm Y tế xã Quảng Sơn cấp cứu. Riêng 3 người gồm anh Quốc, anh Tiến và cháu Giáp đã mất tích. 

Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ việc, lực lượng chức năng đã huy động cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều ca nô, xuồng và công cụ hỗ trợ khẩn trương có mặt tại hiện trường, tiến hành công tác tìm kiếm các nạn nhân còn lại.

Tuy nhiên, do mặt nước sâu, diện tích hồ rộng, gió to nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Đến 20h cùng ngày, tức sau hơn 12h tìm kiếm liên tục, lực lượng chức năng mới trục vớt thành công thi thể của 3 nạn nhân để bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự. 

Sau khi nắm thông tin về vụ việc, chính quyền các cấp của tỉnh Đắk Nông đã tới động viên, chia sẻ cùng mất mát của gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn lật thuyền nói trên. Theo bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, bước đầu chính quyền các cấp đã ủng hộ gần 20 triệu đồng để giúp gia quyến các nạn nhân lo hậu sự. 

Theo ông Ngô Ánh Sáng, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, chính quyền địa phương đã phát cho gia đình anh Quốc 2 chiếc áo phao để phòng ngừa bất trắc. Tuy nhiên, vào sáng 1/1, khi ra tới bến thì đã mất một chiếc áo phao. Thấy vậy, cả nhà nhường nhau, không ai mặc và xảy ra chuyện đáng thương. 

Sau khi được cứu và ổn định tinh thần, chị Lý Thị Mai (vợ anh Quốc) kể lại rằng,  sáng 1/1, cả nhà chị đưa cà phê lên thuyền xong thì cùng nhau về. Không ngờ, khi  thuyền chạy được một đoạn thì bất ngờ gặp gió lớn thổi tấp vào. Gió lớn làm chiếc thuyền nhỏ chồng chềnh, kế đó là sóng lớn vỗ mạnh liên hồi, khiến nước ập vào thuyền.

Cảm nhận hiểm nguy đang đến với gia đình, anh Quốc vừa điều khiển thuyền vừa ngoảnh đầu lại la hét, yêu cầu mọi người vứt hết đồ đạc, cà phê xuống để bảo toàn tính mạng. Nghe vậy, những người phía sau đã khẩn trương vứt bỏ đồ đạc, kể cà những bao cà phê xuống nước, đồng thời, họ kêu cứu rất to, gọi người tới giúp đỡ nhưng vẫn không thay đổi được tình hình. 

Chị Mai kể: “Thuyền nặng, lại nhiều cà phê nên khi gió xô, sóng vỗ thì nghiêng hẳn qua một bên khiến nước ập vào quá nhanh. Chỉ trong nháy mắt, chiếc thuyền đã chìm xuống giữa hồ thủy điện”. 

Gia đình chị Mai thuật lại sự việc
Gia đình chị Mai thuật lại sự việc 

Gia đình chị có gần 1 ha cà phê ở bon N'Teng (xã Quảng Sơn), cách nhà gần 2km. Những ngày thường, vợ chồng chị phải thay nhau sắp xếp công việc, đưa đón 2 con nhỏ đi học vào sáng và chiều. Hôm 1/1, các con được nghỉ học, vợ chồng chị bàn nhau cho tụi nhỏ theo vào rẫy để tiện bề trông coi rồi không may gặp nạn. 

Cả 5 người trên thuyền, chỉ có mình anh Quốc biết bơi. Khi thuyền chìm xuống, anh Quốc đã dùng hết sức bình sinh ôm chị Mai và cháu Vy đẩy lên mặt nước. Sau đó, chị Mai bám được vào bao bắp khô và giữ cháu Vy. Lúc đó, anh Tiến và cháu Giáp đã chìm xuống giữa hồ. Trong tình thế nguy cấp, anh Quốc dù bơi lặn không giỏi nhưng vẫn cố gắng vật lộn giữa dòng nước dữ để tiếp tục tìm con trai và em vợ. 

Trong lúc cả gia đình anh Quốc gặp hiểm nguy thì có hai người đàn ông chèo thuyền ra ứng cứu. Thấy thuyền ra cứu, anh Quốc cũng bơi tới, đưa vợ và con gái lên an toàn. Dù hai người ra ứng cứu và chị Mai đã gọi anh Quốc lên thuyền nhưng anh không nghe, rồi gặp nạn thương tâm.

“Lúc đó, tôi cùng mọi người gọi anh Quốc lên nhưng anh ấy không chịu mà quay lại để đi cứu con trai và em Tiến”, người vợ bật khóc. 

Ngồi thẫn thờ trong đám tang các nạn nhân, chị Lý Thị Liên (người thân gia đình anh Quốc) cho biết, mấy hôm trước, chị nghe vợ chồng anh Quốc khoe vừa thu được khoảng 1 tấn cà phê. Sau khi hái, anh Quốc phơi và cất giữ luôn tại rẫy, gần bờ đập thủy điện Đắk N’Teng, chờ khi được giá sẽ đưa về bán.

Đến sáng 1/1, do kẹt tiền nên anh Quốc bàn với vợ đi lấy cà phê về bán để trả nợ. “Anh ấy nói, bán cà phê, trả nợ xong còn dư bao nhiêu thì đưa vợ con đi sắm đồ, mua áo quần tết. Nào ngờ, tai họa ập xuống khiến cả nhà gặp nạn”, chị Liên rơm rớm nước mắt.

Trao đổi với PLVN, ông Y Đoan, Trưởng bon R’Bút, gia đình nạn nhân Quốc đến định cư tại địa phương gần 5 năm nay. Do đất đai ít, lại mới lập nghiệp nên hoàn cảnh anh Quốc rất khó khăn. “Để qua rẫy anh Quốc thì chỉ có chèo thuyền giữa hồ thủy điện là nhanh nhất.

Ngoài ra, còn có một con đường vòng quanh bờ hồ nhưng đi rất xa, mùa này trời mưa, lầy lội nên bà con không đi nổi. Vụ tai nạn thương tâm nói trên cũng là bài học xương máu đối với bà con. Tôi mong rằng, sau này, bà con có đi đâu trên sông nước cũng nên mang theo áo phao hoặc công cụ khác để phòng ngừa bất trắc, hạn chế những điều không hay xảy ra”. 

Đọc thêm