Vụ thượng úy công an giành quyền nuôi con: phán quyết hợp tình hợp lý

(PLO) - Sau phán quyết của Tòa, phòng xử án vang lên tiếng vỗ tay. Nữ thượng úy công an xúc động rơi nước mắt hạnh phúc vì sau nhiều ngày chờ đợi chị đã được quyền nuôi đứa con bé bỏng.
Vụ thượng úy công an giành quyền nuôi con: phán quyết hợp tình hợp lý

Sáng 29/5, phiên tòa ly hôn giữa chị Dương Thị Thu Hồng (SN 1988, trú TP Vinh, Nghệ An) và anh Lê Hoàng A.T. (SN 1979, ngụ tỉnh Hà Tĩnh) tiếp tục được đưa ra xét xử sau 2 lần hoãn tuyên án gây nhiều tranh cãi. Chị Hồng là thượng úy tại Công an tỉnh Nghệ An. Anh T là hội viên Hội luật gia Việt Nam. Hai người kết hôn năm 2013, có một con trai hiện dưới 36 tháng tuổi.

Mở đầu, vị Chủ tọa đọc văn bản trả lời của Công an TP Vinh về việc đã tiếp nhận đơn tố cáo của 3 công dân (cùng trú tại Nghệ An) tố cáo ông Lê Hoàng A.T. có hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trước văn bản trên, luật sư đại diện quyền hợp pháp cho chị Hồng đề nghị tòa tạm hoãn để chờ đợi kết quả cuối cùng của Công an TP. Vinh. Tuy nhiên đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa và người chồng đều đề nghị tòa tiếp tục làm việc. Phía VKS vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị quyền nuôi con thuộc về người chồng.

Tòa đã trao quyền nuôi con cho người mẹ theo đúng luật
Tòa đã trao quyền nuôi con cho người mẹ theo đúng luật

Sau phần nghị án, Tòa đã đưa ra phán quyết cuối cùng, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hồng về quan hệ hôn nhân, ghi nhận quá trình ly hôn của chị Hồng và anh T. Về quan hệ con cái, chị Hồng được quyền nuôi, chăm sóc đứa con dưới 3 tuổi. Anh T. có quyền được thăm nuôi con theo quy định của pháp luật.

Nghe tòa tuyên án, chị Hồng rơi nước mắt vì hạnh phúc. Nhiều người dự khán đồng tình trước phán quyết của Tòa đã đến bắt tay, chúc mừng người mẹ trẻ. Trong sự nghẹn ngào, chị Hồng tâm sự: “Tôi rất hạnh phúc vì chân lý được thực thi. Tôi và đứa con nhỏ sắp được gặp nhau”.

Trước đó, ngày 27/4/2017, TAND TP Vinh đã đưa vụ việc ra xét xử và chấp thuận cho vợ chồng chị Hồng và anh T. li hôn. Phiên tòa này không có tranh chấp về tài sản, vật chất. Nhưng tranh chấp quyết liệt về đứa con chung của hai người, hiện chưa đủ 36 tháng tuổi. 

Người chồng đưa lý do để yêu cầu được nuôi con: Anh có thu nhập cao với mức lương tương đương 15 triệu/1 tháng. Cháu bé đang được anh nuôi dưỡng tốt như: Được học trường tốt bậc nhất Nghệ An, được hợp đồng chăm sóc sức khỏe. 

Để minh chứng cho những điều trên, anh T. xuất trình cho HĐXX những chứng cứ, gồm: Hợp đồng dịch vụ tư vấn pháp luật được ký kết giữa anh với một công ty tại TP Vinh, có giá trị 15 triệu đồng/1 tháng, một giấy báo nhập học của trường mẫu giáo quốc tế tại TP Vinh đối với cháu bé, một hợp đồng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cháu, được ký kết với nữ bác sỹ đa khoa.

Chị Hồng không đồng ý, cho rằng: Con trai chị chưa đủ 36 tháng tuổi thì theo luật quyền nuôi con phải thuộc về người mẹ. Về điều kiện kinh tế thì hiện chị đang là sỹ quan công an nên có thu nhập ổn định và các điều kiện để nuôi dạy cháu phát triển bình thường. 

Quan điểm của đại diện VKS là trao cháu bé cho người chồng nuôi dưỡng bởi anh có thu nhập cao hơn chị Hồng.

Sau phần tranh luận căng thẳng, phiên tòa quyết định kéo dài nghị án đến ngày 26/5/2017. Nhưng tại phiên tòa này, “cuộc chiến” giành quyền nuôi con vẫn diễn ra căng thẳng. 

Các luật sư phía chị Hồng cho rằng cầu HĐXX không thừa nhận tính hợp pháp của các chứng cứ mà người chồng đã xuất trình để chứng minh các điều kiện tốt nhất của cháu bé đang có. 

Chị Hồng cũng nộp cho HĐXX 3 tờ thông báo của Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh về việc tiếp nhận đơn của một số người tố cáo anh T. đã chiếm đoạt tiền lên đến hàng tỷ đồng. Từ đó, chị Hồng trình bày với HĐXX đề nghị mình được quyền nuôi con, vì “nếu cho chồng cũ của tôi được quyền nuôi con thì khi anh ta bị khởi tố, bắt giam thì con tôi sẽ sống với ai?”. 

Đọc thêm