Vùng biển tàu xả bùn có thông số chất thải rắn lơ lửng vượt 2,78 lần

(PLO) - Theo kết quả lấy mẫu nước tại khu vực biển giáp ranh Thanh Hóa – Nghệ An có tàu xả bùn cho thấy thông số chất thải rắn lơ lửng vượt 2,78 lần, ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái biển, nguồn lợi, nuôi trồng thủy sản, hoạt động du lịch c và tâm lý người dân địa phương. 
Vùng biển tàu xả bùn có thông số chất thải rắn lơ lửng vượt 2,78 lần

Ngày 10/5/2017, Sở TN&MT Nghệ An có công văn số 2487 về việc tàu đổ thải tại vùng biển giáp ranh hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Theo đó, ngày 8/5, Sở TN&MT nhận được báo cáo số 47 của UBND thị xã Hoàng Mai về việc tàu xả thải bùn tại vùng biển giáp ranh hai tỉnh.

Ngày 9/5, Sở TN&MT phối hợp với UBND thị xã Hoàng Mai, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương tiến hành kiểm tra hiện tượng, thu thập thông tin, tiến hành lấy mẫu. Kết quả như sau: Từ đầu tháng 5/2017 đến nay, có một số tàu hút bùn đất từ Cảng biển Nghi Sơn tiến hành đổ thải tại vùng biển gần bờ của tỉnh Thanh Hóa, giáp ranh hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa (cách địa phận xã Quỳnh Lập 250m đến 300m, cách xã Hải Hà (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) 150m) mỗi ngày có từ 7-10 tàu với dung tích mỗi lần đổ khoảng 200-300 m3. 

Với tần suất và vị trí đổ thải như trên dẫn đến trong những ngay qua vùng biển gần bờ TX Hoàng Mai có màu sắc lạ: gần bờ có nước màu đen, cách bờ 30-45m có màu đục, phía ngoài có màu xám. Đồng thời theo kết quả phân tích chất lượng môi trường biển khu vực bãi biển khu vực Quỳnh Phương có diễn biến xấu. 

Cụ thể: Kết quả phân tích môi trường mẫu nước tại bãi biển Quỳnh Phương ngày 24/4/2017 (trước khi có tàu đổ thải) thì 13/13 thông số đạt QCVN 10-MT: 2015/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước biển ven bờ đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước; 

Tuy nhiên kết quả phân tích về môi trường ngày 2/5 (sau khi có tàu đổ thải) tại khu vực bãi biển Quỳnh Phương có thông số chất thải rắn lơ lửng (TSS) vượt 2,78 lần. Như vậy, việc đổ thải đã có những tác động nhất định đến hệ sinh thái biển, ảnh hưởng xấu đến nguồn lợi, nuôi trông thủy sản, hoạt động du lịch cũng như đời sống trong sản xuất và tâm lý người dân địa phương. 

Công văn cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa dưng ngay việc đổ thải tại vùng biển giáp ranh giữa hai tỉnh; đề nghị UBND thị xã Hoàng Mao chỉ đạo chính quyền địa phương thường xuyên theo dõi tình hình xả thải của các tàu trên vùng biển giáp ranh, báo cáo lên các cấp chính quyền để phối hợp xử lý kịp thời; kiến nghị Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An chỉ đạo Đồn Biên phòng Quỳnh Phương tuần tra liên tục để giám sát sự việc xả thải của các tàu đổ thải tại vùng biển giáp ranh…. Trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục chủ động chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc sở tiếp tục quan trắc, giám sát nước biển khu vực TX Hoàng Mai, nắm bắt tình hình và xử lý kịp thời. 

Trước đó, Báo PLVN đã đưa tin hiện tượng tàu xả thải xuất hiện tại khu vực biển Quỳnh Phương khiến người dân bức xúc và lo lắng vì nước bị đổi màu. 

Đọc thêm